⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo số liệu cập nhật lúc 09:00 sáng ngày 6/3/2020, Hàn Quốc có thêm 518 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 6.284 người.

Số ca tử vong tới thời điểm hiện tại là 43 người, tăng 7 người so với số liệu 0 giờ một ngày trước. Số bệnh nhân được điều trị khỏi hoàn toàn và dỡ bỏ cách ly tăng thêm 20 người thành 108 người.

Hàn Quốc xuất hiện tâm dịch thứ 3

Ngày 5/3, chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ đưa thành phố Gyeongsan thuộc tỉnh Gyeongbuk (경북 경산시) vào khu vực quản lý đặc biệt về bệnh truyền nhiễm (감염병특별관리지역).

Như vậy, đây sẽ là khu vực phòng dịch thứ 3, sau thành phố Daegu và bệnh viện Daenam, huyện Cheongdo (cũng thuộc tỉnh Gyeongbuk).

Tính đến nay, Daegu vẫn đứng đầu toàn quốc về số ca nhiễm (4.693 ca) và ca tử vong (28 ca) vì virus COVID-19; xếp thứ 2 là tỉnh Gyeongbuk với 984 ca nhiễm, thứ ba là tỉnh Gyeonggi với 120 ca nhiễm.

Tuy nhiên, số ca nhiễm có xu hướng tăng mạnh ở thành phố Gyeongsan, chiếm 40% ca nhiễm của tỉnh Gyeongbuk. Theo số liệu ngày 5/3, Gyeongsan có 347 ca nhiễm, trên tổng số 805 ca nhiễm toàn tỉnh Gyeongbuk.

Một điểm dịch khác cũng đáng được quan tâm là viện dưỡng lão thuộc huyện Bonghwa, tỉnh Gyeongbuk (늘푸른요양원 봉화군 경북).

Tại viện dưỡng lão này đã có đã có 49 người cao tuổi bị nhiễm COVID-19. Đây đều là người cao tuổi, có khả năng miễn dịch kém nên đặt ra lo ngại về lây nhiễm tập thể và tử vong hàng loạt giống như bệnh viện Daenam, thuộc huyện Cheongdo.

Dịch COVID-19 tại Hàn có dấu hiệu khả quan

Tốc độ tăng các trường hợp nhiễm mới tại Hàn Quốc đã giảm xuống 516 ca vào thứ Tư, thấp hơn số 600 ca vào thứ Hai. Các trường hợp tử vong chủ yếu là các bệnh nhân lớn tuổi và từng gặp các vấn đề về sức khỏe trước đó.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng tình hình dịch bệnh Hàn Quốc đang có những dấu hiệu tốt khi số ca nhiễm mới bắt đầu giảm xuống.

Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ (AMCHAM) tại Hàn Quốc, ông James Kim trong cuộc họp báo tổ chức tại Seoul ngày 5/3 cũng cho rằng Hàn Quốc đã đạt được những thành công bước đầu trong công tác chống dịch COVID-19, và có thể coi đây là kinh nghiệm của thế giới trong phòng chống dịch bệnh.

Ông cũng khẳng định “Chúng ta cần chú ý tới tình hình dịch bệnh của Hàn Quốc nhưng không cần thiết phải phản ứng thái quá”.

Phòng Thương mại Mỹ tại Hàn Quốc cũng đã bày tỏ lập trường phản đối đối với biện pháp cấm nhập cảnh của Mỹ đối với du khách Hàn Quốc.

Nếu tăng cường hạn chế nhập cảnh sẽ gây ảnh hưởng lớn tới nhân dân, doanh nghiệp và kinh tế hai nước. Do đó không phải cấm việc nhập cảnh.

Tình hình COVID-19 trên toàn thế giới

Mặc dù số ca nhiễm mới có dấu hiệu giảm nhưng tính đến thời điểm này Hàn Quốc vẫn là ổ dịch lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. Theo số liệu cập nhật vào 09:00 ngày 6/3, Trung Quốc chỉ ghi nhận thêm 15 ca nhiễm mới.

Trong bối cảnh dịch bệnh trong nước giảm hẳn cường độ, chính quyền Trung Quốc lại càng lúc càng lo ngại trước nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại vì bị lây nhiễm từ những người đến từ các ổ dịch ngoài nước.

Vì vậy, chính quyền Trung Quốc siết chặt nhập cảnh đối với du khách đến từ các quốc gia dịch bệnh nặng nề. Cụ thể là du khách đến từ Hàn Quốc, Ý, Iran và Nhật Bản đều phải cách ly trong 14 ngày.

Chỉ chưa đầy một tháng trước đây, Trung Quốc luôn phàn nàn về việc bị cộng đồng quốc tế tẩy chay. Thế nhưng đối với tình thế hiện nay, việc số ca nhiễm trên thế giới có xu hướng tăng cao lại là cơ hội để chính phủ Trung Quốc chứng tỏ rằng “mọi thứ đều ổn tại Trung Quốc”.

Tính đến sáng nay, Italia ghi nhận thêm 769 trường hợp dương tính với COVID-19, nâng tổng số người nhiễm tại nước này lên 3.858 và 148 trường hợp tử vong, tăng 41 trường hợp so với sáng hôm qua.

Italia cũng là quốc gia có số người chết vì COVID-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Trong khi đó, số ca nhiễm bệnh này tại Iran ghi nhận vào sáng nay là 3.513 người và số ca tử vong là 108, tăng lần lượt 591 và 16 người so với sáng hôm qua.

Anh có tổng cộng 116 trường hợp dương tính với COVID-19. Nước này cũng đã ghi nhận ca tử vong do COVID-19 đầu tiên là một phụ nữ 70 tuổi, có bệnh lí trước đó.

Đức và Pháp cũng ghi nhận sự gia tăng nhanh các trường hợp nhiễm mới. Theo đó, số ca nhiễm COVID-19 tại Đức đã tăng gấp đôi chỉ trong một ngày lên 545 trường hợp.

Trong khi đó, Pháp cũng ghi nhận thêm 138 người nhiễm mới, nâng tổng số ca dương tính với tại nước này lên 423. Số ca tử vong tại Pháp cũng tăng lên 7. Tổng thống Emmanuel Macron cảnh báo Pháp đang hướng tới một dịch bệnh “không thể tránh khỏi”.

Hiện số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ là ít nhất 221, trong khi số ca tử vong là 12. Đã có 4 bang ở Mỹ ghi nhận các ca nhiễm.

COVID-19 có thể tấn công hệ thần kinh trung ương

Ngày 5/3, các bác sĩ của Bệnh viện Địa Đàn tại Bắc Kinh tuyên bố phát hiện virus SARS-CoV-2, nguyên nhân gây dịch viêm hô hấp cấp COVID-19, trong dịch não tủy của một nam bệnh nhân.

Nam bệnh nhân 56 tuổi này được xác nhận nhiễm COVID-19 vào ngày 24/1. Khi được điều trị tại khoa chăm sóc đặc biệt (ICU), bệnh nhân có những triệu chứng liên quan tới tình trạng suy giảm nhận thức, dù các hình ảnh chụp CT phần đầu của bệnh nhân không cho thấy dấu hiệu bất thường.

Ảnh chụp não bộ bị COVID-19 tấn công của bệnh nhân tại Khoa ICU, Bệnh viện Ditan Bắc Kinh. (Ảnh: Ecns).

Đội ngũ y tế sau đó giải trình tự gen trên các mẫu dịch não tủy của bệnh nhân, xác nhận có sự hiện diện của virus SARS-CoV-2. Sau khi được áp dụng phác đồ điều trị viêm não do virus, các triệu chứng thần kinh của bệnh nhân dần thuyên giảm. Bệnh nhân được chuyển tới khoa truyền nhiễm vào ngày 18/2, và xuất viện hôm 25/2.

Những nghiên cứu trước đây chỉ ghi nhận COVID-19 có thể tấn công các nội tạng như gan, thận và tim. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng từng phát hiện virus SARS và MERS có thể xâm nhập hệ thống thần kinh của bệnh nhân.

Giám đốc khoa ICU của Bệnh viện Địa Đàn Liu Jingyuan cho biết khi một bệnh nhân có dấu hiệu mất khả năng nhận thức, nhân viên y tế cần cân nhắc khả năng virus tấn công hệ thần kinh, và xét nghiệm dịch não tủy kịp thời để tránh chẩn đoán chậm trễ.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).