⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến ngày 26/02, đã có 7 ca tử vong và 114 ca lây nhiễm (trong đó có 10 nhân viên y tế) tại Bệnh viện Daenam Cheongdo (청도대남병원), Gyeongbuk (경북도 청도군).

Bệnh viện Daenam Cheongdo hiện đang là ổ dịch lớn thứ 2 tại Hàn Quốc, sau thành phố Daegu. Với 7/12 trường hợp tử vong liên quan đến virus ở Hàn Quốc là bệnh nhân của bệnh viện này.

Bệnh viện Daenam Cheongdo đang được khử trùng.

Nguyên nhân ban đầu

Sự lây nhiễm đầu tiên hiện được đặt giả thiết là có thể bắt đầu từ đám tang của anh trai giáo chủ Lee Man Hee của giáo phái Tân Thiên Địa diễn ra trong cùng toà nhà với khoa tâm thần của bệnh viện.

Anh trai của giáo chủ Sincheonji đã nhập viện 5 ngày tại bệnh viện Cheongdo, từ 27/1 và qua đời ngày 31/01. Có khoảng 40 tín đồ, bao gồm cả người Trung Quốc đã tham dự lễ tang của ông trong 3 ngày cho đến 02/02.

Trong thời gian này, có thể các tín đồ Sincheonji đã lây nhiễm cho bệnh nhân và nhân viên y tế tại đây.

Sau đó, khoa tâm thần của bệnh viện này là trung tâm của hàng loạt ca lây nhiễm virus COVID-19. Mới đây bệnh viện đã bị cáo buộc có cơ sở vật chất và quản lý kém đối với bệnh nhân nội trú, khiến sự lây nhiễm phát triển nhanh chóng. Cáo buộc được đưa ra bởi Uỷ ban Trung tâm Y tế Quốc gia Hàn Quốc trong cuộc họp báo hôm 26/02.

Họp báo tại Trung tâm Y tế Quốc gia tại Seoul vào chiều ngày 26/02.

Điều kiện cơ sở vật chất và quản lý yếu kém dẫn đến lây nhiễm hàng loạt

Phát biểu tại cuộc họp báo, Ủy ban quản lý lâm sàng trung tâm về các bệnh truyền nhiễm cho biết khi kiểm tra tại chỗ, đã phát hiện có nhiều bệnh nhân trong các phòng đơn không có giường, không có cửa sổ và thông gió, cửa ra vào luôn được đóng kín.

Các bệnh nhân đã sử dụng phòng tắm chung và tham gia vào các buổi trị liệu theo nhóm, mọi người vẫn thường xuyên tiếp xúc với nhau.

Tình trạng khi nhập viện hiện tại ở bệnh viện.

Ở trong khu vực kín, bệnh nhân bị hạn chế vận động và bị thiếu dinh dưỡng dẫn đến tình trạng sức khoẻ kém trong thời gian dài. Hệ miễn dịch bị suy giảm trầm trọng.

Bệnh nhân mắc bệnh tâm thần gặp khó khăn trong việc truyền đạt các tình trạng sức khỏe của họ, điều này có thể dẫn đến thất bại trong việc sớm phát hiện bệnh.

Nhân viên bệnh viện còn cho biết một số bệnh nhân tâm thần đã không thể sử dụng chất khử trùng tay hoặc rửa tay mà không có sự trợ giúp.

Các điều kiện như vậy được cho là đã góp phần vào sự lây lan tràn lan của virus tại bệnh viện, mặc dù nguồn lây nhiễm vẫn chưa được xác định.

Trung tâm y tế đã cử một đội ngũ nhân viên đến bệnh viện để khử trùng và các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng khác.

Hiện tại, 83 bệnh nhân mắc bệnh tâm thần dương tính với virus COVID-19 được chuyển lên tầng 2 dễ điều trị hơn, nhưng môi trường bệnh viện vẫn là điều đáng lo ngại. Kế hoạch của trung tâm là phân tán bệnh nhân sang các cơ quan y tế khác trước khi tình trạng của bệnh nhân xấu đi.

Thiếu nhân lực y tế trầm trọng

Với việc thiếu nhân lực y tế, khi dịch bệnh bùng phát đã tạo nên khó khăn trong việc kiểm soát và khống chế.

Những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần tại Bệnh viện Cheongdo sẽ di chuyển đến Trung tâm sức khỏe tâm thần quốc gia Seoul và Trung tâm y tế Masan để có môi trường nhập viện tốt hơn. Tuy nhiên, nhân lực y tế tại 2 trung tâm này cũng rơi vào tình trạng thiếu hụt.

Trung tâm Y tế Tâm thần Quốc gia cho biết vào ngày 26 rằng hiện tại họ không thể giúp đỡ chỉ với 6 bác sĩ nội khoa và y tá. Trung tâm muốn kêu gọi thêm sự hỗ trợ của chính phủ và giới y tế. Trung tâm có đủ chuyên gia y tế tâm thần nhưng thiếu bác sĩ nội khoa. Cần có thêm ba bác sĩ nội khoa và sáu y tá để chăm sóc bệnh nhân trong các ca trực.

Viện y tế Masan là một bệnh viện điều trị bệnh lao, vì vậy họ cần thêm một bác sĩ nội khoa và một chuyên gia y tế tâm thần.

Lee Young Moon, giám đốc trung tâm giải thích: “Tôi đã yêu cầu gửi bác sĩ đến tất cả các bệnh viện quốc gia và công cộng, nhưng tất cả các bệnh viện ở khu vực Seoul và Gyeonggi đều rất bận rộn. Tôi lo lắng vì các bác sĩ không biết rõ về bệnh nhân tâm thần”.

Giám đốc Trung tâm kêu gọi chính phủ và giới y tế rằng “nếu để tất cả các bệnh nhân tại Bệnh viện Cheongdo, tình trạng có thể trở nên xấu đi”“yêu cầu khẩn cấp hỗ trợ nhân lực y tế”.

Đội cứu hộ 119 đang chờ di chuyển khẩn cấp bệnh nhân COVID-19 trước bệnh viện Cheongdo, tỉnh Gyeongbuk vào sáng ngày 26.

Hiện tại, tỷ lệ tử vong của COVID-19 trong nước là 1%. Người tử vong chủ yếu là người già hoặc bệnh tật. Các chuyên gia cảnh báo rằng trường hợp bệnh nhân bị suy giảm chức năng miễn dịch như vậy có khả năng tử vong cao hơn.

Có rất ít trường hợp virus COVID-19 xảy ra ở các khu vực y tế tâm thần trên toàn thế giới. Tuy nhiên, một khi virus lây nhiễm bệnh tới những bệnh nhân tâm thần có sức đề kháng yếu, khả năng truyền nhiễm có thể lớn hơn so với bệnh nhân được chẩn đoán thông thường.

Tại bệnh viện Cheongdo, 101 trong số 103 bệnh nhân nhập viện tâm thần đã được xác nhận dương tính với virus COVID-19 và 7 người trong số họ đã chết. Khoảng 20 bệnh nhân có tình trạng xấu đi đã được chuyển đến bệnh viện cấp cao và đang được điều trị tập trung. Những bệnh nhân mắc bệnh nhẹ vẫn ở lại Bệnh viện Daenam Cheongdo nhưng môi trường và cơ sở vật chất lại kém. Với tình trạng hiện tại, khả năng lây nhiễm vẫn là rất cao.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Korean Herald, Korean HeraldSegye

author-avatar

About Quý Vy

Từ niềm đam mê nghe nhạc K-Pop và du lịch Hàn Quốc, đã dẫn lối tâm hồn mình vào mê cung của văn hóa, ngôn ngữ, con người, thắng cảnh... và tất cả mọi thứ về đất nước Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).