⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

“COVID-19 đáng sợ thật, nhưng người dân Daegu đang bị kỳ thị. Họ phải gánh chịu ánh mắt chán ghét từ người khác. Đó mới là vết thương đau đớn nhất”.

Park Min Kyung (박민경) – thanh tra Văn phòng Nhân quyền Daegu (대구 인권 사무소) thuộc Ủy ban Nhân quyền Quốc gia (국가인권위원회) đã thực hiện phỏng vấn qua điện thoại với Hankuk Ilbo (한국일보) vào ngày 3/3 vừa qua.

Cô cho biết: “Nhân quyền của người dân Daegu đang bị xâm hại nghiêm trọng do dịch bệnh COVID-19.”

Park Min Kyung – thanh tra viên tại văn phòng nhân quyền Daegu (hình ảnh do Park Min Kyung cung cấp cho Hankuk Ilbo)

Cô giải thích: “Người dân Daegu đang bị tổn thương nặng nề vì sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân khu vực khác”. Cô rất lấy làm tiếc vì những phát ngôn như: “Vì là người Daegu nên mới bị nhiễm Corona”, “Là người Daegu thì đừng tới đây”…

Thanh tra Park cũng chia sẻ về sự việc đáng tiếc mà cô đã trực tiếp chứng kiến: “Một công dân Daegu đi đến Seoul công tác. Người này lên tàu cao tốc (SRT) ở ga Dongdaegu (동대구역). Khi ngang qua trạm Daejeon (대전), anh/cô ấy đã đi toilet một lát”.

“Một hành khách ngồi ghế đằng sau đã tiến đến lên vị trí ghế mà người dân Daegu đó vừa ngồi. Người này xịt khử trùng băng ghế một cách dữ dội, sau đó nôn thốc nôn tháo”.

Cô bộc bạch: “Thứ còn đáng sợ hơn COVID-19, chính là sự mất nhân quyền”.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Daegu tiếp tục gia tăng chừng nào thì người dân ở đây đau khổ và tổn thương chừng ấy. Thanh tra Park nói: “Người dân Daegu không hề được nghỉ ngơi một khắc, một giây. Ngày ngày họ đều nghe tiếng còi xe cứu thương, các chương trình phát thanh nhắc nhở đeo khẩu trang và hạn chế ra ngoài”.

“Đúng là tình trạng ở Daegu nghiêm trọng, nhưng người dân vẫn đang bình tĩnh đối phó. Nhưng những tin tức giả mạo rằng tình trạng tích trữ nhu yếu phẩm ở đây bộc phát, khiến cho người dân Daegu cảm thấy bất an”.

Cô Park nhấn mạnh: “Công dân Daegu cần được hỗ trợ cả về mặt tâm lý trước tình hình một cổ hai tròng: dịch bệnh nghiêm trọng, và cả những tin đồn thất thiệt”.

“Hiện tại có một số cơ sở y tế “cưỡng chế bệnh nhân xuất viện” để phục vụ công tác cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19. Ở phòng hành chính, điện thoại của thân nhân dồn dập kêu cứu: người bệnh phải đi đâu?”

Sự chú ý của xã hội đang đổ dồn lên virus chủng mới này. Trong khi đó các dịch vụ về y tế, dịch vụ cộng đồng cơ bản dành cho người khuyết tật, người già lại giảm đến gần như chạm đáy.

Theo lời Park, trong những thời điểm như thế này, chúng ta càng cần phải quan tâm và cân nhắc nhiều hơn cho những người chịu thiệt thòi về mặt xã hội.

“Dịch viêm phổi cấp đang bùng phát mạnh mẽ, nhưng trên hết, con người vẫn cần được đảm bảo các quyền cơ bản: được an toàn, được mạnh khỏe”.

Cô tiếp lời: Phân phát đều khẩu trang cho mọi người là một việc quan trọng. Nhưng đối với những đối tượng khó tiếp cận được khẩu trang như người già, trẻ em và người khuyết tật nên được phát nhiều hơn”.

Một người dân Daegu đang đọc thông báo về việc bán khẩu trang trước cửa bưu điện

“Những người gặp khó khăn về mặt kinh tế cũng nên được mua với giá rẻ hoặc cung cấp miễn phí. Tôi mong chính phủ trung ương sẽ làm được những điều này”, cô yêu cầu.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).