⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, các cơ quan giáo dục, trường học ở Hàn Quốc đã trở nên cảnh giác cao độ ngay vào ngày đầu tiên khai trường sau dịp Tết Nguyên đán 2020.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc vào hôm thứ Ba (28/1/2020) ban hành quy định, yêu cầu người quay về nước từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) phải tự cách ly ở nhà tối thiểu 14 ngày trước khi trở lại trường. Quy định áp dụng cho học sinh – sinh viên và công nhân viên chức ở tất cả các cấp trường học từ mẫu giáo đến đại học.

Theo đó, Bộ này sẽ chỉ định đội y tế phụ trách từng trường học để kiểm tra các trường hợp có biểu hiện triệu chứng đáng ngờ của bệnh.

Những khoản tài trợ đặc biệt cung cấp miễn phí khẩu trang y tế và nước rửa tay học đường cũng đang được tích cực xem xét. Các cơ quan giáo dục tổ chức giảng dạy xuyên Tết sẽ được yêu cầu kiểm tra đã đáp ứng đủ điều kiện sẵn sàng để ngăn ngừa và ứng phó với dịch bệnh hay chưa.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng đề xuất ý kiến rằng, các trường có kế hoạch tiến hành các sự kiện lớn như lễ tốt nghiệp và lễ khai giảng trong thời gian sắp tới nên hạn chế số lượng người tham gia càng ít người càng tốt để tránh khả năng lây lan virus.

Các bậc phụ huynh sợ hãi ngày tựu trường

Sở Giáo dục Thành phố Seoul (SMOE) mới đây đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để chuẩn bị các biện pháp đối phó với sự lây lan của virus corona (2019-nCoV) trong trường học.

Động thái của cơ quan giáo dục Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh mối lo ngại của phụ huynh học sinh đối với dịch bệnh nguy hiểm leo thang, khi con em họ bắt đầu phải nhập học lại sau kỳ nghỉ đông kéo dài một tháng. Hầu hết các trường dự kiến sẽ mở cửa trở lại trong tuần này hoặc tuần tới.

Tính đến ngày 28/1/2020, hơn 3.000 người đã ký vào bản kiến nghị yêu cầu SMOE trì hoãn việc khai trường trở lại. Người đã trình bản kiến nghị lên văn phòng, một phụ huynh có con đang học tiểu học chia sẻ:

“Với tư cách là bậc phụ huynh có công ăn việc làm, việc hoãn khai trường của con cái cũng gây cho chúng tôi nhiều gánh nặng chi phí. Tuy nhiên vào thời điểm này, tôi nghĩ chúng ta cần phải ưu đặt vấn đề giảm nguy cơ lây lan bệnh lên hàng đầu.”

Đến thời điểm hiện tại, Bộ giáo dục Hàn Quốc và SMOE cho biết quyết định trì hoãn việc khai trường vẫn chưa được xem xét. Thay vào đó, các cơ quan giáo dục sẽ tiến hành theo dõi và kiểm tra sức khoẻ toàn bộ sinh viên, học sinh, công nhân viên chức nhà trường đã đến Vũ Hán nói riêng và tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nói chung trong thời gian vừa qua.

Theo SMOE, 79 trong số 602 trường tiểu học ở Seoul đã mở cửa trở lại vào hôm 28/1. 19 trường khác thậm chí đã hoạt động từ trước đó. Số trường cấp trung học và phổ thông có lịch nhập học cũng lên đến con số 50 trường trong tuần này.

Dự kiến ​​số lượng trường quay trở lại hoạt động sẽ tiếp tục tăng mạnh trong vài ngày tới. Một quan chức của SMOE cho biết, sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến ​​của Bộ Giáo dục và Bộ Y tế & Phúc lợi sau khi thu thập ý kiến ​​của phụ huynh học sinh trên trang chủ của văn phòng và xem xét các điều luật hiện hành.

Nhiều cơ quan giáo dục & phụ huynh chủ động cho học sinh nghỉ học

Dù quyết định trì hoãn việc nhập học đồng loạt chưa được thông qua, nhưng người đứng đầu các cơ quan giáo dục có quyền tự điều chỉnh lịch nhập học của trường sau khi xem xét tình hình dịch bệnh ở địa phương.

Theo đó, nhiều trung tâm đào tạo tiếng Hàn dành cho học viên người nước ngoài đã ra thông báo hoãn ngày khai giảng học kỳ mới.

Đến ngày 28/1, ở Hàn Quốc đã có hơn 70% trường mẫu giáo mở cửa trở lại, song nhiều phụ huynh đã chủ động tạm thời không cho con em đến trường.

Một phụ huynh người Hàn bày tỏ lo ngại, khẳng định trường mẫu giáo và nhà trẻ là nơi bùng phát ổ dịch nhanh nhất, do đó để con cái ở nhà vào thời điểm này là cách bảo vệ con tốt nhất cha mẹ có thể làm.

Tại thành phố Pyeongtaek, nơi cư trú của bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán thứ 4 ở Hàn Quốc được xác nhận, tất cả các trung tâm giữ trẻ và trường mẫu giáo trong thành phố sẽ tạm thời đóng cửa đến ngày 31/1, một số cơ quan vẫn nhận giữ nếu gia đình có yêu cầu.

Hầu như ở các trường đều xuất hiện bảng thông báo: “Vui lòng không đưa trẻ đến trường nếu trẻ hoặc người thân trong gia đình có dấu hiệu khởi phát sốt. Phụ huynh phải thông báo với nhà trường trong trường hợp có đưa trẻ đến Vũ Hán dịp Tết Nguyên đán vừa qua.”

Hàn Quốc tăng cường ứng phó lên mức cao nhất

Chính quyền địa phương trên toàn quốc đang nâng cao mức độ ứng phó và phòng ngừa lên mức ứng phó với sự cố, thảm họa xã hội.

Tỉnh Gyeonggi, nơi 2 trong số 4 người nhiễm virus được phát hiện đang cư trú, đã mở rộng Trụ sở Đối sách Phòng dịch do Cục Y tế tỉnh đứng đầu thành Trụ sở đối sách An toàn Thảm họa do Văn phòng Quản lý An toàn quản lý.

Trong trường hợp có thêm bệnh nhân được xác nhận, chính phủ Hàn Quốc sẽ có kế hoạch mở rộng hoạt động điều trị nội trú trên toàn quốc.

Thủ đô Seoul mới đây cũng đã triển khai hệ thống ứng phó khẩn cấp 24 giờ. Seoul Metro, cơ quan vận hành tàu điện ngầm Seoul từ line 1 – 8, đã tăng cường đáng kể việc phòng dịch trên toàn bộ hệ thống tàu điện trước sự lây lan của virus corona (2019-nCoV).

Theo đó, công tác khử trùng khoang tàu tăng từ 1 lần lên 4 lần/tháng. Khử trùng bằng máy phun khói vốn được thực hiện mỗi 2 tháng 1 lần, nay tăng cường thành mỗi tháng 1 lần. Đặc biệt, khử trùng tay nắm trên tàu được tăng từ 1 lần lên 2 lần/tuần.

Đảo Jeju, nơi người nước ngoài được phép nhập cảnh miễn thị thực, đã triển khai hệ thống khẩn cấp cấp cao nhất, bao gồm tăng cường kiểm dịch, rà soát tại hệ thống sân bay và cảng trước sự viếng thăm thường xuyên của người Trung Quốc.

Tính đến ngày 28/1, đã có gần 4.500 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán. Trong đó tính riêng ở Trung Quốc, số người tử vong đã lên đến 106 người.

Dịch bệnh đang lan nhanh ra bên ngoài Trung Quốc, đến những nơi khác bao gồm Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mĩ và Pháp.

Các triệu chứng phổ biến người nhiễm virus corona (2019-nCoV) bao gồm sốt, đau họng và khó thở. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết, người già và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu nên đặc biệt cẩn thận trước diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ 세계일보

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).