Chính phủ Hàn Quốc ngày 23/10/2019 đã chính thức khuyến cáo người dân và đặc biệt cảnh báo thanh thiếu niên không sử dụng thuốc lá điện tử dạng lỏng (액상 전자담배).

Ngay sau đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ Hàn Quốc như E-mart, GS25, 7 Eleven cũng tuyên bố dừng bán và thu hồi các sản phẩm này.

XEM THÊM:

Có mặt 36 công ty thuốc lá điện tử và 11 công ty thuốc lá truyền thống hiện diện ở Hàn Quốc. Theo chính phủ, thuốc lá điện tử chiếm 13% thị trường thuốc lá. Đây cũng là thị trường thuốc lá điện tử lớn thứ hai thế giới sau Nhật Bản, nhưng thuốc lá điện tử dạng lỏng ít phổ biến hơn.

Thuốc lá điện tử dạng lỏng là loại có gắn pin và hộp nhựa chứa dung dịch nicotine. Dung dịch này được làm nóng và bay hơi qua một bộ cảm biến trước khi người dùng hít vào.

Hộp chứa nicotine trong thiết bị cần phải được đổ đầy sau khi sử dụng hết. Thậm chí dung dịch nicotine này còn có thêm các chất tạo mùi rất đa dạng như hương dâu, hương sô cô la.v.v.. nhằm tăng phần kích thích cho người sử dụng.

Những tưởng thuốc lá điện tử là an toàn nhưng, mới đây, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y khoa New England đã chỉ ra rằng những người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 15 lần so với các loại thuốc lá truyển thống.

Nguyên nhân là do một hóa chất có tên là Formaldehyde – chất sản sinh ra khi đốt dung dịch nicotine và chất tạo hương. Formaldehyde rất độc và là nguyên nhân chính gây ra ung thư. Thêm vào đó, các nghiên cứu cũng chứng minh rằng, việc hút vape làm tăng tỷ lệ khí CO trong máu, nó không an toàn hơn cách truyền thống là bao.

Tính đến ngày 15/10/2019, Mỹ đã ghi nhận 1.479 trường hợp tổn thương phổi nghiêm trọng có liên quan tới việc sử dụng thuốc lá điện tử dạng lỏng, trong đó có 33 người bị tử vong.

Ngày 2/10 vừa qua, Hàn Quốc cũng lần đầu xác nhận một trường hợp nghi tổn thương phổi do sử dụng loại thuốc lá này. Bệnh nhân là nam giới, ngoài 30 tuổi, đã hút thuốc lá điện tử dạng lỏng trong hai đến ba tháng.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đặc biệt khuyến cáo không sử dụng thuốc lá điện tử đối với giới trẻ, phụ nữ mang thai, các bệnh nhân phổi và những người không hút thuốc. Theo đó, Bộ này khuyến nghị các giáo viên và các bậc phụ huynh giám sát chặt chẽ, ngăn chặn con em trong độ tuổi thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử. Đồng thời khuyến cáo những người sử dụng thuốc lá điện tử lưu ý các vấn đề sức khỏe, cần đến bệnh viện kiểm tra phổi thường xuyên.

Cùng với đó, giới chức y tế Hàn Quốc cảnh báo không nên tùy tiện thay linh kiện trong các thiết bị hút thuốc lá điện tử và các thành phần trong sản phẩm thuốc lá; cũng như không sử dụng các sản phẩm thuốc lá bán trên thị trường chợ đen.

Tổng hợp từ Yonhap

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).