⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Vào lúc 8:00 sáng ngày 06/2/2020, Cơ quan Y tế Hàn Quốc đã xác nhận hiện tại có 23 người bị nhiễm virus corona chủng mới.

Ca nhiễm số 19 là nam giới người Hàn Quốc 36 tuổi, cư trú tại quận Gangnam ở thủ đô Seoul. Ca nhiễm này cũng là đồng nghiệp với bệnh nhân thứ 17, cùng tham gia buổi hội thảo từ ngày 18-23/1/2020 và bị lây virus từ một người Malaysia tại Singapore.

Người này bị xác nhận dương tính với virus corona chủng mới vào chiều ngày 5/2/2020.

Ngoài ra, còn có 4 ca nhiễm mới được xác nhận vào sáng ngày 6/2/2020 là:

– Ca nhiễm số 20 là nữ giới người Hàn Quốc, 41 tuổi, cư trú tại thành phố Suwon, là người thân của ca nhiễm số 15 (nam giới, 43 tuổi).

– Ca nhiễm số 21 là nữ giới người Hàn Quốc, 59 tuổi, cư trú tại Seoul, là người đã từng tiếp xúc với ca nhiễm số 6.

– Ca nhiễm số 22 là nam giới người Hàn Quốc, 46 tuổi, là người nhà của ca nhiễm thứ 16.

– Ca nhiễm số 23 là nữ giới người Trung Quốc, 58 tuổi, là khách du lịch đoàn Trung Quốc đã nhập cảnh vào Hàn Quốc ngày 23/1/2020.

Các ca nhiễm mới ở Hàn Quốc đều là trường hợp lây nhiễm từ người thân hoặc đã từng tiếp xúc với người đang mang bệnh. Nguy hiểm hơn là tại thời điểm nhập cảnh hay sinh hoạt, tiếp xúc với những người xung quanh, bản thân người mang virus không hề có triệu chứng rõ rệt để cảnh giác về nguy cơ lây nhiễm.

Đặc biệt ca nhiễm số 23 là khách du lịch đoàn Trung Quốc đã nhập cảnh vào Hàn Quốc từ ngày 23/1 và di chuyển tới nhiều địa điểm tham quan, quán ăn, cửa hàng… trước khi có triệu chứng rõ rệt.

Hiện nay Cơ quan Y tế Hàn Quốc vẫn đang điều tra lộ trình của người khách du lịch Trung Quốc này.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại ở Hàn Quốc có tổng cộng 23 người nhiễm virus corona. Nhưng trong đó ca nhiễm thứ 2 đã chính thức được xuất viện. Ca nhiễm đầu tiên cũng là một khách du lịch Trung Quốc đang được xem xét dỡ bỏ lệnh cách ly vì cũng có dấu hiệu khả quan.

Tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc

Số người nhiễm virus corona trên toàn thế giới là 28.275 người, số ca hồi phục được báo cáo là 1.169 người.

Sáng 6/2/2020, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc – tâm chấn của dịch virus corona – đã báo cáo thêm 71 trường hợp tử vong mới, nâng tổng số người chết ở tỉnh này lên 565 người.

Trong 565 ca tử vong do virus corona gây ra tính đến 6/2, ngoại trừ một trường hợp tử vong ở Philippines (công dân Trung Quốc tới từ Vũ Hán hôm 25/1) và một người đàn ông ở Hong Kong ngày 4/2 vừa qua, các ca tử vong còn lại đều ở Trung Quốc.

Hơn một tuần sau khi Vũ Hán bị phong tỏa, nhiều người dân tin rằng virus corona đã lây lan rộng hơn nhiều so với con số thống kê chính thức.

Vào khoảng đầu tháng 2/2020, một cư dân mạng đăng tải loạt ảnh chụp màn hình cho thấy dữ liệu trên website Tencent, một trang cập nhật số liệu dịch bệnh tại Trung Quốc có những lần xuất hiện bất thường.

Ảnh chụp lại cho thấy số người bị nghi nhiễm bệnh lên đến 154.023, gấp 10 lần số liệu công bố chính thức.

Đặc biệt, trong một lần “nhầm lẫn”, số người tử vong lên đến 24.589 người, vượt xa con số chính thức được công bố vào hôm đó là hơn 300 người.

Cư dân mạng đã đăng tải hình ảnh số liệu 3 lần sai sót này. Nhiều người tỏ ra hoài nghi độ chân thực của thông tin được đăng tải. Tuy nhiên, cũng có nhiều cư dân mạng khẳng định họ cũng gặp các trường hợp tương tự, số liệu bất ngờ xuất hiện cực lớn nhưng rất nhanh sau đó sẽ trở lại như trước, những người này đoán rằng có người đang mạo hiểm để công bố sự thật.

Người đăng dữ liệu trên nhận định, bất luận là hình ảnh với số liệu bình thường hay bất thường, thì con số thể hiện khoảng gia tăng được hiển thị đồng thời cũng đều hợp lý, do đó họ suy đoán hệ thống nội bộ đang lưu giữ 2 loại số liệu, số liệu dùng cho nội bộ và số liệu “gia công” sẽ được công bố, và khi hệ thống gặp trục trặc thì số liệu nội bộ bị lộ ra.

Tuy nhiên, dù cho Bắc Kinh có nắm giữ số liệu nội bộ về tình hình dịch bệnh thì không không thể nào phản ánh được đúng tình trạng dịch bệnh. Nguyên nhân là do rất nhiều người nhiễm viêm phổi đã không được chuẩn đoán bệnh chính xác, thậm chí rất nhiều người chết cũng không có chuẩn đoán bệnh tình chính xác, nên cũng không được đưa vào số liệu thống kê.

Vũ Hán bị phong tỏa, hầu như toàn bộ phương tiện công cộng và phương tiện cá nhân ra vào thành phố đều bị cấm nên nhiều người dân thành phố kể lại câu chuyện đi khám “khó hơn lên trời” dù có biểu hiện nhiễm virus corona.

Xe cứu thương cũng khó gọi, theo một số người dân. Những ngày gần đây, nhiều người đã gọi 120, số điện thoại dành cho tình huống khẩn cấp, để rồi được báo là đang có hàng trăm người trong hàng đợi.

Những người tới được viện lại phải ngồi hàng giờ trong phòng chờ chật chội, nơi virus có thể lây lan dễ dàng. Nhưng tình trạng khan hiếm thiết bị buộc họ phải về nhà tự cách ly, với nguy cơ lây nhiễm bệnh cho gia đình, làm phức tạp thêm dịch bệnh.

Mặc dù có bệnh viện dã chiến, nhưng Vũ Hán vẫn thiếu thốn cơ sở vật chất để khống chế bệnh dịch.

Người ta phải đặt một khu triển lãm thương mại làm nơi điều trị tạm thời cho bệnh nhân nhiễm virus. Nhiều ý kiến lo ngại rằng, trong điều kiện chữa trị không được cách ly, liệu nguy cơ lây nhiễm có bùng phát cao hơn?


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).