Ngày 5/4/2020, cơ quan y tế Hàn Quốc thông báo về một trường hợp du học sinh quốc tế đến từ Hoa Kỳ “vô hiệu hóa” hệ thống kiểm dịch bằng thuốc hạ sốt để qua cửa kiểm tra.

Hành vi này được cho là để né tránh luật cấm lên máy bay nhập cảnh vào Hàn Quốc đối với những người có thân nhiệt cao được áp dụng từ cuối tháng 3 vừa qua.

사회]'해열제' 먹고 입국하면 '엄벌'...거짓 진술도 처벌 대상 | YTN

Trong cuộc họp giao ban thường lệ tổ chức tại Trụ sở kiểm soát dịch bệnh Osong ở Chungcheongbuk-do vào ngày 5/4, ông Kwon Joon Wook (권준욱), Phó Chủ tịch Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương, cho biết:

“Việc sử dụng thuốc hạ sốt để trốn qua kiểm dịch là hành vi vô cùng sai trái và có thể gây ra những tổn hại lớn đối với sức khỏe mọi người.”

Do đó, “Các biện pháp sẽ được thực hiện để đảm bảo hình phạt nghiêm khắc theo luật pháp và quy định có liên quan.”

해열제 검역통과 일벌백계 방침…사실대로 보고하면 괜찮다종합 | 한경닷컴

“Đó là một mối nguy hại lớn cho những người đã tiếp xúc trước và sau khi lên máy bay cũng như trong khi bay, khi di chuyển và trong khi tự cách ly,” ông Kwon nói.

“Hành động này có thể gây hại cho những người tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh trong các tổ chức y tế hoặc các cơ sở phúc lợi xã hội”.

Ông Kwon khẳng định: “Điều quan trọng là ngăn chặn sự tái diễn bằng cách trừng phạt theo pháp luật. Tôi hy vọng tất cả những người nhập cảnh vào nước ta sẽ được cảnh giác và không bao giờ tái phạm”.

미국, 유럽발 입국자 교통안내

Cụ thể, ông Kwon cho biết, trong cuộc cách ly gần đây, đã có những trường hợp báo cáo sai được đưa ra hoặc không chấp hành quy định kiểm soát dịch tễ.

“Nếu bạn đưa ra thông tin không chính xác trong quá trình điều tra kiểm dịch, bạn có thể bị phạt tù tới một năm hoặc bị phạt tới 10 triệu KRW vì vi phạm luật kiểm dịch liên quan.” ông chỉ rõ.

“Báo cáo sự thật một cách tự nguyện và được kiểm tra sớm là điều quan trọng nhất đối với bạn, gia đình và cộng đồng xã hội”.

Trước đó, một thanh niên ở Hoa Kỳ đã được xác nhận dùng thuốc hạ sốt để vượt qua các trạm kiểm dịch an toàn khi rời Hoa Kỳ và vào Hàn Quốc.

방역당국 "해열제 먹고 검역통과, 일벌백계해 재발 막겠다" | SBS 뉴스

Du học sinh này có triệu chứng nghi ngờ nhiễm virus corona, bao gồm sốt và đau cơ từ ngày 23 tháng trước, nhưng đã đáp chuyến bay tới Hàn Quốc vào ngày hôm sau.

Theo thành phố Busan, cậu đã không báo cáo các triệu chứng của mình trong bảng điều tra y tế khi nhập cảnh sân bay quốc tế Incheon.

영상] 해열제 먹고 입국해도 사실대로 보고하면? | 연합뉴스

Ngày hôm sau, du học sinh này đến phòng khám sàng lọc và được xác nhận nhiễm bệnh. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới mình anh bạn này, mà còn liên quan đến khoảng 20 hành khách trên cùng một chiếc máy bay hôm đó.

Nếu bảng câu hỏi về sức khỏe được khai báo thành khẩn, rất có thể du học sinh này đã được chẩn đoán nhiễm bệnh tại sân bay và gửi đi cách ly tại bệnh viện hoặc trung tâm điều trị ngay lúc đó.

Chính phủ nhận thức rõ về thực tế rằng người Hàn Quốc lo ngại về sự an toàn, chẳng hạn như việc không thể sử dụng các tổ chức y tế ở nước ngoài do sự lây lan của Corona.

현장연결] 중앙재난안전대책본부, 코로나19 대응책 브리핑 | 연합뉴스

Yoon Tae Ho (윤태호), người đứng đầu Trụ sở Phòng chống Tai nạn Trung ương phát biểu trong một cuộc họp ngắn của Chính quyền Thành phố Seoul: “Nếu bạn nói rằng bạn đã dùng thuốc hạ sốt, sẽ không có vấn đề lớn trong luật pháp trong nước, chẳng hạn như luật kiểm dịch.”

“Tuy nhiên, nếu bạn rời khỏi đất nước khi đang có triệu chứng và dùng thuốc hạ sốt, bạn có thể bị xử phạt theo luật kiểm dịch của quốc gia.” ông nói.

XEM THÊM: 3 DHS Việt Nam có nguy cơ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc vì trốn cách ly


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Yonhap

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).