Mới đây, sự kiện cậu bé 17 tuổi đến từ Daegu tử vong vì bệnh viêm phổi gây xôn xao dư luận. Sau khi qua đời, cậu bé được xác nhận là âm tính với virus COVID-19. Tuy nhiên, cha mẹ cậu bé cho rằng các bác sĩ đã bỏ qua thời cơ vàng để cứu con của họ.

Ngày 26/3, anh của cậu bé đã công khai hóa đơn viện phí với những con số khổng lồ.

Người này đã đăng lên facebook cá nhân: “Tôi là anh trai của cậu bé Daegu 17 tuổi vừa qua đời cách đau lòng. Có lẽ nhiều bạn tò mò về viện phí của em trai tôi, vì vậy tôi đính kèm hình ảnh hóa đơn ở dưới đây”.

Cậu bé nhập viện ngày 13/3 tại bệnh viện trường đại học Yeungnam, và qua đời ngày 18/3. Theo như hóa đơn người anh đăng tải, tổng phí khám chữa bệnh của cậu là 23.392.320 KRW (khoảng 468 triệu VND). Trong đó, viện phí mà bệnh nhân phải trả vào khoảng 5.630.000 KRW (khoảng 112.6 triệu VND).

Cha cậu bé đã trả lời trong một cuộc điện thoại với báo Joongang: “Tôi nhớ đã trả khoảng 5.700.000 KRW”.

Phần lớn nhất trong viện phí là phí điều trị và phẫu thuật 10.480.000 KRW (khoảng 209.6 triệu VND) do tập đoàn bảo hiểm chi trả. Cậu bé đã được điều trị cách ly tại phòng áp lực âm, đeo máy thở, và điều trị ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo).

Ngoài ra, phí kiểm tra là 2.23 triệu KRW, phí lọc máu là 1.52 triệu KRW và phí thuốc tiêm là 1.07 triệu KRW.

Nếu cậu bé thực sự bị nhiễm COVID-19, số tiền này sẽ không phải trả. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, chi phí khám và điều trị bệnh COVID-19 được nhà nước chi trả hoàn toàn. Theo phương pháp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, công ty Bảo hiểm Y tế Quốc gia trả 80% và nhà nước trả 20%.

Cũng có trường hợp bệnh nhân phải tự chi trả cho một số vật dụng. Dù vậy, theo nguyên tắc, quá trình điều trị được miễn phí hoàn toàn.

Lý do mà nhà nước chi trả cho điều trị y tế là vì sẽ có những trường hợp không thể điều trị do khó khăn kinh tế. Những trường hợp này sẽ nhanh chóng làm lây lan dịch bệnh.

Xét nghiệm COVID-19, chi phí điều trị, chi phí ngăn chặn và hỗ trợ sinh hoạt… cũng được áp dụng cho người nước ngoài với tiêu chí giống như người Hàn Quốc.

Tuy nhiên, vào ngày 20/3, cậu bé Jung đã nhận được kết quả âm tính với COVID-19. Gia đình Jung không những phải trả phí xét nghiệm, mà còn phải đóng viện phí.

Jung là học sinh năm cuối trung học, nhập viện vào ngày 13 tại bệnh viện trường đại học Yeungnam. Cậu được đưa vào phòng âm áp do buổi sáng hôm đó, Jung đã xuất hiện triệu chứng viêm phổi và sốt cao.

Khi có triệu chứng, Jung đến bệnh viện trung ương Gyeongsan. Tuy nhiên, cậu bị từ chối điều trị, vì chưa có kết quả xét nghiệm COVID-19. Sau đó cậu chuyển tới bệnh viện đại học Yeungnam.

Jung qua đời vào lúc 11:16 sáng ngày 18/3, sau khi được điều trị trong 6 ngày. Bệnh viện trường đại học Yeungnam cho biết: trong 8 lần xét nghiệm, có 7 lần cho ra kết quả âm tính, và 1 lần dương tính.

Jung được trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc lấy mẫu thử lần cuối cùng trước khi mất. Ngày 20/3, mẫu thử cho kết quả âm tính với COVID-19.

Cha mẹ cậu bé đã gửi đơn kiến nghị lên Nhà Xanh. Họ chỉ trích bệnh viện và trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh đã không chịu trách nhiệm cho cái chết của con trai họ.

Gia đình cậu bé đã nói: Sau khi qua đời, Jung được xác định là âm tính với COVID-19. Do đó phía trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh nói đây không phải lỗi của họ. Cũng không bệnh viện nào nhận trách nhiệm. Gia đình đang rơi vào thời gian khó khăn.

“Trong một dịch bệnh toàn quốc như vậy, hy vọng nhà chức trách thực hiện các biện pháp và hỗ trợ cho trường hợp này để điều tương tự không xảy ra”.

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).