⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Sáng 5/2/2020, cơ quan y tế Hàn Quốc thông báo có thêm 2 ca nhiễm virus corona chủng mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc lên 18 người.

Ca nhiễm số 17 là nam giới người Hàn Quốc, 38 tuổi được xác định đã lây virus từ một người Malaysia trong khi đang đi công tác tại Singapore.

Cụ thể, từ ngày 18-24/1/2020, người này đã sang Singapore để dự hội nghị và tiếp xúc với một người Malaysia về sau được xác định là đã nhiễm virus corona chủng mới.

Tại thời điểm quay trở lại Hàn Quốc ngày 24/1/2020, vì không có triệu chứng bất thường nên người này đã đi tàu điện ngầm từ sân bay Incheon về ga Seoul, sau đó ghé qua một quán cơm ở phường Bukchang (북창동순두부).

Đến ngày 26/1/2020, bệnh nhân bị sốt nên đã đến phòng cấp cứu bệnh viện Guri (한양대 구리병원응급실) nhưng được chuẩn đoán là sốt thông thường nên đã đi taxi về nhà.

Đây cũng lại là trường hợp bệnh nhận không trở về từ Trung Quốc nên không nằm trong danh sách kiểm dịch của cơ quan y tế Hàn Quốc. Trong suốt thời gian từ khi trở về đến khi phát bệnh ngày 5/2/2020, bệnh nhân đã di chuyển đến nhiều địa điểm như: Phòng khám Đông y Samsung Seoul (삼성서울가정의원(건원대로 59), hiệu thuốc Guri (구리종로), Free Mart (프리마트), bệnh viện nội khoa Seoul Asan 서울아산내과 – 체육관로 28), ga Gwangnaru (광나루역), Emart 24…

Bệnh nhân thứ 18 là một phụ nữ người Hàn Quốc, 21 tuổi, con gái của ca nhiễm thứ 16.

Người này đã trực tiếp chăm sóc mẹ trong suốt thời gian điều trị tại bệnh viện Gwangju 21st Century (광주21세기병원). Hiện tại bệnh viện này đã phải tạm ngừng hoạt động và cách ly toàn bộ các bệnh nhân ở tầng 3, nơi tiếp xúc nhiều nhất với hai mẹ con số 16 và số 18.

Virus Vũ Hán: Phát hiện ca thứ 18 ở Hàn Quốc, lây chéo từ số 16, đã có bệnh nhân đầu tiên xuất viện

Số 16 và 18 cũng di chuyển tới nhiều nơi ở thành phố Gwangju, nhưng hiện tại cơ quan y tế Hàn Quốc chưa công bố lộ trình chính thức.

Tình hình lây nhiễm virus corona chủng mới ngày càng trở nên phức tạp với những đặc tính như:

– Lây nhiễm từ người ở quốc gia khác ngoài Trung Quốc (ca 12 lây nhiễm ở Nhật Bản, ca 16 lây nhiễm khi du lịch Thái Lan, ca 17 lây nhiễm khi công tác tại Singapore)

– Lây nhiễm không triệu chứng: Có những trường hợp dù đã nhiễm virus nhưng không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ rất dễ nhầm với cảm cúm thông thường.

– Xuất hiện các ca nhiễm bệnh “thế hệ thứ tư”, có nghĩa một người nhiễm bệnh đã có thể lây truyền virus cho người thứ hai, người thứ hai này lại truyền bệnh cho người thứ ba và người thứ ba tiếp tục truyền cho người thứ tư.

Như vậy, trở ngại lớn nhất cho cơ quan y tế hiện nay là không biết cần phải cách ly những ai và nên cách ly trong bao lâu vì giới y khoa vẫn chưa biết bao nhiêu người đã nhiễm bệnh này và nguy cơ họ có thể truyền bệnh cho người khác là trong bao lâu.

Cũng trong ngày 5/2, Viện Y tế quốc gia Hàn Quốc (NMC) cho biết bệnh nhân thứ 2 nhiễm virus corona chủng mới đã được kết luận hoàn toàn khỏi bệnh và được dỡ bỏ cách ly ngay trong ngày.

Các bác sĩ Hàn Quốc đã sử dụng thuốc điều trị Hội chứng suy giảm miễn dịch ở người (HIV/AIDS) cho bệnh nhân này. Thuốc điều trị HIV tên là “Kaletra”, vốn là loại thuốc chuyên điều trị cho các bệnh nhân AIDS. Loại thuốc này ngăn chặn virus phát triển bằng cách ức chế enzyme phân giải protein cần thiết cho sự sinh sôi của virus.

Trước đó, các bác sĩ của Trung Quốc, Thái Lan báo cáo rằng sau khi dùng thuốc điều trị HIV cho các bệnh nhân bị nhiễm virus corona chủng mới, triệu chứng viêm phổi của bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt.

Vẫn còn sớm để kết luận loại thuốc này cũng có thể điều trị virus corona chủng mới, nhưng phần lớn các chuyên gia đều đã công nhận hiệu quả của thuốc.

Vì đây là ca xuất viện đầu tiên trong nước nên có thể trở thành tiêu chuẩn xuất viện đối với các bệnh nhân còn lại, do đó viện đã hết sức thận trọng, lấy ý kiến của nhiều chuyên gia để đưa ra quyết định.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).