⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định thuê máy bay đưa công dân nước này tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) về nước.

Chiếc máy bay đầu tiên sẽ xuất phát từ sân bay Incheon lúc 10:00 sáng ngày 30/1/2020, chiếc máy bay thứ hai dự tính sẽ cất cánh lúc 12 giờ trưa cùng ngày. Cập nhật: Sáng ngày 30/1/2020 Trung Quốc đã thay đổi việc cấp phép bay nên máy bay giải cứu của Hàn Quốc đã không thể cất cánh đúng giờ dự kiến & sẽ phải giảm từ 2 chuyến xuống còn 1 chuyến.

Trên mỗi máy bay, chính phủ Hàn Quốc cử ra một đội ứng phó khẩn cấp do 2 thứ trưởng ngoại giao làm trưởng nhóm và có các nhân viên y tế, nhân viên kiểm dịch để hỗ trợ người dân trong quá trình di chuyển.

Hai chuyến bay tiếp theo đón Hàn kiều từ Vũ Hán vào ngày 31/1/2020 sẽ đều xuất phát và hạ cánh tại sân bay Gimpo.

Có 693 người dân Hàn Quốc vẫn đang ở Vũ Hán, bày tỏ mong muốn được về nước bằng máy bay. Trong đó, người cao tuổi nhất là 66 tuổi, nhỏ nhất là 1 tuổi, có tổng cộng 11 trẻ em dưới 5 tuổi.

Những Hàn kiều sau khi được đón về nước sẽ được kiểm tra sức khoẻ. Những ai có triệu chứng bất thường sẽ được đưa đến bệnh viện cách ly do nhà nước quản lý.

Những người không có triệu chứng đặc biệt cũng vẫn sẽ phải ở cách ly trong vòng 14 ngày với tiêu chuẩn mỗi người một phòng (có nhà vệ sinh riêng). Những người này sẽ chỉ sinh hoạt trong khu cách ly, không được tự ý ra ngoài cũng như không được gặp mặt người thân và phải đeo mặt nạ thường xuyên.

Các Hàn kiều sẽ phải trả chi phí thuê máy bay sau khi về nước: người lớn là 300.000 KRW, trẻ em từ 2-11 tuổi là 225.000 KRW và trẻ em dưới 2 tuổi là 30.000 KRW. Tất cả các chi phí ăn uống, kiểm tra sức khoẻ trong 14 ngày này sẽ do chính phủ hỗ trợ hoàn toàn.

Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi, Kim Kang Nip (김강립) bày tỏ: “Những đồng hương sắp trở về là những người đã chịu sự căng thẳng và sợ hãi về bệnh dịch và bị cô lập tại Vũ Hán. Tôi mong người dân địa phương sẽ rộng lượng thông cảm và tin vào công tác cách ly, phòng dịch của chính phủ”.

Hai điểm được chỉ định làm nơi cách ly là Viện Phát triển Nhân tài Cảnh sát ở Asan ở tỉnh Chungnam (충남 아산 경찰인재개발원) và Viện Phát triển Nhân tài Công nhân viên chức Nhà nước tại huyện Jincheon ở tỉnh Chungbuk (충북 진천 국가공무원인재개발원).

Khi hay tin được chỉ định làm nơi cách ly cho những Hàn kiều từ Vũ Hán trở về, nhiều người dân ở hai nơi này đã biểu tình phản đối.

Học tiếng Hàn qua thời sự:

– 격리생활: sinh hoạt cách ly
– 무증상: không có triệu chứng
– 외부출입·면회금지: cấm ra ngoài và thăm hỏi


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).