Vào tháng 1/2020, một “chủ trọ cấp cao” trên Airbnb, Diana Jeong, đã từ bỏ công việc giảng dạy và đang mong chờ sự ra đời của con mình. Được biết, cựu giảng viên này rất muốn cung cấp nơi ở cho khách trong căn nhà ba phòng ngủ của mình trên ứng dụng Airbnb.

Tuy nhiên, cô không ngờ đại dịch virus Vũ Hán (COVID-19) bùng phát đã cản trở nỗ lực giúp cô trở thành một chủ trọ chuyên nghiệp trên Airbnb. Hiện tại, cô phải sống bằng cách bán các mặt hàng trên thị trường đồ cũ và viết đơn khiếu nại đến Airbnb.

Một “thảm họa” thật sự!

Jeong đã kinh doanh trên nền tảng Airbnb trong 5 năm kể từ khi cô định cư tại Anh.

Jeong cho rằng ứng dụng này không công bằng với các chính sách mới, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên toàn cầu. Cụ thể, cô cho biết sự thay đổi về chính sách hoàn tiền của Airbnb liên quan đến COVID-19 thật sự là một “thảm họa”.

Airbnb sẽ bị

Airbnb là ứng dụng kinh doanh qua mạng nhằm chia sẻ nơi lưu trú, có trụ sở tại California (Mỹ). Hiện Airbnb cho phép khách hàng hủy và nhận bồi hoàn 100% cho mỗi lượt đặt phòng, đảm bảo an toàn trong mùa dịch COVID-19. Tuy nhiên, chủ trọ không thể xác minh được liệu việc hủy đặt phòng có thực sự liên quan đến dịch bệnh hay không.

Do đó, khách hàng có thể dễ dàng lạm dụng chính sách này để tìm nơi ở khác rẻ hơn. Ngoài ra, nhiều người hủy đặt phòng với lý do dịch bệnh để được hoàn tiền, bất chấp sự phản đối của chủ nhà.

Cho Hyun, một chủ trọ sử dụng nền tảng Airbnb cũng cho rằng, anh đang bị thiệt hại bởi chính sách mới của Airbnb. Trên thực tế, Airbnb không có quy định nào để đảm bảo khách hàng không lạm dụng chính sách hoàn tiền nói trên.

“Gánh nặng thiệt hại trong thời điểm này không nên chỉ cho chủ trọ mà khách hàng cũng nên chia sẻ”, Cho nói thêm.

Nhiều chủ trọ đã báo cáo tình trạng khách hàng lạm dụng chính sách hoàn tiền này với mục đích duy nhất là tìm một nơi khác rẻ hơn. Họ cho biết Airbnb đã hoàn trả đầy đủ cho các trường hợp đó mà không cần xác minh rằng việc hủy bỏ có liên quan đến COVID-19 hay không.

Chủ trọ họ Kim cho biết, cô đang xem xét các cơ sở pháp lý để tiến hành khiếu kiện cùng với những chủ trọ khác đang gặp phải tình trạng tương tự.

Ưu tiên sức khỏe cộng đồng

Về phía Airbnb, công ty này đã giới thiệu những chính sách mới nhằm đối phó với COVID-19 và khẳng định rằng họ hiểu rõ thiệt hại của cả chủ trọ lẫn khách hàng. Tuy nhiên, vào tháng 3/2020, Airbnb bị “tràn ngập” trong các khiếu nại liên quan đến chính sách hoàn tiền khi hủy bỏ đặt phòng này.

Các chủ trọ phàn nàn rằng chính sách hoàn tiền của Airbnb hoàn toàn đánh vào túi tiền của họ. Đáp lại, Giám đốc điều hành Airbnb, Brian Chesky, đã xin lỗi và hứa sẽ chi 250 triệu USD để bù đắp gánh nặng tài chính của các chủ trọ.

“Tôi xin lỗi, chúng tôi đã không tham khảo ý kiến ​​của các bạn với tư cách là những đối tác. Chúng tôi muốn khắc phục điều này”, Chesky nói trong một tin nhắn video dài 15 phút đến các chủ trọ, với hơn 6.000 người tham gia. “Tôi biết đây là khoảng thời gian vô cùng gian truân mà nhiều đối tác của tôi đang chật vật trải qua”.

Listings in Seoul on Airbnb platform (Airbnb website)

Danh sách các căn hộ ở Seoul, Hàn Quốc trên website chính thức Airbnb

William Fuller, một chủ trọ trên Airbnb và công ty quản lý tài sản hạng trung ở Colorado, Mỹ cho biết, chính sách hoàn tiền trước đó của Airbnb không chỉ ảnh hưởng đến chủ trọ mà còn cả nhân viên của họ.

“Cá nhân tôi sẽ ổn chứ? Có lẽ là có. Nhân viên của tôi gồm 100 người, hầu hết là những người thuộc tầng lớp lao động sẽ ổn chứ? Có lẽ, nhưng nếu có, đó sẽ là do tôi và công ty quyết định để đối phó với chính sách hoàn tiền này của Airbnb”, ông nói.

Thực tế, chính sách hoàn tiền này của Airbnb chỉ áp dụng đối với các yêu cầu đặt phòng được thực hiện trước hoặc vào ngày 14/3/2020.

“Đây là một khoảng thời gian rất khó khăn cho cả khách và chủ trọ. Khi lệnh cấm nhập cảnh toàn cầu được áp dụng rộng rãi cùng với sự lây lan của COVID-19, chúng tôi đã phải hành động để bảo vệ khách hàng”, người đại diện phát ngôn của Airbnb tại Hàn Quốc, Eum Sung Won trao đổi.

“Nhưng chúng tôi hiểu những thử thách mà chủ trọ đang phải trải qua và hiện đang nghiên cứu nhiều phương án khác nhau để hỗ trợ chủ trọ trong thời gian tới”.

Trong trường hợp khách hàng lạm dụng chính sách này, giải pháp tốt nhất là tìm hiểu rõ tính trung thực và gây dựng sự tin tưởng đối với khách hàng. Điều này rất cần thiết khi ưu tiên hàng đầu hiện nay là sức khỏe của cộng đồng, khách hàng và chủ trọ của Airbnb.

Chùm ảnh Hàn Quốc chống chọi đại dịch COVID-19 - VnReview - Tin nóng

Khu phố mua sắm lớn nhất Seoul, Myeongdong (명동), trở nên vắng lặng giữa bão dịch COVID-19

Mặt khác, nhiều chủ trọ chấp nhận khó khăn từ chính sách này, trong khi một vài chủ trọ có khả năng “rút lui” nếu các quy định về hạn chế du lịch trên thế giới vẫn duy trì trong vài tháng tới.

Gần đây, một cộng đồng trực tuyến dành cho các chủ trọ trên Airbnb tại Hàn Quốc đang chứng kiến ​​số lượng không nhỏ và ngày càng tăng số chủ trọ ra thông báo chấm dứt kinh doanh.

Những tổn thất về phía chủ trọ

Được biết, số chủ trọ đã tăng lên trong những năm gần đây cùng với số lượng khách sử dụng Airbnb. Năm 2018, tổng cộng 2.9 triệu khách du lịch đã sử dụng Airbnb tại Hàn Quốc, tăng 56% so với một năm trước đó. Năm 2019, chủ trọ Airbnb ở Hàn Quốc thu nhập trung bình 4.94 triệu KRW (tương đương 4.060USD).

Về mặt pháp lý, Hàn Quốc không hoàn toàn cho phép kinh doanh dịch vụ chia sẻ qua mạng, như nền tảng Uber đã thất bại trước đó. Do đó, chủ trọ Airbnb không thể dựa vào luật hiện hành để nhận sự hỗ trợ từ chính quyền.

Nói cách khác, hoạt động kinh doanh này không hoàn toàn hợp pháp, điều này thường tạo ra nhiều tình huống phức tạp cho cả chủ nhà và khách hàng.

Zhang Ki Chul, một chủ trọ Airbnb với 5 năm kinh nghiệm, cho rằng nhiều chủ trọ sẽ giải thể vì không nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ Chính phủ, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

“Tôi đã chứng kiến nhiều vụ đóng cửa của Airbnb và nhà khách vào năm 2017, khi Trung Quốc cấm du lịch tới Hàn Quốc do mẫu thuẫn Hàn-Trung liên quan tới hệ thống tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (US’ THAAD). Nhưng lần này chắc chắn sẽ gây thiệt hại nặng nề hơn cho chủ trọ”, ông Zhang nói.

Nếu thật sự phải đóng cửa, sẽ chẳng ai quan tâm vì nhiều người trong số họ đã hoạt động bất hợp pháp. Điều này rõ ràng không công bằng, bởi khi việc kinh doanh chia sẻ nhà đang phát triển để đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của khách du lịch, Chính phủ Hàn Quốc cũng nên quan tâm đến các doanh nghiệp mới dựa trên mô hình này.

Tổng hợp từ Koreaherald, USA Today

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).