⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo báo cáo lúc 09:00 ngày 26/2/2020, Hàn Quốc đã có 169 ca nhiễm mới so với ngày hôm trước, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn quốc lên 1.146 ca.

Trong số 169 ca nhiễm mới có 134 ca ở thành phố Daegu, 19 ca ở tỉnh Gyeongbuk, 8 ca ở thành phố Busan, 4 ca ở thủ đô Seoul, 2 ca ở tỉnh Gyeongnam, thành phố Incheon và tỉnh Gyeonggi mỗi nơi một người.

Hàn Quốc cũng ghi nhận ca tử vong thứ 11 vào tối ngày 25/2, là trường hợp người nước ngoài đầu tiên tử vong tại Hàn Quốc vì COVID-19. Bệnh nhân là một người đàn ông Mông Cổ đến Hàn Quốc để thực hiện phẫu thuật ghép gan, song tử vong vì xuất huyết thực quản và được xác nhận nhiễm virus corona sau đó.

Ngoại trừ các ca nhiễm, tổng cộng 44.981 người đã được xét nghiệm COVID-19, trong đó có 28.247 người cho kết quả âm tính, 16.734 người đang chờ kết quả.

Nguy cơ thành đại dịch toàn cầu

Trong danh sách 42 quốc gia có ca nhiễm COVID-19, Hàn Quốc vẫn đứng thứ 2, sau Trung Quốc đại lục với 77.663 ca nhiễm và 2.663 ca tử vong.

Tại Iran, ổ dịch lớn nhất Trung Đông hiện nay, cơ quan y tế xác nhận đến nay có 15 ca tử vong vì COVID-19, mức cao nhất thế giới nếu không tính Trung Quốc đại lục.

Phần lớn trường hợp nhiễm bệnh ở nước này có liên quan tới Qom, một địa điểm cách Tehran hơn 130 km về phía Nam, người phát ngôn của Bộ Y tế Iran cho biết. Ngoài ra, trong số 95 ca nhiễm hiện có ở Iran có cả Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi.

Sự gia tăng nhanh chóng các ca tử vong và nhiễm bệnh ở Iran, một quốc gia cách xa tâm dịch ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), khiến ngày càng có nhiều người lo sợ COVID-19 sẽ trở thành một đại dịch toàn cầu.

Italia có 322 ca nhiễm bệnh và số trường hợp tử vong tăng lên 11, hầu hết là người già hoặc có bệnh từ trước. Nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất của dịch COVID-19 tại Italia là thị trấn Codogno với dân số khoảng 15.000 người, cách Milan khoảng 60 km.

Italia hiện là ổ dịch COVID-19 lớn thứ tư thế giới, sau Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc và du thuyền Diamond Princess.

Mỹ đang đứng thứ 9 với 57 ca nhiễm và giới chức y tế tại Mỹ cảnh báo người dân Mỹ nên chuẩn bị tinh thần cho đợt bùng phát dịch tại quốc gia này.

Ngày 25/2 cũng có thêm 3 nước ở châu Âu xác nhận có trường hợp nhiễm bệnh, gồm Áo, Croatia và Thuỵ Sĩ.

Số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng ở Hàn Quốc

Các tỉnh, thành có lượng ca nhiễm cao ở Hàn Quốc vẫn là thành phố Daegu (677 ca), tỉnh Gyeongbuk (267 ca), Busan (51 ca), Seoul (44 ca), tỉnh Gyeonggi (43 ca), tỉnh Gyeongnam (25 ca)…

Hiện tại, khoảng 80% ca nhiễm được xác nhận đến từ hai cụm dịch là chi nhánh của giáo phái Sincheonji (Tân Thiên Địa) tại thành phố Daegu và bệnh viện Daenam ở huyện Cheongdo, tỉnh Gyeongbuk.

Các chuyên gia cho biết số ca nhiễm COVID-19 sẽ tăng trong những ngày tới vì cơ quan y tế có kế hoạch xét nghiệm hơn 250.000 thành viên giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu.

COVID-19 ngày càng lan rộng ra các tỉnh thành, những người nhiễm virus làm nhiều ngành nghề khác nhau, đã di chuyển, sinh hoạt tự do và tiếp xúc với nhiều người khác trước khi phát hiện ra mình dương tính với COVID-19.

Điển hình như vào ngày 25/2, một tiếp viên hàng không của hãng Korean Air và một nhân viên Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) cũng xác nhận đã bị nhiễm virus.

Những người đứng đầu thành phố Daegu lần lượt bị COVID-19. Sau trường hợp của Trưởng ban phòng dịch phía Tây Daegu, thư ký của Phó thị trưởng Daegu, ông Lee Seung Ho, hiện đã được xác nhận nhiễm virus corona mới (COVID-19) vào ngày 25/2/2020.

Người dân Hàn Quốc tỏ ra lo lắng khi ngài Phó Thị trưởng, người có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân trên, có tham dự một cuộc họp do Tổng thống Moon Jae In tổ chức trong ngày 25/2 tại tại thành phố Daegu.

Hiện tại, theo nhận định của chuyên gia y tế, vì Tổng thống Moon Jae In không phải là người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nên không thuộc đối tượng phải cách ly theo dõi.

Tuy nhiên, một phần Tòa Thị chính thành phố Daegu đã bị đóng cửa và tiến hành quy trình kiểm dịch. Các phóng viên tin tức tham gia đưa tin trong cuộc họp này cũng được kêu gọi tự cách ly.

Hơn 400.000 chữ ký đòi bãi nhiệm Tổng thống

Cho rằng chính phủ đã khống chế dịch virus corona thất bại, hơn 400.000 người dân Hàn Quốc đã ký vào lá đơn yêu cầu bãi nhiệm Tổng thống Moon Jae In.

Lá đơn này được đăng trên website của Phủ tổng thống vào ngày 4/2/2020 và đang được chia sẻ rộng rãi trên các cổng thông tin của Hàn Quốc.

Người viết lá đơn này cho rằng qua dịch bệnh COVID-19, có cảm giác như ông Moon là Tổng thống của Trung Quốc chứ không phải của Đại Hàn Dân Quốc (대한민국의 대통령이 아닌 중국의 대통령을 보는 듯).

Trong khi tại Hàn Quốc, tình trạng khẩu trang khan hiếm, giá bán khẩu trang bị đội lên gấp 10 lần mà vẫn thiếu thì Tổng thống lại viện trợ nhiều vật dụng y tế và 3 triệu chiếc khẩu trang cho Trung Quốc.

Hiện tại, vì số ca nhiễm trong nước ngày càng tăng nên Hàn Quốc đã bị hơn 62 quốc gia cấm hoặc hạn chế nhập cảnh. Người Hàn Quốc đi đâu cũng bị đề phòng, cảnh giác và bị đối xử bất công. Vậy mà chính phủ chỉ biết dè dặt đưa ra lệnh cấm nhập cảnh với người Trung Quốc đến từ tỉnh Hồ Bắc.

Nhưng đây cũng là chính sách muộn màng, sau khi Hồ Bắc đưa ra lệnh phong toả, và số người nhiễm bệnh cũng lây lan ra nhiều tỉnh thành khác của Trung Quốc.

Đó là chưa kể đã có hơn 5 triệu người Vũ Hán đã rời khỏi thành phố trước khi nó bị phong tỏa ngày 23/1/2020 và cho đến thời điểm hiện tại, vẫn có hơn 20.000 người Trung Quốc vẫn nhập cảnh vào Hàn Quốc mỗi ngày.

Điều này chứng tỏ Tổng thống đã không đưa ra được các biện pháp phòng dịch mang tính thực tiễn để bảo vệ người dân trong nước. Do đó, chúng tôi không thể chấp nhận Tổng thống Moon Jae In là Tổng thống của Hàn Quốc.

Hiện chưa thấy Phủ tổng thống có động thái gì với lá đơn này. Nhà Xanh sẽ phải có trách nhiệm phải trả lời trong vòng một tháng kể từ khi thời hạn ký vào đơn kiến nghị kết thúc.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).