⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngoại trừ Trung Quốc là điểm xuất phát của đại dịch COVID- 19 đang đe dọa toàn cầu với hàng ngàn người thiệt mạng thì còn nhiều quốc gia khác cũng đang đứng trước nguy cơ thất thủ và chịu thiệt hại không kém.

Hàn Quốc đang là tâm dịch thứ 2 tại châu Á, chỉ sau Trung Quốc, tại châu Âu là Ý và Iran đang là tâm dịch của Trung Đông.

Tính đến chiều ngày 3/3, đã có 92.159 bệnh nhân được xác nhận dương tính với virus COVID-19 trên toàn thế giới và 3.133 trường hợp tử vong. Trong số này, 80.151 và 2.945 là con số tương ứng được xác nhận từ phía Trung Quốc. Có thể nói 95% các trường hợp bệnh nhân dương tính với COVID-19 và 98% ca tử vong là từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, số bệnh nhân được xác nhận tại Trung Quốc mỗi ngày đã giảm từ ba con số xuống hai con số ngược lại số lượng người bệnh tại “các quốc gia khuếch tán cấp 2” đang tăng lên khó kiểm soát.

Không kể Trung Quốc, số bệnh nhân nhiễm COVID-19 được xác nhận trên toàn thế giới là 12.008 người, trong đó 9.558 (68%) là từ Iran, Ý và Hàn Quốc.

Ngoại trừ Trung Quốc, số trường hợp tử vong trên toàn thế giới là 188 trong khi ba đất nước đề cập ở trên chiếm tới 86% với 77 ca từ Iran, 52 ca đến từ Ý và 31 ca từ Hàn Quốc.

Ba quốc gia được Tổ chức Y tế Thế giới WHO chỉ định phải theo dõi đặc biệt gồm có Iran, Ý và Hàn Quốc.

Tổng thư ký WHO, Thewards Adhanom Gerberus, trong cuộc họp báo tại trụ sở của WHO được tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ vào 27/2 (New York) phát biểu “Tình hình diễn biến khó kiểm soát của COVID-19 ở Iran, Ý và Hàn Quốc cho thấy sự đáng sợ virus có thể làm”“Ba quốc gia được nhắc tên cụ thể vì sự lây lan trên diện rộng đáng lo ngại cần sự theo dõi đặc biệt”.

“Virus không quan tâm đến biên giới cũng như không bàn đến chủng tộc, sắc tộc, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hoặc mức độ phát triển”, ông nói thêm.

Thứ trưởng Y tế Iran, Iraj Harirchi (bên trái) đã toát mồ hôi và ho ngay tại cuộc họp báo, sau đó, ông xác nhận bị nhiễm COVID-19.

7 quan chức cao cấp của Iran bị nhiễm COVID-19

Cho đến ngày 3/3, tại Iran đã có 2336 trường hợp xác nhận dương tính và 77 trường hợp tử vong. Đây hiện là quốc gia có số người chết cao nhất chỉ sau Trung Quốc.

Bà Masoumeh Ebtekar – phó tổng thống Iran phụ trách các vấn đề phụ nữ và cũng là người phụ nữ đang giữ cương vị cao nhất trong Chính phủ Iran – là một trong số 7 quan chức Iran có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới tính đến ngày 28-2, một người trong đó đã chết.

Theo New York Times, thông tin bà Masoumeh Ebtekar bị nhiễm COVID-19 đã được công bố chỉ một ngày sau cuộc họp nội các mà bà chỉ ngồi cách Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani, vài ghế.

Điều này khiến dư luận lo ngại có thể sẽ còn có thêm những thành viên cấp cao khác trong Chính phủ Iran bị lây nhiễm COVID-19. Bà Masoumeh Ebtekar hiện đã được cách ly y tế tại nhà.

Thời điểm này, Iran là quốc gia có nhiều quan chức chính phủ nhất bị lây nhiễm virus corona chủng mới. Dịch COVID-19 chỉ mới bùng lên tại thành phố Qom của Iran ngày 19-2 khi tại đây chính thức ghi nhận ca bệnh đầu tiên.

Ngoài bà Ebtekar, các quan chức Iran khác cũng đã nhiễm COVID-19 là nghị sĩ quốc hội kiêm chủ nhiệm Ủy ban Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Mojtaba Zolnour, nghị sĩ Mahmoud Sadeghi, Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi, Thị trưởng Tehran Morteza Rahmanzadeh, chủ nhiệm Ban quản lý dịch COVID-19 tại Qom kiêm giám đốc Trường đại học Y khoa quốc gia ở thành phố này – bác sĩ Mohamad Reza Ghadir và giáo sĩ nổi tiếng Hadi Khosroshahi – nguyên đại sứ Iran tại Vatican.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế ước tính số ca nhiễm trên thực tế có thể cao hơn nhiều, có lẽ còn trên 1.000 ca, bởi tỉ lệ tử vong của căn bệnh COVID-19 tại Iran lúc này, nếu tính trên số liệu chính thức là khoảng 9%. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới ước tính tỉ lệ tử vong của bệnh COVID-19 khoảng 3.4%.

Là quốc gia ở vị trí “giao lộ” của nhiều tuyến đường nối kết trong khu vực, tờ New York Times cho rằng Iran có vẻ là nguồn lây nhiễm chính dịch bệnh COVID-19 cho các quốc gia láng giềng khác.

Một số quốc gia láng giềng đã được xác nhận dương tính với COVID-19 sau khi giao lộ qua Iran. Pakistan, quốc gia láng giềng với Iran và Georgia, một trong ba quốc gia ven Biển Đen đã lần lượt xác nhận bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Các quan chức y tế Pakistan và Georgia cho biết cả hai bệnh nhân dương tính xuất hiện đầu tiên tại đất nước này đều thú nhận gần đây đã du lịch tới Iran.

Tại New Zealand, trường hợp đầu tiên bị nhiễm coronavirus mới (COVID-19) cũng đã được công bố. Truyền thông New Zealand ngày 28/2 đưa tin rằng bệnh nhân A (60 tuổi) đã có chuyến thăm gần đây tới Iran và đang được cách ly tại bệnh viện Auckland sau khi được xác nhận dương tính với COVID-19.

Nhằm phòng ngừa COVID-19, Chính phủ Iran đã hủy các dịch vụ làm lễ tại các khu vực bị ảnh hưởng lớn để ngăn ngừa lây nhiễm. Iran có tới 98% người theo đạo Hồi giáo trong số 83,99 triệu người dân.

Saidi Namaki, Bộ trưởng Bộ Y tế Iran, thông qua kênh truyền hình IRNA của nhà nước phát biểu “Đại lễ có thể không được tổ chức tại một số thành phố nơi có các bệnh nhân nhiễm COVID-19”.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianush Jahanpour hôm 27/2 cũng kêu gọi người dân tránh những chuyến đi không cần thiết trong nước. Ông Jahanpour cho hay chính phủ đóng cửa các rạp chiếu phim và tạm thời cấm tổ chức các sự kiện văn hóa cũng như hội nghị thêm một tuần, theo Reuters.

Ý – điểm nóng của châu Âu

Nước Ý hiện là tâm điểm của dịch COVID-19 ở châu Âu. Tình trạng tồi tệ diễn ra vỏn vẹn chỉ trong ít ngày. Sáng 21/2 chỉ 3 ca nhiễm được ghi nhận, nhưng đến hôm 24/2 đã có hơn 200 ca nhiễm và 3/3 là 2036 ca, khiến Ý trở thành quốc gia có số ca nhiễm nhiều nhất ở châu Âu.

Vừa qua, hai ngày cuối cùng của sự kiện lễ hội hóa trang Carnival ở Venice – dự kiến kết thúc ngày 25/2 – cũng đã được thông báo hủy bỏ. Đây là một trong những sự kiện được mong chờ nhất ở thành phố Venice vào mỗi tháng 2 hàng năm.

Dự Lễ Hội Hóa Trang Carnaval de Venise, nhưng không quên đeo khẩu trang. Ảnh chụp ngày 23/02/2020

Mặc dù hiện tại dịch vẫn tập trung tại hai điểm nóng là Lombardy và Veneto ở miền Bắc nước Ý, nhưng một số ca nhiễm đã xuất hiện ở miền Nam nước này. Có ít nhất 10 thị trấn trên khắp vùng Lombardy và vùng Veneto ở miền Bắc Ý bị cách ly trong ít nhất 15 ngày tới khi nhà chức trách nỗ lực kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Hơn 12 thành phố tại các vùng Lombardy và Veneto đã bị phong tỏa, khoảng 50.000 người dân không được phép đi khỏi địa phương.

Nhưng bất chấp thực tế, COVID-19 vẫn đã lây lan tới 7 khu vực khác, trong đó có Sicily. Người dân chỉ được phép đi lại bên trong “vùng đỏ”, chẳng hạn di chuyển quanh một thị trấn cách ly để tìm mua đồ dùng. Tuy nhiên, họ không được phép rời phần lãnh thổ bị cách ly.

Giám đốc Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của châu Âu (ECDC), bà Andrea Ammon, khuyến cáo về khả năng “gần như chắc chắn sẽ xảy ra tình huống tương tự tại các nước khác ở châu Âu. Chúng ta cần chuẩn bị ứng phó với những tình huống khác, như các ổ dịch lớn hơn tại Ý hay châu Âu”.

Một thông báo ở lối vào một nhà thờ khuyên mọi người cầu nguyện tại nhà. Ảnh chụp ở thị trấn San Fiorano hôm 22/2

Thử thách với hệ thống y tế EU

Giám đốc văn phòng WHO tại châu Âu, ông Hans Kluge, khuyến cáo châu lục này phải “được chuẩn bị” để ứng phó với dịch COVID-19.

Ủy ban châu Âu kêu gọi các quốc gia thành viên xem xét, đánh giá lại những kế hoạch ứng phó trong tình thế sẽ xảy ra đại dịch của mỗi nước. Sau đó báo cáo lại cho Brussels về năng lực y tế của họ, trong đó bao gồm cả năng lực chẩn đoán và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm với virus corona chủng mới.

“Dịch bệnh này là cuộc thử nghiệm với các cơ chế phản ứng khẩn cấp toàn cầu đã có, cũng như thử nghiệm các khả năng phối hợp của chúng ta trong nội bộ EU” – bà Stella Kyriakides, Ủy viên Châu Âu phụ trách Sức khỏe và An toàn thực phẩm, nói:

“Tại EU, chúng ta vẫn đang trong giai đoạn ngăn chặn, nhưng căn cứ vào thực tế tình hình có thể thay đổi nhanh chóng như thế nào, hệ thống y tế công tại EU cần phải sẵn sàng xử lý được số ca nhiễm virus corona chủng mới gia tăng”

Cũng theo bà Stella Kyriakides, một điều cốt lõi để giúp EU có thể phản ứng với dịch bệnh hiệu quả và thống nhất chính là cần đảm bảo việc trao đổi thông tin theo thời gian thực, có những biện pháp phối hợp giữa các nước thành viên.

Binh sĩ đeo khẩu trang bên ngoài nhà thờ Duomo ở Milan ngày 24/2/2020

Trong khi đó, một số người dân nghi ngại trước việc các nước thành viên EU không đóng cửa biên giới, khi tại Hàn Quốc đang dấy lên làn sóng đòi luận tội tổng thống Hàn Quốc do không sớm cấm người Trung Quốc nhập cảnh trong những ngày Hồ Bắc bùng dịch.

Những nước ở châu Âu đã ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 gồm: Ý, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Áo, Croatia, Hi Lạp, Phần Lan, Thụy Điển, Bỉ, Đan Mạch, Gruzia, Bắc Macedonia, Na Uy, Romania, Thụy Sĩ.

Ngoài ra, vừa có thêm trường hợp nhiễm COVID-19 mới ở Hà Lan.

Hàn Quốc – tâm dịch chỉ sau Trung Quốc tại Châu Á

Sáng này 4/3/2020, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ghi nhận thêm 516 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca COVID-19 tại Hàn Quốc lên 5.328. Số ca tử vong cũng tăng 1 người, lên 32 người.

Theo thống kê, hầu hết các bệnh nhân dương tính được xác nhận từ Daegu, Incheon, Gwangju, Ulsan, Sejong, Chungbuk và Gyeongnam được phân tích là có liên quan đến giáo Shincheonji.

Hàn Quốc xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở nước này là một phụ nữ Trung Quốc đến từ thành phố Vũ Hán – nơi đầu tiên bùng phát dịch bệnh do virus corona chủng mới.

Ca nhiễm đầu tiên này được ghi nhận vào ngày 20-1 và hiện nay số người nhiễm virus corona chủng mới tại Hàn Quốc đã tăng như vũ bão, đến ngày 4/3 đã có tới 5.328 ca nhiễm corona được ghi nhận.

Tổng thống Moon Jae In đang nhận hậu quả vì dự báo sai về dịch bệnh, không ít người dân Hàn Quốc không tiếc lời chỉ trích ông Moon vì cách xử lý cuộc khủng hoảng sai lầm, cụ thể là chậm trễ trong việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc, không cung cấp đủ khẩu trang phòng bệnh cho người dân.

Không kể áp lực từ phe đối lập, hơn 1 triệu người đã ký tên vào bản kiến nghị trên mạng yêu cầu luận tội nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Ngày 3/3/2020, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tuyên bố Hàn Quốc bắt đầu một cuộc “chiến tranh” chống lại dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19), đồng thời đặt tất cả cơ quan chính phủ trong tình trạng báo động trong 24 giờ, theo Hãng tin Yonhap.

Tình hình đại dịch COVID-19 tại Hàn Quốc

Phát biểu tại cuộc họp nội các, ông Moon cũng thông báo kế hoạch lấy 30.000 tỉ KRW (600 tỉ VND) trích từ các quỹ để bơm trực tiếp hoặc gián tiếp vào các hoạt động phản ứng với COVID-19.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói rằng việc ghi nhận liên tục các ca nhiễm mới là “một giai đoạn nguy cấp”. Ông nói rằng tình hình đã thay đổi hoàn toàn do số ca nhiễm khổng lồ được ghi nhận ở các tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa. “Trước và sau Tân Thiên Địa, đó là bức tranh hoàn toàn khác” – ông Moon nói.

Theo hãng tin Reuters, Hàn Quốc tiếp tục hoãn thời điểm bắt đầu học kỳ mới thêm 2 tuần nữa, đến ngày 23-3. Bộ trưởng giáo dục Hàn Quốc, bà Yoo Eun Hae, cho biết Bộ này sẽ cung cấp sách giáo khoa kỹ thuật số và mở lớp học trực tuyến để học sinh không bị gián đoạn chương trình học.

Các binh sĩ Hàn Quốc trong trang phục bảo hộ đi trên đường phố Daegu hôm 2/3

Tính đến nay đã có 87 quốc gia và vùng lãnh thổ áp đặt các lệnh cấm nhập cảnh hoặc những thủ tục cách ly với các du khách đến từ Hàn Quốc.

Trong đó, 36 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm các du khách từng tới Hàn Quốc trong vòng 2 tuần qua được nhập cảnh, 51 quốc gia và vùng lãnh thổ khác thực hiện các thủ tục cách ly với những du khách từ Hàn Quốc.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).