⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo thông tin cập nhật từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) lúc 9h30 sáng ngày 06/02/2020, tổng số người chết do bị nhiễm virus corona chủng mới ở Trung Quốc tính đến cuối ngày 05/02/2020 đã lên đến 563 người ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, 1 người ở Philippines và 1 người ở Hong Kong như vậy tổng số người chết trên thế giới do dịch virus corona gây ra là 565 người.

Ở Việt Nam phát hiện 9 trường hợp bị nhiễm bệnh, trong đó có 2 người được chữa khỏi. Trước những thông tin trên khiến không ít người dân, đặc biệt những gia đình có trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Ngày 27/01/2020, Khoa Nhi thuộc Trung tâm Y tế Trẻ em Hồ Bắc, Bênh viện Tongji đã liên kết với đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong đã ban hành hướng dẫn dành cho trẻ em.

Các chuyên gia cũng đưa ra ý kiến về việc ngăn ngừa và kiểm soát nhiễm chùng corona mới cho trẻ em mà các bậc phu huynh cần quan tâm.

1. Sự lây truyền cho trẻ em đến từ đâu?

Con đường chính để lây truyền cho trẻ đó là những giọt nước và sự tiếp xúc. Các giọt nước từ người bệnh có thể dính vào tay, miệng, mặt của trẻ và khiến trẻ bị lây bệnh.

Ở trẻ em, khả năng tự miễn dịch thấp khiến chúng dễ bị nhiễm trùng đường hồ hấp, đặc biệt ở trẻ nhỏ, trẻ càng nhỏ càng khó pháp hiện bệnh. Một khi bệnh phát triển thì bệnh tiến triển ngày càng nhanh, và thời gian ủ bệnh có thể chỉ mất một ngày chứ chưa đến 14 ngày như người lớn.

2. Biểu hiện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi bị nhiễm virus corona mới

– Sốt
– Chân tay yếu sức
– Ho khan
– Các triệu chứng liên quan hệ tiêu hóa, tim mạch, thần kinh và nha khoa
– Tiêu chảy
– Khó thở. Thở quá nhanh hoặc qua chậm, thở quá sâu hoặc quá nông
– Ở trẻ sơ sinh. Thở khò khè, môi và da tím tái

Nếu trẻ có các triệu chứng trên, các bậc cha mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ ngay lập tức.

3. Những trẻ sơ sinh nào cần được xét nghiệm nhiễm virus corona mới?

Con đường duy nhất có thể lây nhiễm virus corona mới cho trẻ sơ sinh là lây truyền dọc từ mẹ sang con, lây truyền tiếp xúc gần gũi và truyền giọt, nhiễm trùng mắc phải trong bệnh viện.

Tuy nhiên, chưa rõ liệu virus corona mới được truyền theo chiều dọc qua nhau thai hoặc qua cho con bú sau khí sinh hay không. Do đó, sàng lọc sơ sinh là bắt buộc với các trường hợp sau:

– Phụ nữ mang thai được chuẩn đoán hoặc nghi ngờ bị nhiễm virus corona
– Phụ nữ mang thai tiếp xúc với những người bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus corona

Phụ nữ cho con bú nên rửa tay thường xuyên và chú ý vệ sinh cơ thể đặc biệt ngực và đầu vú. Tuyệt đối không tiếp xúc với con trong trường hợp người mẹ bị nghi hoặc chuẩn đoán bị nhiễm virus corona mới.

4. Cách để cha mẹ có thể bảo vệ trẻ nhỏ trước đại dịch virus corona

– Khi cha mẹ nghi ngờ con bị lây nhiễm virus corona cần đưa con đến bác sĩ kiểm tra

– Khi ho hoặc hắt hơi, cha mẹ cần che miệng và mũi hoàn toàn bằng khăn giấy, sau đó vứt bỏ khăn giấy đã sử dụng vào thùng giấy ngay lập tức và rửa tay thật sạch bằng xà phòng khử trùng.

Không hôn trẻ, không dùng thức ăn chung với trẻ, không dùng miệng thổi hoặc làm nguội thức ăn cho trẻ khi ăn.

– Cha mẹ nên cố gắng tránh để con tiếp xúc nơi đông người. Dậy trẻ cách đeo khẩu tranh đúng cách, rửa tay, vệ sinh sạch sẽ.

– Các gia đình có điều kiện nên bật máy lọc khí và khử trùng tia cực tím mỗi ngày. Khi phòng được thông gió, nên chuyển trẻ sang phòng khác để giữ ấm, tránh để trẻ bị lạnh trong lúc thông gió.

– Vệ sinh và khử trùng hộ gia đình.
– Các sản phẩm điện tử như điện thoại di động, Ipad và đồ chơi cho trẻ cần được làm sạch và khử trùng hàng ngày.

– Nếu nghi ngờ hoặc xác nhận trong gia đình có người bị nhiễm bệnh cần khử trùng các vật dụng và phòng mà người bệnh sử dụng.

5. Chế độ ăn hợp lý cho trẻ?

– Cha mẹ cần quan sát nhu động ruột của con mình mỗi ngày. Điều quan trọng là giữ cho ruột luôn trơn tru. Hãy cảnh giác với các chứng khó tiêu và các biểu hiện bất thường của đường ruột như đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, màu sắc, số lượng và mùi của nước tiểu.

– Cân bằng dinh dưỡng hàng ngày. Đảm bảo dinh dưỡng, ăn thực phẩm giàu protein, rau quả tươi và sạch…

– Tất cả các loại thực phẩm cần được nấu chín trước khi ăn. Tuyệt đối không ăn động vật hoang dã.

– Uống nhiều nước và đi tiểu đúng cách. Tránh cho trẻ uống nước lạnh càng nhiều càng tốt và uống nước ấm để tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, đồng thời tăng tiêu thụ các sản phẩm sữa (sữa, sữa chua).

6. Làm gì nếu trẻ tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm bệnh?

Chủ động cách ly và quan sát trẻ trong vòng 14 ngày ngay tại nhà. Sau 14 ngày dù trẻ có hay không có triệu chứng bệnh cũng nên yêu cầu sự giúp đỡ của các cơ sở y tế.

Điều quan trọng nhất vẫn là các bậc cha mẹ cần phải có tâm lý vững vàng, đừng quá hoảng loạn trước bệnh dịch để bảo vệ gia đình và con nhỏ.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hoa Vũ

Biết đến Hàn Quốc một cách vô tình và rồi lại yêu thương xứ sở Kim Chi như một cái duyên.

 Con người, văn hóa, du lịch, ngôn ngữ, chính trị... tất cả các góc cạnh của đất nước này đều mang những nét riêng biệt, độc đáo, đặc sắc khiến người quan tâm luôn mang trong mình một suy nghĩ "Phải đi hiểu sâu và sâu hơn nữa!"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).