⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 29/1/2020, số người tử vong vì virus Vũ Hán tại Trung Quốc đã lên tới 132, với 840 ca nhiễm mới được xác nhận ở tỉnh Hồ Bắc.

Tổng số người nhiễm virus corona chủng mới tại Trung Quốc đại lục đã lên tới 5.974, vượt qua số người nhiễm bệnh trong dịch SARS năm 2002-2003 đã giết chết hơn 600 người trên toàn thế giới.

Theo WHO, dịch SARS đã lây lan cho 5.327 người ở Trung Quốc đại lục trong 9 tháng và giết chết 349 người trong khoảng thời gian này (trong biểu đồ vạch màu đỏ biểu thị số người thiệt mạng, vạch màu cam biểu thị số người nhiễm bệnh tại Trung Quốc).

Trong số 132 người chết vì nhiễm virus Vũ Hán, có 125 ca ở tỉnh Hồ Bắc – nơi bùng phát dịch bệnh đầu tiên, và 6 tỉnh khác. Hiện tại Bắc Kinh đã có 1 trường hợp tử vong và 102 ca nhiễm virus corona mới.

Phần lớn những bệnh nhân tử vong đều ở độ tuổi trên 60 và có các vấn đề về sức khỏe từ trước, theo các ghi nhận từ giới chức trách địa phương.

Ông Zhong Nanshan, một trong những chuyên gia hàng đầu về bệnh hô hấp tại Trung Quốc, cho rằng dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm trong vòng 1 tuần tới 10 ngày nữa và sau đó số ca mắc mới sẽ giảm đi.

Ngày 28/1/2020, Giáo sư Yuen Kwok-yung, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Hong Kong chia sẻ, đội của ông đã phát triển vắc xin cho virus corona mới nhưng cần thời gian để tiến hành thử nghiệm.

Bên cạnh đó, nhóm các nhà khoa học tại Hong Kong cũng dự đoán về số ca bệnh mới tại 5 đô thị lớn, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Trùng Khánh và Thâm Quyến sẽ đạt mức cao nhất vào cuối tháng tư, đầu tháng năm.

Thành phố Vũ Hán (trung tâm của dịch bệnh) vẫn tiếp tục bị phong tỏa. Ngay tại Trung Quốc, người dân Vũ Hán trở thành đối tượng bị kỳ thị. Hình ảnh lan truyền trên các mạng xã hội Trung Quốc cho thấy người dân nhiều địa phương đã xây chướng ngại vật chắn các con đường đi vào làng, xã của họ để ngăn không cho người dân Vũ Hán xâm nhập.

Trong lúc không khí u ám bao trùm, người dân vùng tâm dịch đã có cách vực dậy tinh thần thu hút được sự chú ý. Trong video được tờ South China Morning Post chia sẻ hôm 28/1/2020, người dân sống trong các khu chung cư ở thành phố Vũ Hán liên tục hét lớn: “Vũ Hán cố lên!”.

Một số người thậm chí còn hát những bài hát yêu nước để khích lệ lẫn nhau. Video ghi lại sự việc được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, tạo ra hiệu ứng lan tỏa vô cùng lớn.

Tuy nhiên, giới chức địa phương yêu cầu người dân không mở cửa sổ hét lớn vì có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán.

Một địa phương khác ở Trung Quốc là huyện Chính Định, tỉnh Hà Bắc, thưởng 1.000 tệ (145 USD) cho ai báo chính mình hoặc người khác mắc viêm phổi Vũ Hán chưa được xác nhận.

Tình hình lây nhiễm ngoài lãnh thổ Trung Quốc

Cho tới nay chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong vì virus corona bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc nhưng đã có hơn 60 trường hợp xác nhận nhiễm bệnh, trong đó nhiều nhất là ở Thái Lan, với 14 trường hợp.

– Thái Lan (14 trường hợp)
– Hồng Kông (08)
– Australia (05)
– Singapore (07)
– Malaysia (04)
– Pháp (03)
– Đài Loan (07)
– Hàn Quốc (04)
– Nhật Bản (07)

– Việt Nam (02)
– Mỹ (05)
– Ma Cao (07)
– Nepal (01)
– Canada (03)
– Srilanka (01)
– Đức (04)
– Campuchia (01)

Mỹ đang mở rộng công tác tầm soát, phòng dịch với các hành khách đến từ Vũ Hán. Công tác này giờ mở rộng tại 20 sân bay (ban đầu chỉ là 5 sân bay) và các cửa khẩu đường bộ.

Sau rất nhiều lần đề nghị hỗ trợ, ngày 28/1/2020, chính quyền Trung Quốc đã đồng ý cho phép nhóm chuyên gia quốc tế, dưới sự điều phối của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tới Trung Quốc để nghiên cứu và tìm kiếm phương án kiểm soát dịch.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp người đứng đầu WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, tại Bắc Kinh và nói: “Virus này là một con quỷ và chúng ta sẽ không để ma quỷ ẩn náu”.

Tuy nhiên, tin tức về các trường hợp virus corona lây từ người sang người ngày càng nhiều hơn, làm gia tăng nỗi lo về sự lan rộng của chủng virus corona mới. Các trường hợp mới nhất ở Nhật Bản và Đức cho thấy rằng, bất kỳ ai tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh (có triệu chứng ho và sốt) đều có thể bị lây.

Ít nhất 1 trong 4 người tại bang Bavaria của Đức được xác nhận nhiễm virus corona mới sau khi tiếp xúc với công dân Trung Quốc mang theo loại virus này.

Người phụ nữ Trung Quốc liên quan trong vụ việc đã tới Đức trong trạng thái khỏe mạnh và chỉ bắt đầu có dấu hiệu sức khỏe bất thường khi trên máy bay về nước. Trước khi tới Đức, người phụ nữ hiện sống ở Thượng Hải này đã tới thăm bố mẹ ở Vũ Hán.

Trong khi đó, cơ quan Y tế Đài Loan cho biết một công dân nam giới 50 tuổi đã bị nhiễm virus dù không hề đặt chân tới Đại lục. Người này là chồng của một bệnh nhân khác đã nhiễm virus corona sau khi tới du lịch tại Đại lục.

Trước đó, Nhật Bản xác nhận một tài xế lái xe bus đã nhiễm virus corona sau khi chở 2 đoàn du khách từ Trung Quốc. Người tài xế được xác định chưa từng đặt chân tới Trung Quốc.

Người nước ngoài rời Vũ Hán

Ngày 29/1/2020, Mỹ đã cử một máy bay chở 240 công dân nước này đã cất cánh rời khỏi Vũ Hán, trở về thành phố Ontario, bang California. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết những người được di tản gồm các viên chức của Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán, thân nhân và một số công dân nước này.

Trước đó, Nhật Bản cũng đã cử máy bay tới Vũ Hán ngày 28/1/2020 để sơ tán 200 công dân. 650 người Nhật khác cũng yêu cầu được sơ tán nên chính phủ Nhật tuyên bố đang lên kế hoạch gửi thêm máy bay.

Anh cũng có chương trình đón công dân, nhưng không chấp nhận chở các thành viên gia đình người Trung Quốc.

Tin tức ngày 29/01 cho hay có câu chuyện của gia đình ông Jeff Siddle, sống ở Northumberland, Anh Quốc về quê vợ ở Vũ Hán ăn Tết Nguyên đán và bị mắc kẹt ở đây.

Ông này cho hay ông được chỗ trên chuyến bay rời Vũ Hán về Anh trong chương trình sơ tán công dân Anh, nhưng chỉ có thể mang con gái 9 tuổi bay về cùng, còn vợ ông, người Trung Quốc, không được chính quyền địa phương cho xuất cảnh.

Hàn Quốc cũng sẽ điều 4 chuyến bay đến đón hơn 700 công dân nước mình vào ngày 30 và 31/1/2020.

Trong khi đó, các nước như Đức, Tây Ban Nha và Ấn Độ cũng đang xem xét các hoạt động sơ tán tương tự đối với công dân mắc kẹt ở Vũ Hán.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).