Ngày mai, 07/11/2019, Công ty xây dựng và kỹ thuật Kumho và nhóm chủ nợ sẽ bắt đầu quy trình đấu thầu mua lại Asiana Airlines đối với các doanh nghiệp đã nộp đơn dự thầu, sau đó sẽ lựa chọn đơn vị ưu tiên đàm phán trong tháng này.

Năm 2018, Asiana Airlines và chủ nợ chính là Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, đã ký một thỏa thuận yêu cầu hãng vận chuyển phải đảm bảo thanh khoản thông qua việc bán tài sản và các phương tiện khác.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6/2018, khoản lỗ ròng của hãng hàng không đã tăng từ 43 tỉ KRW (năm 2018) lên tới 292 tỷ KRW trong năm 2019.

Doanh nghiệp này đã nợ các tổ chức tài chính tổng cộng 2.7 nghìn tỷ KRW vào cuối tháng 6, với 500 tỷ KRW các khoản vay đáo hạn vào cuối tháng 12/2018.

Có 3 doanh nghiệp tuyên bố đã tham gia vào vòng đấu thầu sơ bộ là:

  • Tập đoàn Aekyung (애경그룹), công ty mẹ của hãng hàng không Jeju Air
  • Công ty Mirae Asset Daewoo (미래에셋대우) và Công ty phát triển Hyundai (HDC현대산업개발) liên kết đấu thầu chung
  • Quỹ cải thiện quản trị doanh nghiệp Hàn Quốc (KCGI), cổ đông lớn thứ hai của hãng hàng không Korean Air

Trong số các nhà thầu, Aekyung là ứng cử viên tích cực nhất, nhấn mạnh họ là nhà đầu tư chiến lược duy nhất đang điều hành một hãng hàng không là Jeju Air, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực hàng không giá rẻ tại Hàn Quốc. Nếu tập đoàn này mua lại được Asiana Airlines thì sẽ có thể lội ngược dòng, đứng đầu về thị phần.

Trong khi đó, công ty phát triển Hyundai tham vọng kết nạp thêm Asiana Airlines nhằm đa dạng hoá lĩnh vực kinh doanh. Việc Hyundai liên kết với công ty Mirae Asset Daewoo được phân tích là nhằm giải quyết vấn đề vốn.

Quỹ cải thiện quản trị doanh nghiệp Hàn Quốc thì tuyên bố sẽ cải thiện cơ cấu tài chính của Asiana Airlines, tương tự điều đã làm với Korean Air.

Giới phân tích dự đoán số tiền mua lại hãng Asiana Airlines ít nhất là từ 1.000 tỷ KRW (gần 830 triệu USD) tới 2.000 tỷ KRW (hơn 1.6 tỷ USD). Kumho đang đặt mục tiêu hoàn tất việc bán lại Asiana Airlines vào cuối năm nay.

Hiện tại, với các đường bay nội địa, hãng hàng không quốc gia Korean Air đang chiếm thị phần 23%, sau đó tới Asiana Airlines (19,5%) và Jeju Air (14,7%). Thị phần các đường bay quốc tế của ba hãng này lần lượt là 22%, 15% và 9%.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Inews24

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).