⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Đơn kiến nghị đăng tải trên trang chủ của Phủ Tổng thống Hàn Quốc chính là một trong những phương thức để người dân yêu cầu những biện pháp xử lý từ Nhà Xanh. Và nếu có hơn 200.000 người đồng ý với bất kỳ đơn kiến nghị nào, Nhà Xanh sẽ phải có trách nhiệm trả lời trong vòng một tháng kể từ khi thời hạn ký đơn kết thúc.

Hiện tại có hai lá đơn đối lập nhau trên website của Nhà Xanh đang nhận được sự quan tâm của nhiều người dân Hàn Quốc. Và vô tình chung, cả hai đều liên quan đến vận mệnh của người đứng đầu Nhà Xanh là Tổng thống Moon Jae In.

Tính đến 17:15 ngày 28/2/2020, đơn kiến nghị đòi “bãi nhiệm Tổng thống” đã đạt đến con số 1.288.580 chữ ký. Lá đơn này được đăng tải từ ngày 4/2/2020 trước khi đại dịch virus COVID-19 bùng phát mạnh ở Hàn Quốc.

Số người đồng thuận với đơn này chỉ xếp sau đơn kiến nghị giải thể Đảng Hàn Quốc Tự Do với 1.831.900 người.

Một số ý kiến, lý do được nêu trong đơn kiến nghị đòi bãi nhiệm Tổng thống như sau:

– Ông Moon là Tổng thống của Trung Quốc chứ không phải là Tổng thống của Hàn Quốc.

– Trong lúc khẩu trang đang khan hiếm, giá tăng cao, Tổng thống không có bất kỳ động thái nào để bình ổn giá, lại viện trợ hơn 3 triệu chiếc cho Trung Quốc.

– Không đưa ra lệnh cấm nhập cảnh với người Trung Quốc.

– Chưa có những biện pháp phòng ngừa bảo vệ người dân trong nước khiến dịch bệnh bùng phát.

Đỉnh điểm, khi số bệnh nhân nhiễm trong 10 ngày qua tại Hàn Quốc tăng lên chóng mặt thì số chữ ký vào đơn kiến nghị này cũng tăng tỷ lệ thuận theo cấp số nhân, từ đó thấy được sự thất vọng và bất mãn của người dân dành cho Tổng thống Moon hiện tại là rất lớn.

Trước đó vào tháng 4 năm ngoái, cũng đã có một lá đơn kiến nghị được đăng tải lên trang chủ của Nhà Xanh yêu cầu luận tội Tổng thống Moon. Thời điểm đó, Nhà Xanh cũng đã rất đau đầu để đưa ra được câu trả lời thích đáng cho kiến nghị của người dân.

Ngược lại, một lá đơn khác “Ủng hộ Tổng thống” đã được đăng tải từ ngày 26/2/2020. Chỉ trong 3 ngày từ khi được đăng tải đã có 1.000.826 người đồng ý (tính đến 17:15 ngày 28/2/2020).

Một số lý do được nêu trong nội dung trong lá đơn kiến nghị ủng hộ Tổng thống như sau:

– Cả đất nước Hàn Quốc đang trong thời kỳ rất khó khăn do virus COVID-19. Tuy nhiên, vì sự an toàn của người dân, Chính phủ và Tổng thống Hàn Quốc đang làm mọi cách để chống lại dịch bệnh cả ngày lẫn đêm.

– Chính sự cuồng đạo quá khích của những tín đồ giáo phái Sincheonji đã làm cho dịch bệnh bùng phát mạnh chỉ trong vòng một tuần.

– Nhiều tin tức giả mạo được đăng tải tác động tiêu cực đến Tổng thống, trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc và các cơ quan khác.

– Luôn tin tưởng và ủng hộ Tổng thống, có niềm tin vào Chính phủ.

– Chắc chắn sẽ vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Hiện tại, số người đồng ý với đơn kiến nghị này vẫn không ngừng tăng lên và có thể sẽ đuổi kịp đơn kiến nghị đòi bãi nhiệm Tổng thống.

Có thể thấy, bên cạnh một bộ phận người dân thể hiện sự bất mãn thì sự ủng hộ dành cho những nỗ lực không ngừng của Tổng thống và Chính phủ Hàn Quốc đương nhiệm vẫn rất cao, vẫn có rất nhiều người đứng về phía Tổng thống trong thời điểm hiện tại.

Tính đến lúc này, cả hai đơn kiến nghị đều đã đạt được số người đồng ý theo qui định trước kỳ hạn kết thúc.Vì thế, bên cạnh những ý kiến trái chiều thì người dân Hàn Quốc cũng đang rất tò mò và trông chờ vào câu trả lời của Nhà Xanh. Phản ứng của Nhà Xanh sẽ được đưa ra vào tháng 4/2020.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Cheong Wa Dae

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).