⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến 21:00 ngày 23/2/2020, thế giới ghi nhận 78.898 người nhiễm COVID-19 tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tại Trung Quốc lục địa là 76.936 trường hợp.

Tổng số ca tử vong trên toàn cầu là 2.467 trường hợp, trong đó tại Trung Quốc lục địa là 2.442 trường hợp.

Tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc lẫn ngoài thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự gia tăng nhanh chóng số người tử vong và nhiễm nCov ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Italy.

Hàn Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia có người nhiễm cao thứ 2 và thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Trong khi đó, Iran, quốc gia cách Trung Quốc hơn 5.600 km, là nước có số người chết nhiều thứ hai (8 người) , trên cả Hàn Quốc và Nhật Bản.

Italy hiện là quốc gia bùng dịch COVID-19 đáng lo ngại nhất châu Âu với số ca nhiễm tăng lên 81 người trong ngày 22/2 và có 2 ca tử vong.

Chính phủ Italy đã phải đóng cửa 2 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở phía Bắc vùng Lombardy và Veneto. Chính quyền 2 khu vực này đã hủy các sự kiện thể thao, đóng cửa trường học và trường đại học. Trong khi đó, các công ty, ngân hàng cũng đã cho nhân viên nghỉ việc ở nhà.

Tính đến hết ngày 23/2, Hàn Quốc ghi nhận 175 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm virus corona ở nước này lên 608 người.

Ca tử vong thứ 6 được xác nhận vào cuối ngày 23/2 ở Hàn Quốc là một nam giới người Hàn Quốc, 59 tuổi, là bệnh nhân tại bệnh viện Daenam, huyện Cheongdo, đã tử vong tại bệnh viện Gyeongju thuộc trường đại học Dongguk (동국대 경주병원).

Trong tổng số 6 ca tử vong ở Hàn Quốc, có 4 ca là bệnh nhân tại bệnh viện Daenam, 1 ca ở Daegu là tín đồ của giáo phái Sincheonji và một ca tử vong tại nhà ở thành phố Gyeongju, tỉnh Gyeongbuk.

Sau khi ghi nhận ca thứ 5 tử vong, Tổng thống Moon Jae In đã thông báo Hàn Quốc quyết định nâng mức độ báo động quốc gia lên cấp cao nhất, nghĩa là từ cảnh báo “màu cam” lên cảnh báo “đỏ” trong nỗ lực của toàn chính phủ nhằm đối phó với sự bùng phát của virus corona.

Thành phố Daegu đang trở thành “Vũ Hán” của Hàn Quốc với 326 ca nhiễm. Các tín đồ của nhà thờ Sincheonji tại Daegu đã lây dịch ra 17 tỉnh thành trên toàn Hàn Quốc.

Daegu và các thành phố lân cận hiện được liệt vào diện “khu vực cần chăm sóc đặc biệt” để được cả nước hỗ trợ. Chính quyền các thành phố đã kêu gọi cư dân ở nhà ít nhất là trong 2 tuần tiếp theo. Nếu có việc phải ra ngoài, người dân phải đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập đông người.

Chính phủ Hàn Quốc hướng dẫn người dân nếu thấy có triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt, khó thở thì không tự ý đến bệnh viện, mà phải gọi điện cho Tổng đài 1339.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người dân phản ánh đã phải chờ rất lâu mới có thể kết nối với tổng đài này và nhận được những hướng dẫn chung chung như:

“Không phải người tiếp xúc trực tiếp (밀접접촉자) nên không cần phải lo lắng”, “Hãy ở nhà theo dõi đến khi thấy nghiêm trọng thì gọi điện cho cấp cứu 119 để được đưa đến phòng cấp cứu của bệnh viện gần nhất…”

Việc thiếu nhân viên tư vấn tổng đài, thái độ làm việc chưa thật sự chuyên nghiệp của nhân viên các trạm y tế địa phương, tình trạng thiếu khẩu trang trên toàn quốc đang là cản trở lớn trong công tác phòng dịch tại Hàn Quốc lúc này.

Người dân Daegu xếp hàng dài chờ mua khẩu trang trước cửa tiệm thuốc.

Khử trùng tại chợ truyền thống ở Daegu

Giới chức Hàn Quốc cho rằng 7-10 ngày tới là thời điểm quan trọng nhất trong cuộc chiến chống COVID-19 tại nước này, đồng thời cam kết áp dụng mọi biện pháp có thể để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Hàn Quốc cũng đã quyết định hoãn khai giảng năm học mới, dự kiến vào đầu tháng 3 tới, một phần trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, năm học mới tại tất cả các cấp học trên khắp Hàn Quốc sẽ bắt đầu từ ngày 9/3 tới, muộn hơn 1 tuần so với kế hoạch ban đầu.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết có kế hoạch cung cấp các chương trình chăm sóc trẻ tại các trường mẫu giáo và tiểu học nếu phụ huynh không thể trông con, đồng thời khuyến khích các công ty cho các phụ huynh nghỉ làm để chăm con.

Nhiều nhà bán lẻ lớn tại Hàn Quốc như Shinsegae, Lotte cho biết sẽ đóng cửa một phần hoặc toàn bộ cửa hàng tại thủ đô Seoul để tiến hành khử trùng sau khi những bệnh nhân mắc COVID-19 ghé qua những địa điểm này gần đây.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).