Nhạc Trot, dòng nhạc mang âm hưởng nhạc truyền thống Hàn Quốc vốn dĩ là dòng nhạc được yêu thích trong âm nhạc đại chúng Hàn Quốc, nhưng với sự phát triển rộng rãi của K-Pop như hiện nay thì nhạc Trot đang dần mất đi ưu thế của mình đối với công chúng Hàn Quốc trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, năm 2019 đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của thể loại nhạc Trot, và các chương trình truyền hình dành riêng cho nhạc Trot cũng được quan tâm nhiều hơn.

Cơn sốt chương trình thực tế “Miss Trot” và “Song Ga In”:

“Miss Trot – Nữ hoàng nhạc Trot” là một chương trình thực tế tìm kiếm những ngôi sao mới ở thể loại Trot, một dòng nhạc truyền thống và đặc trưng của người Hàn Quốc.

Chương trình được phát sóng trên đài truyền hình TV Chosun trong nữa đầu năm 2019 với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi nổi tiếng trong làng nhạc Trot ở Hàn Quốc cùng nhiều thần tượng K-Pop góp mặt với tư cách giám khảo và cố vấn cho các thí sinh của chương trình.

“Miss Trot” đã thu hút được sự quan tâm rất lớn từ không chỉ người hâm mộ nhạc Trot, mà còn từ chính những khán giả khó tính, trong thời đại tràn ngập những chương trình thực tế âm nhạc trên truyền hình Hàn Quốc.

“Miss Trot” thực sự tạo nên cơn sốt trong năm 2019 với mức rating trung bình đạt 18,1%, đánh bại tất cả các chương trình khác trong cùng khung giờ và trở thành một trong những chương trình ăn khách nhất của nhà đài TV Chosun nói riêng, và truyền hình Hàn Quốc nói chung trong năm 2019.

“Miss Trot” cũng đã giúp cho cái tên Song Ga In “vụt sáng thành sao” và trở thành một trong những cái tên được yêu thích nhất tại Hàn Quốc năm 2019.

Ra mắt vào năm 2012, Song Ga In là nữ ca sĩ sở hữu kỹ thuật thanh nhạc lấy âm nhạc truyền thống làm nền tảng. Với “Miss Trot”, Song Ga In đã thu hút sự chú ý khi thể hiện khả năng ca hát hết sức tự nhiên, có thể “cân” được mọi thể loại nhạc và giành ngôi vị quán quân chung cuộc một cách đầy thuyết phục.

Tận dụng “con sốt” ngôi vị số 1 của chương trình Miss Trot, Song Ga In hoạt động không ngừng nghĩ với những buổi hòa nhạc và các chương trình truyền hình để ngày càng được yêu mến nhiều hơn.

Cô liên tục góp mặt vào danh sách những nữ ca sĩ được yêu thích nhất và nhiều lần vượt mặt các thần tượng đình đám trên bảng xếp hạng thương hiệu trong tháng. Cô cũng đã phát hành album đầu tiên “송가인, 1st ALBUM ‘佳人”(Giai nhân) trong sự nghiệp của mình vào tháng 11/2019.

Gần đây nhất Song Ga In cũng vừa nhận được giải thưởng của “Hội đồng thẩm định” tại lễ trao giải “Seoul Music Awards 2020” lần thứ 29, diễn ra tại Gocheok Sky Dome vào tối ngày 30/1/2020 vừa qua.

Hiện tại, TV Chosun cũng đang phát sóng những tập đầu tiên của chương trình “Mister Trot” là phiên bản mùa 2 của “Miss Trot” vào lúc 22:00 tối thứ Năm hàng tuần, bắt đầu từ ngày 2/1/2020.

Tập 6 phát sóng gần đây nhất trong ngày 6/2 đã đạt raiting kỷ lục 27,5% hứa hẹn sản sinh ra những nam ca sĩ thế hệ mới sẽ tiếp lửa cho “cơn sốt” nhạc Trot của Hàn Quốc và dẫn dắt dòng nhạc này đi đến thời kỳ hoàng kim thức hai.

Bốn trong tổng số 10 ca sĩ được yêu thích nhất năm 2019 của Gallup Korea là những ca sĩ nhạc Trot

Cuối năm 2019, Gallup Korea đưa ra một bảng xếp hạng những tên tuổi hot nhất, có độ nhận diện cao và sức ảnh lớn đến công chúng Hàn Quốc. Kết quả 10 cái tên được yêu thích nhất trong hạng mục ca sĩ thì có đến 4 ca sĩ nhạc Trot.

“Cơn sốt” Song Ga In ở vị trí thứ 2 với hơn 18,5% lượt bình chọn và được yêu thích nhất ở những người được khảo sát ở lứa tuổi 40 và 50. Tiếp theo ở vị trí thứ 3 là “nữ hoàng nhạc Trot” Jang Yoon Jung, với tổng 11,6% lượt lựa chọn.

Nữ ca sĩ Jang Yoon Jung được yêu thích trong năm nay với vai trò là giám khảo của chương trình “Miss Trot” với những lời khuyên cứng rắn cùng những lời động viên ấm áp đối với các thí sinh trong chương trình.

Jang Yoon Jung được yêu thích bởi những người thuộc lứa tuổi 30~40 và luôn nằm trong top 5 ca sĩ được yêu thích nhất của năm kể từ năm 2007 trừ 2 năm duy nhất vắng mặt là 2014 và 2018.

Vị trí thứ 5 thuộc về “ngôi sao nhạc Trot” là Hong Jin Young, “chuyên gia tạo hứng khởi” với những màn trình diễn vô cùng nhiệt huyết với 9%.

Hong Jin Yong cũng đã phát hành album “Lots of Love” kỷ niệm 10 năm ra mắt của mình trong tháng 3/2019.

“Huyền thoại nhạc Trot” Kim Yeon Ja xếp hạng 9 (4,2%) và cũng đang hoạt động rất sôi nổi tại Hàn Quốc ra khi trình làng ca khúc “아모르 파티 – Amor Fati” (Yêu lấy vận mệnh của mình).

Có thể thấy với việc xuất hiện của 4 tên tuổi nhạc Trot trong top 10 tên tuổi được yêu thích nhất năm 2019 và đặc biệt là sự xuất hiện của Song Ga In, Jang Yoon Jung và Hong Jin Young trong top 5 ca sĩ được yêu thích nhất là một bằng chứng cho thấy sự tăng trưởng mức độ yêu thích của các ca sĩ nhạc Trot trong năm 2019, đồng thời củng cố vị thế của dòng nhạc Trot thêm vững mạnh và rộng mở hơn nữa, đồng thời tạo ra những thay đổi về nhận thức trong giới âm nhạc Hàn Quốc.

Sự vươn lên mạnh mẽ của nhạc Trot trong top 10 bài hát được yêu thích nhất năm 2019 của Gallup Korea

Có thể bài hát được yêu thích nhất thuộc về “Bài Thơ dành cho những điều nhỏ bé – Boy with luv” của BTS, tuy nhiên, sự đánh chiếm của các ca khúc nhạc Trot trong Top 10 chính là điều được công chúng đón nhận.

Trong tổng số 10 bài hát được yêu thích nhất có đến 6 ca khúc nhạc Trot. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát được tiến hành lần đâu tiên vào năm 2007.

Ba bài hát nhạc Trot là “아모르 파티- Amor Fati” (Yêu lấy vận mệnh của mình) của Kim Yeon Ja, “오늘 밤에” (Đêm nay) của Hong Jin Young và “무명배우” (Diễn viên vô danh) lần lượt ở các vị trí thứ 2, 3 và 5 chứng tỏ sự vươn lên mạnh mẽ của những bài hát nhạc Trot trong năm nay.

Đặc biệt là “Yêu lấy vận mệnh của mình” còn nhảy từ vị trí thứ 8 năm ngoái lên vị trí số 2 năm nay.

Các ca khúc nhạc Trot từng không được lọt vào TOP 10 trong các năm 2007~2014, năm 2015-2017 có 2 bài trong top 10. Năm 2019 có 3 bài và năm nay tự phá kỷ lục của mình với 6 bài trong top 10.

Vốn dĩ nhạc Trot là thể loại nhạc rất được yêu thích ở Hàn nhưng thường thì các ca khúc nhạc Trot sẽ được biết đến từ từ và được yêu thích dần dần. Nên có những bài hát nhạc Trot được phát hành từ lâu nhưng lại lọt top 10 bài hát yêu thích nhất sau 3-4 năm. Như bài “Amor Fati” phát hành năm 2013 nhưng lại đạt vị trí số 8 năm ngoái và số 2 năm nay.

Và có một lý do nữa là do sự xuất hiện của những bài hát được phát hành từ lâu trên những chương trình giải trí âm nhạc và các ứng dụng nhạc số nên cũng dẫn đến các bài hát được phát hành từ lâu cũng được yêu thích nhiều như những bài hát mới phát hành.

Hầu hết các website âm nhạc có thể dễ dàng tìm và nghe các bài hát. Cũng như là có các danh sách các bài hát, chẳng hạn như theo tên ca sĩ, album, thể loại… dường như đang phá vỡ ranh giới của những bài hát cũ và mới.

Với việc 6/10 bài hát được yêu thích nhất đến từ những ca sĩ nhạc Trot phần nào đã chứng minh được nhạc Trot vẫn luôn nhận được tình cảm yêu mến không đổi của công chúng, và hứa hẹn với những thành công và ghi nhận liên tục trong năm 2019 và đầu năm 2020 thì nhạc Trot sẽ sớm trở lại thời đại hoàng kim, luôn là dòng nhạc được yêu thích của mọi thế hệ người Hàn Quốc.

Tổng hợp từ Gallup Korea

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).