Vụ nổ mạnh như động đất, gây hỏa hoạn tại nhà máy hóa chất Lotte Chemical

Vào lúc 02:59 sáng ngày hôm nay (4/3/2020), một vụ nổ lớn kéo theo hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy hóa chất Lotte Chemial ở huyện Daesan, thành phố Seosan, tỉnh Chungnam, Hàn Quốc (충남 서산시 대산읍).

Vụ nổ đã gây ra đám cháy lớn với cột lửa phun trào cao tới hàng chục mét. Nền trời ở khu vực xung quanh đặc quánh một màu đỏ rực.

Nền trời đặc quánh một màu đỏ rực xung quanh khu vực nhà máy Lotte Chemical.

Theo tìm hiểu ban đầu, có 26 người bị thương và đã được chuyển đến một bệnh viện gần đó. Những người bị thương bao gồm người lao động tại nhà máy và dân cư sống tại khu vực xung quanh.

Trong số đó, một số người bị bỏng nặng được chuyển đến bệnh viện đa khoa Cheonan, Chungnam. Hiện chưa có ca tử vong nào được báo cáo.

Sở cứu hỏa đã huy động toàn bộ lực lượng và trang bị cứu hỏa ở các khu vực lân cận để ứng phó khẩn cấp mức độ 2. Đồng thời, 240 lính cứu hỏa cùng 38 xe cứu hỏa phối hợp cũng được điều động và đám cháy được dập tắt sau khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Hiện tại, vụ cháy được đánh giá là đã qua giai đoạn nguy hiểm khẩn cấp. Lực lượng cứu hỏa đang xử lý những tàn dư của đám cháy.

Cảnh sát và sở cứu hỏa cho rằng vụ cháy nổ đã xảy ra ở Trung tâm Nhiệt phân Naphtha (Naphtha Cracking Centers) thuộc nhà máy Lotte Chemical. Naphtha được chiết xuất từ dầu thô, sử dụng để sản xuất hóa chất trong công nghiệp. Nhiệt phân naphtha ở nhiệt độ trên 1.200ºC có thể tạo ra xăng, ethylene, propylene…

Một cán bộ của sở cứu hỏa cho biết:

“Có khả năng đây là một tai nạn xảy ra trong quá trình sản xuất elthylene. Phía nhà máy giải thích rằng có một vụ nổ tại dây chuyền nén khí trong quá trình nhiệt phân naphtha. Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân chính xác của vụ cháy nổ”.

Vụ nổ cũng gây thiệt hại cho các cửa hàng và nhà dân ở khu vực gần nhà máy. Theo như báo cáo sơ bộ của sở cứu hỏa, vụ nổ lớn đến mức gây rung chuyển khu vực xung quanh với mức độ như một trận động đất mạnh.

Hình ảnh một tòa nhà thuộc khu dân cư gần nhà máy Lotte Chemical.

Vụ nổ khiến một số cửa sổ bị vỡ kính, tấm ốp mặt ngoài nhiều tòa nhà bị rơi. Cư dân sống gần nhà máy đều vô cùng kinh ngạc khi thức dậy vào buổi sáng.

Một người dân bàng hoàng nói: “Tôi cảm tưởng như tên lửa rơi xuống 2 lần vậy. Dân cư ở khu vực đều bị sốc, mái nhà đổ sụp làm cho một số người bị thương. Toàn bộ khu vực như một bãi chiến trường”.

Khung cảnh “tan hoang” của một cửa hàng tiện lợi, gần khu vực nhà máy Lotte Chemical.

Một chủ cửa hàng tiện lợi nói: “Đột nhiên tôi thấy mặt đất rung chuyển, cứ tưởng là động đất nên tôi đã hoảng hốt, chạy vội ra ngoài. Từ xa cũng nhìn thấy nền trời đỏ rực màu lửa, đám cháy thực sự lớn”.

Nhà máy Lotte Chemial hiện đã ngưng sử dụng 7/10 nhà máy tại Daesan. Lịch trình dự kiến khởi động lại sẽ điều chỉnh theo tình hình bảo trì Trung tâm Nhiệt phân Naphtha.

Vụ hỏa hoạn trên tàu đánh cá tại đảo Jeju

Vào lúc 03:18 cùng ngày hôm nay (4/3/2020), Sở cảnh sát hàng hải nhận được báo cáo về một vụ hỏa hoạn xảy ra trên tàu đánh cá ở phía Đông Nam, huyện Udo, thành phố Jeju (제주시 우도면).

Có tổng số 8 thủy thủ trên tàu (3 người Hàn Quốc và 5 người Việt Nam). Sau khi vụ cháy xảy ra, 2 người Hàn Quốc đã tháo chạy kịp thời và được một chiếc tàu đánh cá gần đó cứu trợ. Những người còn lại gồm 1 người Hàn Quốc và 5 người Việt Nam hiện chưa được tìm thấy.

Khi cảnh sát hàng hải có mặt tại hiện trường, toàn bộ tàu đánh cá đã “ngập trong biển lửa” và bị chìm xuống nước vào lúc 07:23 sáng. Cảnh sát ước tính chiếc tàu bị chìm xuống độ sâu khoảng 140m.

Chiếc tàu đánh cá ngập trong biển lửa.

Cảnh sát hiện đang khẩn trương tiến hành tìm kiếm các thủy thủ mất tích bằng cách huy động 2 tàu tuần tra hàng hải, 1 tàu của Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp, 1 tàu của Chính phủ Nhật Bản, 19 tàu đánh cá dân sự và 2 máy bay trực thăng.

Ngoài ra, 9 tàu tuần tra hàng hải, 1 tàu chiến hải quân, 4 đội cứu hộ hải quân, 4 tàu của chính quyền địa phương và 2 trực thăng cũng được huy động để tìm kiếm 6 người mất tích tại khu vực này.

Trong số 2 thủy thủ Hàn Quốc được giải cứu, 1 người được chuyển đến bệnh viện trong thành phố Jeju để điều trị vết bỏng, 1 người đang được điều trị trong một tàu tuần tra hàng hải.

Một cán bộ hàng hải cho biết: “Có 2 khả năng xảy ra với các thủy thủ mất tích. Một là họ vẫn đang ở trong chiếc tàu bị chìm. Hai là họ đã thoát ra khỏi tàu và nhảy xuống biển. Chúng tôi đang tiến hành dập tắt đám cháy và tìm kiếm các thủy thủ mất tích theo cả 2 khả năng trên”.

Tuy nhiên, hiện tại gió thổi mạnh với tốc độ 10-12m/giây và sóng biển dữ dội, cao khoảng 2m nên gây nhiều trở ngại cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

Hơn 3 tháng trước, ngày 19/11/2019, cũng xảy ra hỏa hoạn trên một thuyền đánh cá ở Jeju làm 6 người Việt bị mất tích.

Tổng hợp từ YNANaver News

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).