⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo số liệu cập nhật tới 16:00 ngày 28/2/2020, trên toàn Hàn Quốc đã có tổng cộng 2.337ca nhiễm, tức tăng 315 ca so với số liệu cập nhật vào 09:00 cùng ngày (2.022 ca).

Như vậy, trong chưa đầy 24 giờ, Hàn Quốc đã có 571 ca nhiễm mới, cao hơn tổng số ca nhiễm so với một ngày trước đó là 505 ca.

Trong số 256 ca nhiễm mới được xác nhận vào đầu giờ sáng ngày 18/2, có 182 bệnh nhân ở thành phố Daegu. Sau đó là tỉnh Gyeongbuk 49 ca, thủ đô Seoul 6 ca, thành phố Daejeon, tỉnh Gyeonggi, tỉnh Chungnam mỗi nơi 4 ca. Thành phố Gwangju và Ulsan không phát sinh ca nhiễm mới.

315 ca nhiễm mới ghi nhận buổi chiều cùng ngày có 265 ca ở thành phố Daegu, 15 ca ở tỉnh Gyeongbuk , 2 ca ở thành phố Busan, 1 ca ở thành phố Daejeon, 3 ca ở thành phố Ulsan, 6 ca ở tỉnh Gyeonggi, 1 ca ở tỉnh Gangwon, 19 ca ở tỉnh Chungnam, và 3 ca ở tỉnh Gyeongnam.

Trong hai ngày liên tiếp, Hàn Quốc duy trì số ca nhiễm COVID-19 mới cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục. Số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc ngày 28/2 là 571 ca, trong khi Trung Quốc chỉ có 327 ca nhiễm mới.

Trong số các bệnh nhân có 16 ca nặng, trong đó có 10 người trong tình trạng nguy kịch.

Cũng trong chiều ngày 28/2, Hàn Quốc xác nhận thêm ca tử vong số 14 là một phụ nữ Hàn Quốc, 69 tuổi, đang cư trú tại thành phố Daegu. Điều đáng lo ngại ở đây, là ca tử vong số 13 và 14 đều tử vong trong tình trạng tự cách ly tại nhà và chờ đợi do thành phố Daegu đang quá tải giường bệnh với vài trăm ca mới mỗi ngày.

Để khắc phục tình trạng này, thành phố Daegu đang xem xét thay đổi mô hình nhập viện. Các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ sẽ được yêu cầu tự cách ly và các bệnh nhân nặng hơn mới được chuyển đến bệnh viện cách ly và điều trị.

Tính đến ngày 27/2, Hàn Quốc đã có 1.077 phòng cách ly áp suất âm trên cả nước. Đây là điều cần thiết để bệnh nhân nghiêm trọng được điều trị nhằm ngăn ngừa lây nhiễm chéo từ phòng này sang phòng khác.

Ngoài ra, Thị trưởng thành phố Daegu, ông Kwon Young Jin, đã yêu cầu các chính quyền địa phương tiếp nhận một phần các bệnh nhân ở Daegu để giảm tải sức ép cho đội ngũ y tế của thành phố này.

Hiện tại, Daegu đã có hơn 1.500 ca nhiễm, tỉnh Gyeongbuk có 409 ca, tỉnh Gyeonggi 72 ca, Busan 65 ca, Seoul 62 ca, Gyeongnam 49 ca, Chungnam 35 ca, Daejeon 14 ca, Ulsan 14 ca, Gwangju 9 ca, Chungbuk 9 ca, Gangwon 7 ca, Jeonbuk 5 ca, Incheon 4 ca, Jeju 2 ca, Sejong 1 ca, Jeonnam 1 ca.

Số bệnh nhân đã được chữa khỏi hẳn và được dỡ bỏ cách ly là 27 người.

Nhận định về tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc, một số chuyên gia y tế cho rằng, Hàn Quốc sẽ lên đỉnh dịch vào cuối tuần này và tuần đầu tháng 3/2020. Nếu không nhanh chóng kiểm soát thì 40% dân số Hàn Quốc có thể trở thành nạn nhân của COVID-19.

Một trong những thách thức lớn của chính phủ Hàn Quốc hiện nay là kiểm soát các tín đồ của giáo phái Sincheonji (Tân Thiên Địa). Danh sách ban đầu mà giáo chủ Lee Man Hee công khai với chính phủ chỉ khoảng hơn 200.000 người, nhưng theo điều tra thực tế thì có tới 310.732 tín đồ giáo phái này trên toàn quốc.

Trong ngày 28/2, có 194.781 người trong danh sách này đã được điều tra, 1.638 người trong đó có triệu chứng nghi ngờ và đã được cách ly tại nhà ngay lập tức.

Chính phủ Hàn Quốc vẫn đang tiến hành giám sát linh hoạt với cả những người không có triệu chứng, yêu cầu những tín đồ của Tân Thiên Địa làm các công việc rủi ro cao như tại cơ sở y tế, viện dưỡng lão, không đi làm mà nghỉ tại nhà.

Hàn Quốc quyết tâm vực dậy nền kinh tế

Ngày 27/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã chia sẻ một bài viết trên tài khoản Facebook kêu gọi toàn dân chung tay góp sức để đối phó với dịch bệnh. Tổng thống tin tưởng sự động viên và nương tựa vào nhau trong lúc khó khăn sẽ biến nguy cơ thành hy vọng.

Tổng thống cũng rất cảm động trước tinh thần đoàn kết toàn quốc hướng về Daegu và những cống hiến của đội ngũ nhân viên y tế, bao gồm cả các y bác sĩ đang công tác ở các địa phương yếu kém về y tế để thay thế nghĩa vụ quân sự; và nhiều doanh nghiệp trong nước đã gửi tiền và hàng cứu trợ cho Daegu và Gyeongbuk.

Ngoài ra, Tổng thống Moon Jae In nhấn mạnh, chính phủ sẽ nỗ lực để dập tắt dịch COVID-19, vực dậy nền kinh tế.

Một số đối sách cụ thể mà chính phủ Hàn Quốc đưa ra trong ngày 28/2 là:

– Quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ hoãn vô thời hạn các cuộc tập trận chung trong tương lai.

– Giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô tới tháng 6/2020.

– Từ tháng 3 tới tháng 6, khi người dân mua xe ôtô con sẽ được giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt, tối đa là 1 triệu KRW/

– Tỷ lệ khấu trừ thu nhập khi sử dụng thẻ thanh toán, thẻ tín dụng được điều chỉnh lên gấp đôi so với hiện nay, từ 30-80%. Nếu người dân mua các mặt hàng điện tử gia dụng hiệu suất tiết kiệm điện cao sẽ được hoàn 10% tổng giá trị mua hàng.

– Người lao động có con nhỏ dưới 8 tuổi sẽ được Chính phủ hỗ trợ tiền nghỉ phép nếu xin nghỉ việc để chăm sóc gia đình. Một cặp vợ chồng có thể nhận tối đa 500.000 KRW, mỗi người 50.000 KRW trong vòng 5 ngày.

– Giảm thuế giá trị gia tăng cho các hộ kinh doanh tư nhân có doanh thu năm dưới 60 triệu KRW tới cuối năm 2021.

Cũng trong ngày 28/2, hơn 5 triệu chiếc khẩu trang đã được phân phối tới 24.000 hiệu thuốc trên cả nước, mỗi hiệu thuốc được cấp từ 50 đến 100 chiếc.

Dự đoán đến đầu tháng 3, thị trường khẩu trang tại Hàn Quốc sẽ bình ổn và người dân có thể mua khẩu trang với giá trung bình từ 1.500 KRW/ chiếc.

WHO: Dịch COVID-19 đang ở “thời điểm quyết định”

Trong bối cảnh số ca nhiễm dịch COVID-19 trên toàn thế giới đã vượt mốc 80.000 người, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định hiện tại đang là thời điểm quyết định, hối thúc các nước hành động nhanh chóng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Phát biểu trước báo giới ở Geneva (Thụy Sĩ), người đứng đầu WHO chỉ ra rằng virus không màng tới biên giới, chủng tộc, cũng như Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Do đó, các nước trên toàn thế giới cần chuẩn bị các biện pháp sớm phát hiện người nhiễm COVID-19, cách ly bệnh nhân, điều tra dịch tễ học, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng xã hội.

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh: “Đừng nước nào cho rằng sẽ miễn nhiễm với COVID-19, đó sẽ là một sai lầm chết người”. Ông Tedros dường như đề cập đến Italy, một điểm nóng hiện nay về COVID-19 khi có 650 người nhiễm bệnh và 17 người tử vong.

Đề cập về số ca nhiễm mới ở Trung Quốc có xu hướng giảm, ông Tedros nói: “Hiện giờ không phải Trung Quốc mà chính những gì đang diễn ra ở phần còn lại của thế giới mới là vấn đề lo ngại lớn nhất của chúng tôi”.

Ông hối thúc các quốc gia “hành động nhanh chóng” để ngăn chặn dịch bùng phát mạnh hơn. Ông cũng nhấn mạnh, tất cả các nước cần đảm bảo hệ thống y tế sẵn sàng đối phó với kịch bản dịch bùng phát.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).