⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc ở Trung Quốc, nơi được coi là khởi nguồn của đại dịch COVID-19, mới đây đã sửa lại số liệu các ca tử vong liên quan đến virus từ 2.579 lên 3.869, tăng thêm 1.290 trường hợp.

Theo thông tin trên trang Tân Hoa Xã vào ngày 17/4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thành phố Vũ Hán cho biết tính đến ngày 17, số người tử vong do Corona 19 là 3.869 người và số người được xác nhận nhiễm chủng virus này là 53.333 người.

Tài liệu rò rỉ từ giới chức Vũ Hán: tiết lộ cách thức và mức độ ...

So với báo cáo trước đó, số người tử vong đã tăng lên 1.290 người và số ca dương tính với COVID-19 cũng tăng lên 325 người.

Mỹ tố Trung Quốc che giấu số liệu thật về COVID-19 | Thế giới ...

Đại diện cơ quan chức năng của thành phố Vũ Hán giải thích rằng việc sửa đổi thống kê số liệu tử vong do virus corona lần này là do có những ca bệnh không nhập viện điều trị mà qua đời tại nhà riêng hoặc do nhầm lẫn, chưa kịp báo cáo của những bệnh viện quá tải, báo cáo muộn và bỏ sót thông tin khi báo cáo.

Một quan chức tại thành phố Vũ Hán giải thích lý do điều chỉnh số liệu thống kê: “COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhanh nhất, phạm vi lây nhiễm rộng rãi nhất ở Trung Quốc và có độ khó phòng dịch cao nhất kể từ khi thành lập nước Trung Quốc”.

Huawei developer conference postponed due to Wuhan coronavirus ...

Người này cho biết: “Do thiếu năng lực điều trị ban đầu, thiếu dụng cụ y tế và hệ thống thông tin phòng dịch bệnh chưa được cập nhật đầy đủ nên báo cáo liên quan đã bị trì hoãn và bỏ sót thông tin dẫn đến số liệu đưa ra ban đầu chưa được chính xác. Theo các quy định có liên quan, cơ quan quản lý dịch vụ y tế phải báo cáo dữ liệu chính xác nên đã sửa đổi thống kê bệnh nhân tử vong và số ca nhiễm được xác nhận”.

Khi được hỏi rằng việc sửa đổi thống kê được thực hiện thông qua quá trình nào, ông trả lời: “Chúng tôi đã chủ động sửa đổi thống kê với thái độ có trách nhiệm với lịch sử, nhân dân và nạn nhân”.

中 '우한 코로나19 사망자 1천290명 더 있었다' 늑장 시인 | SBS 뉴스

Cơ quan y tế của thành phố Vũ Hán cho biết việc điều chỉnh số liệu được thực hiện trên cơ sở so sánh đối chiếu với dữ liệu lớn về phòng dịch của thành phố Vũ Hán và hệ thống thông tin tang lễ, hệ thống thông tin COVID-19 của bộ phẩn quản lý y tế, hệ thống xét nghiệm COVID-19 và các báo cáo tử vong.

Ngoài ra các số liệu từ cơ sở offline như điều trị sốt, bệnh viện, bệnh viện dã chiến, nơi cách ly chỉ định cũng được tổng hợp để đảm bảo tính khách quan của con số thống kê.

Quan chức này cũng nhấn mạnh về ý nghĩa của việc sửa đổi số liệu thống kê lần này: “Tất cả các số liệu thống kê về đại dịch COVID-19 không chỉ đại diện cho an toàn cuộc sống và sức khỏe thể chất của mọi người, mà còn liên quan đến tín nhiệm cộng đồng của các cơ quan chính phủ. Việc điều chỉnh số liệu thống kê bệnh truyền nhiễm nhanh chóng không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của quần chúng nhân dân mà còn giúp cho việc kịp thời đối phó với dịch bệnh”.

코로나19 진원지 우한…사망자 1290명 뒤늦게 추가 | 한경닷컴

Trung Quốc nói chung và tâm dịch Vũ Hán nói riêng thường xuyên dính nghi vấn về việc che giấu số ca nhiễm bệnh cũng như số người tử vong. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc luôn nhấn mạnh rằng số liệu thống kê của họ là minh bạch và chính xác.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc chính thức xác nhận rằng đã có “thiếu sót báo cáo” trong thống kê tử vong của Vũ Hán. Liệu rằng đây có phải là lần chỉnh sửa cuối cùng từ phía Trung Quốc?


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ NaverYonhap

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).