⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 24/2/2020, Chính phủ Hàn Quốc cho biết: “Số lượng bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 tại thành phố Daegu ngày càng tăng mạnh. Nếu không thể ngăn chặn tốc độ lây lan tại khu vực này thì khả năng cao bệnh dịch sẽ bùng phát trên toàn quốc”.

Ông Kim Kang Nip (김강립) – Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, đã có một báo cáo ngắn tại trụ sở Cơ quan Xử lý Khẩn cấp Sự cố Trung ương như sau: “Đa số các bệnh nhân đều phát bệnh nhanh chóng tại cùng một thời điểm nên nguy cơ lây nhiễm là rất cao”.

Vào hôm 23/2, Hàn Quốc cũng đã nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức “nghiêm trọng” – mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo. Động thái này nhằm mục đích ngăn chặn sự “lây lan thần tốc” của bệnh dịch.

Trong thời gian tới đây, chính phủ Hàn Quốc sẽ triển khai một loạt các biện pháp mang tính tổng hợp như sau:

1. Ngăn chặn sự lây lan của virus COVID19 trong cộng đồng thông qua việc phát hiện và điều trị sớm các trường hợp xuất hiện triệu chứng nhẹ của bệnh.

2. Thiết lập hệ thống phân phối dịch vụ y tế có khả năng đối phó với mức độ nghiêm trọng của bệnh dịch.

3. Đảm bảo cung cấp dịch vụ y tế chất lượng tốt kể cả cho những bệnh nhân mắc các bệnh không liên quan đến virus COVID-19.

4. Hạn chế nhập cảnh vào Hàn Quốc.

5. Tiếp tục các chính sách ngăn chặn dịch bệnh, bao gồm thực hiện cách ly thông qua điều tra dịch tễ học.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ lập trường sẽ không xem xét lại chính sách nhập cảnh đối với người Trung Quốc. Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Kang Nip nhấn mạnh: “Chính phủ vẫn tiếp tục duy trì lệnh cấm nhập cảnh đối với người đến từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc – nơi xuất hiện nhiều ca nhiễm bệnh và tử vong nhất thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc khẳng định chính phủ nước này sẽ chỉ tập trung hơn vào việc thắt chặt quy trình kiểm tra nhập cảnh thay vì bổ sung lệnh cấm nhập cảnh hoàn toàn đối với người Trung Quốc.

“Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành các thủ tục kiểm dịch đặc biệt đối với cả người Hàn Quốc và người nước ngoài khi nhập cảnh vào Hàn Quốc. Với quy trình cực kỳ nghiêm ngặt như hiện nay, hoàn toàn đủ khả năng ngăn ngừa rủi ro”. – Ông Kim phát biểu.

Trong một diễn biến khác, người dân Hàn Quốc đã kiến nghị Nhà Xanh cần ban sắc lệnh cấm người Trung Quốc nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Được đệ trình từ ngày 23/1/2020, đây là bản kiến nghị có số lượng người đồng thuận cao thứ 3 tính từ thời điểm năm 2019 đến nay với hơn 760.000 lượt đồng ý. Nhà Xanh dự kiến xem xét và có câu trả lời chính thức trong vòng 1 tháng kể từ khi thời hạn kí vào bản kiến nghị kết thúc.

Nhiều người dân Hàn Quốc đã thể hiện thái độ bất bình trước quyết định của Chính phủ không cấm người Trung Quốc nhập cảnh vào Hàn Quốc dưới hình thức bình luận như sau.

– Thực sự là “Chính phủ number one” nhất từ trước đến giờ luôn.
– Duy trì việc nhập cảnh đối với dân Trung Quốc á? Trời ạ, “quá xuất sắc”. Thật cạn lời.

– Giờ này người dân Daegu chúng tôi đã hoàn toàn bị “phong tỏa” về mặt tâm lý. Sợ hãi đến mức chỉ cố thủ trong 4 bức tường, không dám mon men ra đường. Phải xếp hàng dài đến mấy cây số để mua được mấy cái khẩu trang.

Thế mà Chính phủ Hàn Quốc vẫn mở cửa “đón khách quý”. Trước khi phong tỏa Daegu thì làm ơn hãy phong tỏa dân Trung Quốc đi.

– Ôi tôi cảm thấy sợ “sức mạnh ghê gớm” của Trung Quốc Xã hội Chủ nghĩa quá.

Bên cạnh đó, dù có nhiều ý kiến trái chiều, song cũng có không ít người dân Hàn Quốc dành những lời khen ngợi và ủng hộ Chính phủ Việt Nam qua vụ việc cách ly 20 người Hàn Quốc trên chuyến bay từ tâm dịch Daegu đến Đà Nẵng vào ngày 24/2/2020 vừa qua.

– Việt Nam đã làm quá tốt công tác phòng dịch.
– Chính phủ Việt Nam ưu tiên bảo vệ dân Việt Nam trước là đúng rồi. Ai dám “mở rộng vòng tay chào đón” những người đến từ tâm dịch vào thời điểm này?

– Tôi ủng hộ hành động quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh của Việt Nam.
– Hàn Quốc thay vì phản đối này nọ thì hãy học tập cách phòng dịch của Việt Nam đi.

Như vậy, dù tình hình bệnh dịch trong nước đang ở ngưỡng “nghiêm trọng”, Chính phủ Hàn Quốc cho đến thời điểm “ngàn cân treo sợi tóc” này vẫn nhất quyết không áp dụng biện pháp cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người mang quốc tịch Trung Quốc.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).