Vụ ô nhiễm nước sinh hoạt tại thủ đô Hà Nội trong những ngày gần đây đang được báo chí Hàn Quốc hết sức quan tâm.

Nhiều phóng viên Hàn Quốc đã về Việt Nam làm phóng sự đưa tin tình trạng nhiều khu chung cư có hàng trăm đến hàng ngàn hộ dân ở Hà Nội đang náo loạn vì thiếu nước sạch.

Trên cổng thông tin Naver, chỉ cần gõ từ khoá: 하노이 식수 오염 (Ô nhiễm nước sinh hoạt Hà Nội), có thể tìm ra hàng chục bài báo, của nhiều cơ quan ngôn luận Hàn Quốc đăng tải.

Từ nhiều ngày nay, người dân Hà Nội hoang mang khi nguồn nước sinh hoạt cấp đến khu vực có mùi khét và hắc như khói đốt đồ nhựa.

Nguồn nước ô nhiễm nặng đến mức không thể tắm giặt, nên từ nhiều ngày qua phần lớn hộ dân ở các khu đô thị bị ảnh hưởng phải “di tản” tới gia đình người thân để tá túc, tắm giặt.

Một người dân cho biết: “Khi tôi mở vòi nước tôi thấy màu vàng đen xì, ra cả cặn, bốc mùi hôi tanh, thực sự khó ngửi, khó chịu. Gần một tuần nay nhà tôi không có nước sinh hoạt, con cái tôi không có nước để tắm giặt, ảnh hưởng đến sinh hoạt của chúng tôi. Phải mua nước ở ngoài dùng mà không biết bao nhiêu cho đủ. Chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến để kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn đang chờ để giải quyết.”

Ngày 8/10/2019, một xe tải chở đổ trộm dầu thải vào khe núi xã Phú Minh, Kỳ Sơn (Hòa Bình). Chất thải dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy).

Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) phát hiện việc này từ sáng 8/10 nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình cũng như thành phố Hà Nội.

Công ty này cũng không có bất cứ hành vi ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định, mà cứ để mặc kệ, dẫn đến váng dầu này đã chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Ngày 15/10, Hà Nội thông báo mùi lạ liên quan đến chất Styren và có tỷ lệ cao hơn 1,3-3,6 lần so với mức bình thường. Thành phố khuyến cáo người dân “chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để ăn uống”.

Theo truyền thông Việt Nam, tổng số khách hàng trên địa bàn Hà Nội sử dụng nguồn nước của nhà máy nước sạch Sông Đà khoảng 250.000 hộ, còn số lượng các hộ chịu ảnh hưởng chưa thể thống kê.

Một tuần qua, cuộc sống hàng nghìn dân đảo lộn. Họ lo lắng nguồn nước ảnh hưởng đến sức khỏe nên đi mua nước đóng chai về nấu ăn, sinh hoạt.

Tại nhiều chung cư, người dân phải mua nước từ xe bồn, cư dân cầm xô, thùng xếp hàng lấy nước sạch từ xe bồn chở đến, rồi xách đi lên theo đường thang máy.

Trong số cả triệu người bị ảnh hưởng bởi vụ nước sinh hoạt bẩn, có cả những người sống trong khu vực bị cảnh báo nhiễm độc thủy ngân trong vụ cháy nhà máy Rạng Đông tháng 8/2019.

Đến nay, trong vụ nước sinh hoạt nhiễm bẩn, chưa có ghi nhận người dân, hoặc nhân vật có ảnh hưởng nào ở Hà Nội nào đứng ra lên tiếng kêu gọi mọi người cùng nhau khởi kiện nhà máy nước sạch Sông Đà hay xuống đường phản đối thái độ tắc trách của chính quyền Hà Nội.

Nhà báo Trung Bảo, cựu thư ký tòa soạn báo điện tử Một Thế Giới, bình luận trên trang cá nhân: “Có thể bạn sống thiếu nước tắm giặt vài ngày, uống nước bình vài tuần và than thân trách phận thay vì chất vấn trách nhiệm của các cơ quan hữu trách. Nhưng, không ai trong số các bạn có thể nhịn thở vài phút. Có thể bạn không quan tâm đến chính trị nhưng chính trị tìm đến bạn qua chính từng bụm không khí bạn thở mỗi ngày, chính ly nước uống, miếng cơm ăn. Bạn có quyền từ chối quan tâm đến chính trị và tiếp tục van vỉ, than trách về mọi thứ tệ hại đang diễn ra, thay vì đòi nơi có trách nhiệm lên tiếng. Nhưng, bạn có nhận thấy giờ đây những thứ cơ bản nhất cho sự sống là nguồn nước và không khí cũng nằm trong sự lũng đoạn của những nhóm lợi ích.”

“Nhà Máy Rạng Đông cháy, giám đốc nhà máy cố giấu giếm việc hàng chục kg thủy ngân trong kho đã bị hóa hơi. Nhà máy nước sạch Sông Đà mỗi năm đem về doanh thu hơn 400 tỉ đồng ($17.2 triệu)/năm, tức mỗi ngày thu hơn 1 tỉ đồng ($43,087), cho nhóm chủ và sẵn sàng im lặng để dân uống nước nhiễm dầu suốt một tuần không thèm cảnh báo.

Chính trị hiển hiện rõ ràng như vậy, bạn có còn không quan tâm đến chính trị nữa chăng? Cũng được, bạn vẫn có cái quyền không quan tâm nhưng tôi nghĩ, bạn vẫn phải thở và uống nước mỗi ngày” theo Facebook Bao Trung Nguyen.

Tổng hợp từ: Newsis & Vneconomy

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).