⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến tối ngày 9/3/2020, số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam đã lên đến 31 trường hợp.

Kể từ khi Việt Nam xuất hiện ca bệnh thứ 17, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Giai đoạn này khó hơn giai đoạn đầu khi dịch đã lan ra hơn 100 nước.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu, “Chúng ta phải ngăn chặn dịch bệnh từ trăm ngả thay vì một vài ngả như trước. Thực tế COVID-19 đã xâm nhập vào nước ta, đang âm thầm mai phục, nếu không làm tốt sẽ gặp tình huống trong đánh ra, ngoài đánh vào”.

Tuy vậy, ông lạc quan bày tỏ sự tin tưởng rằng, “chúng ta đã thắng trong chiến dịch mở màn, giai đoạn đầu của cuộc chiến và nhất định phải chiến thắng trong cả cuộc chiến”.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19) vào ngày 8/3, Phó Thủ tướng cũng cho rằng một trong những nhiệm vụ cần thực hiện ngay trong thời gian tới là vấn đề khai báo y tế.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, tuy nhiên như vậy là chưa đủ. Phó Thủ tướng cho rằng cần triển khai khai báo y tế với mọi công dân Việt Nam.

“Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị công nghệ thông tin được giao khẩn trương hoàn thiện phương án, công cụ để việc khai báo y tế toàn dân được tiến hành từ 10/3/2020 theo như đề xuất của Ban chỉ đạo quốc gia chống COVID-19.

1. Đối với trường hợp chuẩn bị xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, cảng hàng không quốc tế (áp dụng cho cả công dân Việt Nam và nước ngoài).

Bước 1: Truy cập cổng khai báo điện tử tại địa chỉ https://suckhoetoandan.vn/khaiyte hoặc https://tokhaiyte.vn hay quét mã QR Code ở các sân bay hoặc cửa khẩu quốc tế để vào biểu mẫu khai báo y tế.

Việc khai báo y tế khi xuất nhập cảnh cũng có thể được thực hiện thông qua ứng dụng điện thoại “Vietnam health declaration”.

Bước 2: Tại giao diện chính của biểu mẫu trên Hệ thống thông tin quản lý Khai báo Y tế, chọn 1 trong các ngôn ngữ được hỗ trợ để tiến hành khai báo y tế, bao gồm tiếng Việt, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Campuchia, Nga, Tây Ban Nha, Pháp hoặc Lào.

Bước 3: Đọc kỹ và điền chính xác thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo y tế (các ô có dấu sao “*” biểu thị thông tin bắt buộc phải nhập).

Bước 4: Nhập mã xác thực – mã bảo mật vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo.

Bước 5: Nhấn nút Gửi tờ khai và chờ cho đến khi màn hình xuất hiện thông báo “Trân trọng cảm ơn quý khách đã hoàn thành việc khai báo y tế”.

Bước 6: Đến nơi làm việc của bộ phận kiểm dịch y tế tại sân bay hoặc cửa khẩu quốc tế để nhận bản xác nhận khai báo y tế trước khi làm thủ tục xuất nhập cảnh.

2. Đối với công dân đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam (bao gồm cả người nước ngoài tại Việt Nam)

Bước 1: Truy cập địa chỉ suckhoetoandan.vn hoặc tải app NCOVI về điện thoại. Sau khi tải app, người dùng cần mở app, điền các thông tin như họ tên, điện thoại… để nhận mã OTP, sau đó nhập mã OTP và bấm Xác nhận để hoàn thành đăng ký.

Bước 2: Chọn ngôn ngữ để khai báo y tế (tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc…).

Bước 3: Điền chính xác thông tin vào các ô trong biểu mẫu.

Bước 4: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu và chọn “Gửi tờ khai”.

Đối với những trường hợp không thể sử dụng internet hoặc ứng dụng điện thoại để khai báo, chính quyền địa phương sẽ cung cấp tờ khai bằng giấy để người dân khai báo thông tin.

Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, người dân có thể liên hệ Bộ Y tế theo các số điện thoại sau để được hướng dẫn.

Thắc mắc vấn đề kỹ thuật: 0974.328.879

Thắc mắc về quy trình thực hiện và nội dung khai báo: 0912.910.428

Thắc mắc về thủ tục triển khai: 098.310.2073

“Tất cả các thông tin khai báo cần được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng mục /đích, tuyệt đối không sử dụng cho mục đích thương mại và không xâm phạm đến đời tư người dân”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong buổi lễ ra mắt hai ứng dụng kê khai y tế vào chiều ngày 9/3/2020.

Tiếp nhận chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông), ông Nguyễn Huy Dũng, khẳng định tất cả các dữ liệu liên quan sẽ được cơ quan chức năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng chặt chẽ, bảo mật các thông tin cá nhân của người sử dụng và quản lý chặt chẽ, chỉ được sử dụng vào mục đích hỗ trợ cộng đồng.

Ngoài chức năng kê khai y tế, website suckhoetoandan.vn và hai ứng dụng điện thoại do Bộ Thông Tin và truyền thông và Bộ Y tế phối hợp phát triển còn cung cấp các thông báo chính thức từ Bộ Y Tế, thông tin chỉ dẫn kể cả bản đồ vùng dịch, chỉ dẫn trong các tình huống…

Đáng chú ý, ứng dụng nCoV còn tích hợp chức năng phản ánh thông tin. Thông qua chức năng này, người dân có thể gửi thông tin đến cơ quan chức năng về các trường hợp khả nghi, cần theo dõi bệnh. Cần lưu ý, việc khai báo sai thông tin là vi phạm pháp luật Việt Nam và có thể bị xử lý hình sự.

Trong buổi lễ chiều 9/3, Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam cũng phát biểu: “Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19 đã vào Việt Nam từ rất nhiều phía. Vì thế chúng ta phải cảnh giác hơn, quyết tâm hơn. Nhưng chúng ta cũng tự tin hơn vì qua giai đoạn 1, chúng ta đã có rất nhiều kinh nghiệm và lường trước mọi kịch bản, tình huống”.

“Tôi muốn nói điều quan trọng là nhân dân Việt Nam rất tuyệt vời. Khi Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân, rất nhiều người dân vượt qua các việc cá nhân để chung tay. Một trong những việc hết sức thiết thực là chúng ta tham gia cung cấp thông tin 2 chiều giữa mình với cơ quan chức năng”, Phó Thủ tướng khẳng định.

“Chúng ta có một hệ thống chính trị vững chắc từ trên xuống dưới, có lực lượng vũ trang nhân dân, đội ngũ thầy thuốc với nhiều chuyên gia rất giỏi để chống dịch nhưng quan trọng hơn là chúng ta có sự tham gia của người dân”.

Hy vọng với sự đồng lòng, đoàn kết và ý thức của toàn dân, Việt Nam sẽ sớm dập tắt dịch bệnh COVID-19.

XEM THÊM: Chuyện về những em bé sơ sinh bay một mình từ Hàn Quốc về Việt Nam tránh dịch


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).