Để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán (COVID-19), chúng ta nên hạn chế ra ngoài hoặc nếu có ra ngoài thì bắt buộc phải “giãn cách xã hội”. Điển hình là việc mua hàng trên mạng cũng đang được rất nhiều người sử dụng.

Tuy nhiên, nếu phải trực tiếp ra ngoài mua sắm thì sao đây? Chúng ta nên cẩn thận cái gì đây? Tờ báo Time (Mỹ) đã đưa ra lời khuyên của các chuyên gia về cách giữ an toàn cho chúng ta khi đi chợ. Xin mời các bạn tham khảo.

Giữ khoảng cách 2m

Siêu thị là một không gian kín, do đó nếu đông người tập trung tại đây thì sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy việc giữ khoảng cách với nhau, được xem là an toàn nhất. Tiến sĩ Lauren M.Sauer, giáo sư y tế khẩn cấp tại Đại học Johns Hopkins khuyên rằng: “Nếu muốn tránh lây truyền virus, hãy giữ khoảng cách với người khác khoảng 2 mét“.

Không cần chen chúc ở khu vực giảm giá cuối ngày, cũng như nơi tập trung đông người mua. Giả sử bạn đi mua đậu phụ và bạn thấy ai đó đứng trước mặt bạn, thì cách tốt nhất hãy đứng sau người đó 2m. Phải kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi người đó rời đi.

포토] 대구 대형마트 실내도 예외없다...마스크 쓴 시민들 - 경북일보 ...

Khi xếp hàng trước quầy thanh toán, chúng ta cũng phải giữ khoảng cách 2 mét. Khi đến lượt, hãy đưa thẻ càng xa càng tốt. Nhân viên thu ngân không có nhiều không gian để di chuyển do đó, điều quan trọng nhất vẫn là khách hàng phải là người giữ an toàn cho mình một cách tối đa.

Đi siêu thị một mình

포토] 대구 대형마트 실내도 예외없다...마스크 쓴 시민들 - 경북일보 ...

Không nên coi việc đi siêu thị như một chuyến đi chơi của gia đình như trước đây. Không được để trẻ em lên xe đẩy và đi mua sắm cùng với bố mẹ. Đứa trẻ nhất định phải được giữ ở nhà và chỉ một người là bố hoặc mẹ ra ngoài.

Ngoài sự an toàn của gia đình, việc đi chợ một mình còn là vì sự an toàn cho những người khác. Nếu chỉ một người đi siêu thị thay vì cả 4 người trong gia đình cùng đi như trước đây, thì số người trong siêu thị sẽ giảm đi ba người.

Đừng chạm vào đồ vật trong siêu thị

포토] 대구 대형마트 실내도 예외없다...마스크 쓴 시민들 - 경북일보 ...

Khi bạn mua sắm, bạn thường sờ, chạm thử sản phẩm hoặc kiểm tra chất lượng. Hãy kiềm chế hành động đó. Theo như các chuyên gia nghiên cứu, virus COVID-19 khả năng tồn tại được 4 giờ trên đồng, 24 giờ trên giấy hoặc bìa cứng, và 2-3 ngày trên thép không rỉ hoặc nhựa.

Nếu người bị nhiễm bệnh COVID-19 ho hoặc hắt hơi, điều đó có nghĩa là virus có khả năng dính trên kệ hoặc bề mặt sản phẩm. Đặc biệt, tay cầm của xe đẩy hoặc giỏ hàng rất nguy hiểm.

Hãy cố gắng một cách có ý thức để không chạm vào bất kỳ vật gì. Và tốt nhất là đừng dùng tay chạm vào mặt của bạn. Tiến sĩ Christopher J. Gill, giáo sư tại Đại học Boston, nhấn mạnh rằng: “Không bao giờ được chạm tay vào mắt, mũi và miệng“.

Ghi chú những mặt hàng cần mua

Chúng ta hãy ghi chú cẩn thận những mặt hàng cần mua để có thể giảm thiểu di chuyển qua lại trong siêu thị. Tốt nhất là ghi chú lại trên giấy. Việc lấy sản phẩm cho vào xe đẩy, rồi mở điện thoại để xem sản phẩm cần mua tiếp theo, tiếp tục đẩy xe và di chuyển đến những nơi có món đồ cần mua là hành động “cấy vi rút” vào điện thoại.

Tiến sĩ Jessica Justman, giáo sư về Dịch tể học và ICAP tại Đại học Columbia, cho biết: “Không chỉ ở siêu thị mà ở nơi công cộng, việc không chạm vào các vật dụng cá nhân như điện thoại di động là một hành động rất khôn ngoan”.

Rửa tay

마트도, 시장도... 유통업계도 신종 코로나바이러스 방역 비상! - 중앙일보

Khi ra khỏi siêu thị, bạn nên sử dụng dung dịch khử trùng tay được đặt ở cửa ra vào. Tức là bạn nên khử trùng tay trước khi mở cửa xe và nắm tay lái. Ngoài ra khi về nhà, bạn phải khử trùng tay trước khi bấm mật khẩu hoặc mở chốt cửa.

Khi về đến nhà, rửa tay và sắp xếp lại đồ đạc đã mua. Sau khi dọn dẹp xong, rửa tay lại bằng xà phòng và dọn dẹp bếp. Lau sạch nắp bồn rửa, tay cầm tủ lạnh, vòi nước và công tắc đèn. Ngoài ra, bạn nên khử trùng cả túi đi chợ và điện thoại di động đã mang theo.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).