⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trưa ngày 24/2/2020, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết ngành y tế địa phương đã tiến hành biện pháp cách ly đối với toàn bộ hành khách Việt Nam và nước ngoài trên chuyến bay từ thành phố Daegu (대구), Hàn Quốc.

Khoảng 10:40 cùng ngày, chuyến bay mang số hiệu VJ871 của hãng hàng không Vietjet chở 80 hành khách khởi hành từ sân bay Daegu, Hàn Quốc đã hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng, Việt Nam.

Trên chuyến bay có tổng cộng 20 hành khách quốc tịch Hàn Quốc, 2 người quốc tịch Thái Lan, 58 người Việt Nam, và 10 người thuộc tổ lái.

Xác định chuyến bay đến từ tâm dịch COVID-19 ở Hàn Quốc, Trung tâm Kiểm soát Dịch tễ Đà Nẵng đã khẩn trương tiến hành các biện pháp phòng dịch khẩn cấp.

Các hành khách từ chuyến bay được đo thân nhiệt và đánh giá sơ bộ về tình hình sức khỏe, điền tờ khai y tế và được giải thích cụ thể về tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, các thiết bị, hành lý cá nhân ngay tại chân cầu thang máy bay cũng được tiến hành khử trùng.

Các biện pháp phòng dịch được thực hiện khẩn cấp ngay tại chân cầu thang máy bay khi chuyến bay vừa hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng.

Qua kiểm tra sàng lọc, phát hiện 1 nam thanh niên Việt Nam có dấu hiệu khởi phát sốt. Hành khách này sau đó được chuyển đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cách ly và theo dõi sức khỏe. 57 người Việt Nam còn lại được cách ly tại Trung tâm Đồng Nghệ thuộc huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

Theo phương án ban đầu, thành phố Đà Nẵng sẽ đưa 22 công dân nước ngoài, bao gồm 20 người Hàn Quốc và 2 người Thái Lan vào cách ly ở Bệnh viện Phổi. Tuy nhiên, nhóm người Hàn Quốc phản ứng dữ dội và không đồng ý vào khu cách ly.

Một số khách Hàn Quốc cho rằng hiện chưa có lệnh nào yêu cầu họ phải cách ly. Đồng thời khẳng định tình trạng sức khỏe cá nhân hiện tại hoàn toàn bình thường và mong muốn được về nước.

Một số người khác bày tỏ nguyện vọng được cách ly tại khách sạn và nêu lí do “Chỉ có kế hoạch đến Đà Nẵng du lịch trong 2 ngày”.

Trước tình hình trên, thành phố Đà Nẵng đã điều chỉnh phương án bố trí 20 người Hàn Quốc thực hiện cách ly tại một khách sạn 4 sao thuộc quận Hải Châu, Đà Nẵng. Sở Y tế Đà Nẵng đang gấp rút tiến hành tiêu độc khử trùng khu vực này. Đồng thời chuẩn bị sẵn một tầng riêng biệt, bếp ăn riêng để chuẩn bị tiếp nhận 20 vị khách Hàn Quốc. Toàn bộ chi phí ăn ở phát sinh của nhóm người Hàn Quốc sẽ do thành phố Đà Nẵng chu cấp.

Ngoài ra, tổ lái của chuyến bay gồm 10 người cũng được cách ly tại nhà.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng nhấn mạnh: “Khả năng đây là chuyến bay cuối cùng xuất phát từ Daegu về Đà Nẵng trong thời gian dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ. Đối với 60 hành khách Việt Nam và Hàn Quốc kể trên, chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng quy trình cách ly 14 ngày. Các bước tiếp theo tùy thuộc vào chỉ đạo của Bộ Y tế”.

Sau khi nắm được tình hình 20 người Hàn Quốc bị cách ly theo chỉ thị của thành phố Đà Nẵng, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng đã cử nhân viên đến bệnh viện để tìm hiểu tình hình và phối hợp hỗ trợ, bảo hộ công dân Hàn Quốc.

Một cán bộ đại diện Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã có phát biểu chính thức trước sự việc này như sau:

“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc phía Việt Nam tiến hành cách ly công dân Hàn Quốc mà chưa tiến hành thảo luận, trao đổi trước với Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Chúng tôi nhấn mạnh phía Việt Nam không được phép áp dụng những biện pháp quá mức, bất hợp lý với công dân Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đề nghị sự hợp tác mang tính xây dựng từ phía Việt Nam”.

Trước thái độ gay gắt từ phía Hàn Quốc, chính phủ Việt Nam mới đây đã ra thông cáo bày tỏ quan điểm:

“Do tình thế nguy hiểm và khả năng lây lan chống mặt của virus COVID-19, Chính phủ Việt Nam buộc phải thực hiện các biện pháp đối phó khẩn cấp để ngăn ngừa triệt để đại dịch bùng phát trong nước.

Đây là tình thế bất khả kháng nên phía Việt Nam chân thành mong nhận được sự thông cảm từ phía Hàn Quốc.

Biện pháp cách ly đối với công dân Hàn Quốc chỉ mang tính cấp bách, tạm thời. Phía Việt Nam cũng cam kết nỗ lực để giảm thiểu tối đa những bất tiện cho các công dân Hàn Quốc”.

Hình ảnh kiểm tra thân nhiệt khách hàng ở cửa ra vào một nhà hàng tại Hà Nội. Trong trường hợp khách hàng có triệu chứng sốt sẽ không được phép vào nhà hàng.

Nhờ những biện pháp đối phó kịp thời, cứng rắn với đại dịch virus COVID-19 nên tính đến hôm nay (ngày 25/2/2020), thành phố Đà Nẵng vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với COVID-19.

Việt Nam nhấn mạnh sẽ tiến hành biện pháp cách ly trong thời gian tới đối với toàn bộ công dân Hàn Quốc cũng như công dân Việt Nam có hành trình xuất phát từ Daegu, Gyeongsang – vùng tâm dịch nóng nhất hiện nay ở Hàn Quốc.

Biện pháp cách ly này sẽ được áp dụng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Cập nhật: Đến ngày 26/2/2020 những vị khách Hàn Quốc bị cách ly này đã trở về Hàn Quốc.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).