Do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, con đường xuất khẩu bị chặn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông sản Việt Nam. Từ ngày 26/2/2020, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh hoãn vô thời hạn việc thông quan hàng hóa nhập khẩu.

Do đó, việc xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn. Đặc biệt là một số mặt hàng nông sản Việt Nam chuyên xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc như dưa hấu, thanh long.

Hiện hai mặt hàng nông sản là dưa hấu và thanh long gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tiếp đến, các mặt hàng nông sản sắp vào mùa thu hoạch như sầu riêng, mít, chôm chôm… dự kiến cũng sẽ bị thiệt hại do không thể xuất khẩu.

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội và Tổng lãnh sứ quán Hàn Quốc tại TP. HCM đã phát động chiến dịch mang tên “Hãy mua thêm một trái dưa hấu, thanh long”, nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Chiến dịch thu mua nông sản Việt Nam này cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều công ty Hàn Quốc.

Đồng thời, Chính phủ Việt Nam đã quảng bá nhiều phương thức chế biến thực phẩm đa dạng từ thanh long, dưa hấu. Do việc xuất khẩu một lượng lớn trái cây tươi gặp khó khăn nên “trong cái khó ló cái khôn”, người Việt đã phát huy óc sáng tạo để làm ra vô số món ăn mới lạ, thơm ngon từ thanh long, dưa hấu.

Một loạt các ý tưởng sử dụng thanh long, dưa hấu làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn đã ra đời. Tiêu biểu phải kể đến ý tưởng thay thế nước thông thường bằng nước ép từ thanh long, dưa hấu trong quy trình sản xuất nhiều sản phẩm từ gạo như bún dưa hấu, bánh tráng thanh long…

Cuối tháng 2/2020, những lô sản phẩm bún dưa hấu, bánh tráng thanh long đầy sáng tạo, mang theo niềm tự hào Việt Nam đã được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Dự kiến trong thời gian tới các sản phẩm này sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang Nhật Bản, Australia và một số nước Bắc Âu.

Từ ý tưởng “giải cứu thanh long, dưa hấu”, nhiều sản phẩm đa dạng đã ra đời.

1. Bún dưa hấu

Nguyên liệu chính để tạo nên bún dưa hấu là bột gạo, nước ép dưa hấu, hoàn toàn không pha tạp với các nguyên liệu khác. Sau đó, các nguyên liệu được pha trộn và sản xuất theo quy trình làm bún gạo truyền thống.

Bún dưa hấu thành phẩm có màu vàng cam, khá bắt mắt. Sợi bún có hương thơm và vị ngọt dịu đặc trưng của nước dưa hấu.

Bún dưa hấu trong quy trình sấy khô.

Quy trình đóng gói bún dưa hấu trước khi xuất ra thị trường trong và ngoài nước.

2. Bánh tráng thanh long

Nguyên liệu chính của bánh tráng thanh long là bột gạo và nước ép thanh long ruột đỏ. Nước thanh long ruột đỏ sau khi pha trộn với bột gạo được tráng ở nhiệt độ cao như cách làm bánh tráng từ bột gạo truyền thống.

Bánh tráng thành phẩm có màu tím sen và mùi vị ngọt nhẹ đặc trưng của trái thanh long.

Món gỏi cuốn dùng bánh tráng thanh long trông bắt mắt hơn hẳn đúng không?

3. Bánh cuốn thanh long

Một quán bánh cuốn nổi tiếng tại Hà Nội cũng tham gia vào phong trào “giải cứu nông sản Việt” bằng sáng kiến làm bánh cuốn thanh long. Thanh long ruột đỏ mua về sẽ được xay nhuyễn phần ruột rồi pha với tỷ lệ vừa đủ với bột bánh và nước để tạo nên màu hồng đẹp mắt.

So với bánh cuốn thường, bánh cuốn thanh long có màu hồng đặc trưng của thanh long, khiến cho miếng bánh cuốn trở nên lạ lẫm hơn và vô cùng bắt mắt. Ngoài bánh cuốn nhân thịt theo cách thông thường còn có cả bánh cuốn trứng thanh long.

Món bánh cuốn thanh long đẹp mắt, thơm ngon, giá cả phải chăng này gần đây gây sốt trên mạng xã hội Việt Nam và được nhiều người tìm đến nếm thử.

Muốn bay về Việt Nam gọi một đĩa bánh cuốn thanh long quá.

4. Chả cá thanh long

Tiếp nối làn sóng giải cứu nông sản Việt là sản phẩm chả cá hai da phủ thanh long của một công ty thực phẩm tại tỉnh Khánh Hòa. Các công đoạn sản xuất đều phải làm bằng tay, đòi hỏi sự chăm chút, tỉ mỉ.

Đặc biệt, chả cá thanh long là sự kết hợp thông minh với món chả cả kamaboko nổi tiếng trong ẩm thực Nhật Bản, hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Chả cá hai da phủ thanh long cho màu tự nhiên, không tanh, dai giòn, nhanh chóng trở thành món khoái khẩu của nhiều thực khách sành ăn.

5. Bánh mì thanh long

Đây là một sáng tạo làm nức lòng những người con đất Việt, góp phần quảng bá món ăn truyền thống, chứa đựng niềm tự hào về ẩm thực Việt.

Món bánh mì này thậm chí còn được báo chí Mỹ đưa tin và khen ngợi vì sự thông minh, khéo léo của người Việt khi vừa giải quyết được tình trạng khó khăn của mặt hàng nông sản vừa tạo nên một món ăn với hương vị độc nhất vô nhị.

Màu sắc bánh mì thanh long mời gọi quá. Hương vị cũng ngon miễn chê luôn.

6. Hoành thánh thanh long

Hoành thánh làm từ thanh long ruột đỏ cũng là một món ăn đầy sáng tạo của các đầu bếp Việt.

Đẹp mắt chưa? Như một tác phẩm nghệ thuật với màu sắc sống động.

7. Pizza thanh long

Những chiếc pizza thanh long có màu hồng tươi, bắt mắt đóng góp công không nhỏ vào cuộc giải cứu thanh long.

Không thưởng thức một lần là hối hận đó.

8. Mochi thanh long

Thanh long được sử dụng với kem trong bánh mochi, mang đến hương vị thanh mát. Ăn một chiếc lại muốn ăn thêm nữa.

Em Mochi thanh long xinh xắn thế này sao nỡ ăn đây!

9. Kem thanh long

Những que kem thanh long ngọt thanh, mát lạnh sẽ là món ăn hấp dẫn, có thể tự làm ở nhà, giúp giải nhiệt mùa hè sắp tới.

Kem thanh long cực dễ làm. Một gợi ý món tráng miệng cho cả nhà thưởng thức vào mùa hè này.

10. Sữa chua thanh long

Món sữa chua thanh long này chắc hẳn sẽ là một món ăn được lòng từ người già đến các em bé trong gia đình với màu sắc rực rỡ, tốt cho hệ tiêu hóa.

 Vừa ngon mê ly vừa tốt cho sức khỏe cả gia đình.

Còn chần chừ gì nữa, bạn hãy thử tự làm hoặc đặt mua một trong những món ăn độc đáo trên nhé. Bạn và gia đình sẽ vừa được thưởng thức món ngon mới vừa giúp bà con nông dân Việt giải cứu một lượng lớn thanh long, dưa hấu. Chắc chắn bạn sẽ phải thốt lên ngỡ ngàng: “Tưởng chỉ lạ thôi, ai dè ngon hết hồn”.

XEM THÊM: 8 món quà từ Việt Nam mà người Hàn Quốc dặn nhau phải mua bằng được

Tổng hợp từ Foodtoday

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).