⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Vào khoảng 15:15 (theo giờ địa phương) ngày 2/3/2020, Giáo chủ giáo phái Sincheonji, ông Lee Man Hee, đã tổ chức một cuộc họp báo liên quan đến COVID-19 trước Cung điện Hòa Bình ở quận Gapyeong, tỉnh Gyeonggi.

Trong buổi họp báo, ông đã bày tỏ: “Tôi thật sự xin lỗi”, “Tôi không biết phải xin lỗi như thế nào”.

Tuy nhiên, một điều hy hữu đã xảy ra khi chiếc đồng hồ ông đeo trong buổi họp báo, được cho là chiếc “đồng hồ Park Geun Hye”, đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi “ngoài ý muốn”.

Mọi ánh mắt đổ dồn về chiếc đồng hồ trên cánh tay trái của Lee hơn là lời giải thích về vai trò của Sincheonji trong tình trạng bùng phát dịch COVID-19 trên toàn quốc.

Theo mô tả, mặt hồ đeo tay có hình tròn và thiết kế đơn giản. Nổi bật trên nền trắng là hình ảnh quốc hoa (mugunghwa) cùng hai chú chim phượng hoàng phía trên, biểu tượng của Nhà Xanh. Phía bên dưới có chữ ký bằng tiếng Hàn của cựu tổng thống Park Geun Hye.

Sau khi nhậm chức vào năm 2013, cựu tổng thống Park đã cho người làm những chiếc đồng hồ có tên mình để dành tặng cho những vị khách quý và những người có công với đất nước. Bức ảnh đồng hồ đã nhanh chóng lan rộng thông qua truyền thông và Internet.

Trong thời kỳ cựu tổng thống Park, Nhà Xanh đã chế tạo ra hai phiên bản đồng hồ đeo tay dành cho nam và nữ, trong đó đồng hồ đeo tay của nam có kích thước hơi lớn hơn một chút và không có gì khác biệt về thiết kế. Đồng hồ này đã từng được giao dịch với giá 250.000 -500.000 KRW (5 -10 triệu VND) tại thị trường đồ cũ trên mạng.

Một số người đã nghi ngờ mối quan hệ giữa giáo phái Sincheonji và cựu tổng thống Park Geun Hye. Một quan chức của Nhà Xanh, người nắm rõ tình hình lúc đó, trong một cuộc điện thoại với phóng viên tin kinh tế đã bình luận: “Đồng hồ đó là giả và có vẻ như giáo chủ Lee đeo đồng hồ này với mục đích khác”.

Ông Lee Gun Yong, cựu trợ lý Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc và hiện đang lãnh đạo đảng Tương lai Thống Nhất, cho biết trên Facebook của mình rằng:

“Chúng tôi đang báo cáo vụ việc liên quan đến chế tạo đồng hồ trong thời kỳ đầu cựu tổng thống Park nhậm chức, lúc đó chúng tôi đã ra lệnh chế tác loại đồng hồ bằng bạc. Sau đó chúng tôi đã chế tác thêm nhiều vật lưu niệm đa dạng như đồng hồ treo tường, đồng hồ để bàn nhưng không hề có đồng hồ vàng.

Một ý kiến khác cũng tiết lộ: “Chính phủ tiền nhiệm chỉ sản xuất duy nhất một chiếc đồng hồ kỷ niệm. Mẫu đồng hồ không có hiển thị ngày tháng trên mặt đó chỉ sản xuất với số lượng hạn chế nên tôi vẫn còn nhớ rất rõ.”

Giáo chủ Sincheonji không tiết lộ cụ thể lý do nhận được đồng hồ của cựu tổng thống Park mà ông đã đeo vào ngày hôm đó.

Được biết vào khoảng 5 năm trước, ông đã nhận được một món quà từ một trưởng lão mà không biết liệu nó có thật hay không nhưng một người đại diện của giáo phái Sincheonji đã không thể trả lời về việc này một cách chính thức.

Giáo chủ Lee đã cố tình đeo chiếc đồng hồ này và xuất hiện tại cuộc họp báo để nhấn mạnh mối quan hệ với các quan chức chính phủ trước đây. Một quan chức của phe đối lập chỉ ra rằng “Đây được coi là một ý định để biến vụ việc COVID-19 thành một cuộc tranh cãi chính trị”.

Mặt khác, một quan chức quan trọng của Nhà Xanh đã trả lời vế vấn đề tranh cãi này như sau: “Vì đây là chiếc đồng hồ được chế tạo từ chính quyền trước, hiện tại không còn dữ liệu liên quan nào nên khó có thể biết được chi tiết”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver NewsHankook Ilbo

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).