⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 24/2/2020, Chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh bắt giữ mục sư Jeon Kwang Hoon, chủ tịch Hiệp hội cơ đốc giáo Hàn Quốc (한국기독교총연합회, viết tắt: 한기총).

Ông Jeon bị bắt để điều tra về cáo buộc cho rằng ông này đã lợi dụng chức sắc tôn giáo của mình để kêu gọi giáo dân ủng hộ một đảng chính trị cụ thể.

Mục sư Jeon cũng là người đứng đầu tổ chức cuộc biểu tình ở quảng trường Gwanghwamun vào cuối tuần trước 22/2/2020 với khoảng 5000 người tham gia. Đây là cuộc biểu tình trái phép, bất chấp lệnh cấm hội họp của chính quyền thành phố Seoul trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lây lan nhanh chóng ở Hàn Quốc.

Phó chánh án Tòa án quận trung tâm Seoul, ông Kim Dong Hyun phát biểu: “Ông Jeon là người không có quyền bầu cử, ứng cử hay tranh cử do đã từng vi phạm luật bầu cử trước đây. Tuy nhiên, ông này vẫn tiếp tục tổ chức các chiến dịch vận động bầu cử với số lượng lớn người tham gia trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới.”

“Lý do của lệnh bắt giữ là để đảm bảo sự công bằng và tự do trong bầu cử, những yếu tố quan trọng nhất tại một quốc gia dân chủ như Hàn Quốc. Chúng tôi đã quyết định sẽ có những hình phạt nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm”, phó chánh án Kim nhấn mạnh.

Khi tin tức về lệnh bắt giữ được đưa công bố, khoảng 200 người ủng hộ mục sư Jeon Kwang Hoon đã tập trung trước cửa sở cảnh sát quận Jongno, Seoul để bày tỏ sự phản đối dữ dội với quyết định này.

Mục sư Jeon cũng phủ nhận các cáo buộc và nói rằng bản thân chỉ đang đưa ra những lời chỉ trích chính trị. Tuy nhiên, tòa án Seoul đã không chấp nhận lời tự biện hộ này.

Trước đó, Viện Kiểm sát đã từng đệ đơn xin lệnh bắt giữ mục sư Jeon vì dẫn đầu một cuộc biểu tình bạo lực và bất hợp pháp vào tháng trước nhưng tòa án đã bác đơn của bên công tố.

Tuy nhiên, sau cuộc biểu tình vừa rồi ở quảng trường Gwanghwamun vào hôm 22/2, mục sư Jeon đã một lần nữa bị buộc tội tổ chức biểu tình trái phép bởi chính quyền thành phố Seoul.

Trước đó, Seoul đã ra lệnh cấm hội họp và tụ tập đông người nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Nhưng vị mục sư này vẫn ngoan cố tổ chức cuộc biểu tình quy mô lớn với 5.000 người tham dự, bất chấp lệnh cấm và nguy cơ lây lan bệnh dịch cho cộng đồng.

Mục sư Jeon tuyên bố, dù ông bị bắt nhưng các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch ngày 1/3/2020 sẽ vẫn được tổ chức như kế hoạch.

Báo chí cũng đã đưa tin về việc một cuộc biểu tình quy mô lớn của phe bảo thủ sẽ được tổ chức tại Seoul vào cuối tuần này, bất chấp mục sư Jeon Kwang Hoon bị bắt giữ và những lo ngại về sự lây lan dịch bệnh.

Phát ngôn viên của Đảng Dân Chủ Thống Nhất Hàn Quốc, Kim Young phát biểu với báo chí: “Sẽ có một cuộc biểu biểu tình rầm rộ vào thứ bảy 29/2 và chủ nhật 1/3 theo lời kêu gọi của mục sư Jeon. Những cuộc biểu tình sau ngày 1/3 sẽ được quyết định sau khi xem xét tình hình dịch COVID-19. Các buổi cầu nguyện sẽ vẫn được tổ chức vào chủ nhật hàng tuần bất kể dịch bệnh”.

Ông này trấn an dư luận: “Không có gì đáng lo ngại cả vì chúng tôi sẽ thực hiện nó trong một chiếc xe tải nhỏ đặt ở nhà thờ Gwangya (광야교회) phía trước Nhà Xanh (청와대)”.

Vị phát ngôn viên của Đảng Dân chủ Thống nhất Hàn Quốc nói thêm, “Tôi sẽ đến thăm mục sư Jeon hàng ngày. Không biết mục sư có chỉ thị khác hay không, nhưng chúng tôi chắc sẽ không buộc phải thay đổi kế hoạch trừ khi tình hình dịch bệnh có chuyển biến bất thường”.

Trong khi đó, phía cảnh sát Seoul cho rằng việc này sẽ “gây nguy hiểm cho sự bình yên của cộng đồng” và sẽ tiếp tục xin thông qua lệnh cấm tổ chức này hội họp và biểu tình.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).