⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo số liệu cập nhật tới 16:00 ngày 27/2, trên toàn Hàn Quốc đã có tổng cộng 1.766 ca nhiễm, tức tăng 171 ca so với số liệu cập nhật vào 09:00 cùng ngày (1.595 ca).

Như vậy trong chưa đầy 1 ngày, Hàn Quốc đã có tới 505 ca nhiễm mới, phần lớn các bệnh nhân mới này thuộc hai địa phương “tâm dịch” là thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk.

Đây là mức tăng kỷ lục kể từ khi lây nhiễm trong cộng đồng bắt đầu bùng phát tại Hàn Quốc từ thời điểm phát hiện ca “siêu lây nhiễm” số 31 ngày 18/2/2020.

Hàn Quốc đang là nước có số ca nhiễm virus corona chủng mới cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục. Số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc trong 24 giờ qua cũng cao hơn con số ghi nhận tại Trung Quốc là 433 trường hợp.

Trong chiều ngày 27/2, Hàn Quốc cũng xác nhận ca tử vong thứ 13, là nam giới người Hàn Quốc, 74 tuổi. Bệnh nhân này cũng được xác định là một tín đồ của nhà thờ Sincheonji (Thân Thiên Địa) ở Daegu. Nguyên nhân tử vong được xác nhận là suy hô hấp.

Như vậy, trong tổng số 13 ca tử vong ở Hàn Quốc, có 7 ca là bệnh nhân tại bệnh viện Daenam, 3 ca ở Daegu là tín đồ của giáo phái Sincheonji, 1 ca là người dân ở Daegu bị lây nhiễm từ tín đồ của giáo phái này, 1 ca còn lại ở Gyeongju và 1 ca là một người Mông Cổ chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Đa phần các ca tử vong đều có tiền sử bệnh.

Trong số hơn 1.700 bệnh nhân hiện tại, có 5 người trong tình trạng nguy kịch, phải thông khí nhân tạo (thở máy), 13 bệnh nhân khá nặng đang được điều trị bằng mặt nạ thở oxy. Số bệnh nhân đã được chữa khỏi hẳn và được dỡ bỏ cách ly là 26 người.

Trong số 505 ca nhiễm mới, đến 422 trường hợp được phát hiện tại Daegu và 4 trường hợp tại tỉnh Gyeongbuk. Tổng số ca nhiễm tại Daegu lên đến 1.132, chiếm 64% bệnh nhân toàn quốc.

Cũng trong ngày 27/2, thành phố Daegu xác nhận có thêm 4 nhân viên chính phủ bị nhiễm COVID-19 gồm: 1 trưởng ban chính sách toà thị chính Daegu, 1 cán bộ ban xây dựng, 1 cán bộ ban tàu điện đô thị Daegu, 1 cán bộ quản lý công viên Palgongsan.

Ngoài ra còn có 4 nhân viên y tế và 3 nhân viên làm công tác phúc lợi xã hội cũng đã có kết quả phản ứng dương tính với COVID-19.

Trước đó, một trưởng ban Y tế Chống dịch Truyền nhiễm ở Trung tâm Y tế phía Tây Daegu đã được xác định nhiễm virus COVID-19. Và người này đồng thời cũng được xác nhận là một tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa.

Tiếp đó, vào ngày Tổng thống Moon Jae In xuống làm việc tại Daegu, Thư ký của phó thị trưởng Daegu cũng được xác nhận nhiễm COVID-19 ngày 25/2/2020. Trong khi đó, người tiếp xúc với Thư ký này là phó thị trưởng Daegu lại tham dự cuộc họp cùng Tổng thống Moon Jae In.

Hiện tại, ngoài thiếu thốn giường bệnh, trang thiết bị y tế, thành phố Daegu còn gặp khó khăn về nhân lực y tế, cán bộ điều tra dịch tễ học.

Các bệnh viện ở Daegu đứng trước nguy cơ quá tải vì nhiều ca bệnh diễn biến nghiêm trọng. Một số bệnh viện lớn tại Seoul thông báo họ sẵn sàng tiếp nhận thêm bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch từ Daegu chuyển sang.

Hiện tại, chính phủ Hàn Quốc đã có danh sách của 212.000 tín đồ giáo pháo Tân Thiên Địa trên cả nước và bắt đầu phân phát về chính quyền các địa phương. Các địa phương sẽ tiến hành nắm bắt những tín đồ có triệu chứng về đường hô hấp hoặc sốt, yêu cầu họ tự cách ly tại nhà, sau đó sẽ tới tận nơi lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

Riêng Daegu sẽ phải huy động toàn bộ lực lượng cảnh sát cùng hơn 3.000 cán bộ để điều tra và xét nghiệm 8.269 tín đồ Tân Thiên Địa đang cư trú tại thành phố này. Đội ngũ y tế phải liên tục làm việc khẩn cấp như trực tiếp đến thăm khám, lấy mẫu bệnh phẩm, điều tra dịch tễ học của bệnh nhân.

Hàn Quốc có năng lực chẩn đoán COVID-19 vượt bậc

Có phân tích cho rằng lý do số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc tăng nhanh là nhờ năng lực chẩn đoán vượt bậc và tính minh bạch và cởi mở của xã hội Hàn Quốc.

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Cựu Cục trưởng Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) Scott Gottlieb đã đăng tải số liệu thống kê tình hình phát sinh dịch COVID-19 của Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (CDC), đánh giá năng lực chẩn đoán của Hàn Quốc là rất đáng khâm phục khi có tới 20.000 người đã kiểm tra, hoặc đang đợi kết quả xét nghiệm COVID-19

Marion Coufman, Trưởng Khoa Virus học – Đại học Y Erasmus (Hà Lan), chuyên gia quốc tế về Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), ngày 24/2 cũng chia sẻ trên trang Twitter cá nhân là hết sức thán phục năng lực kiểm tra và chẩn đoán dịch COVID-19 của Hàn Quốc.

Phóng viên David Lim phụ trách lĩnh vực y tế của tờ Politico chuyên về chính trị của Mỹ đã chia sẻ trên Twitter rằng Hàn Quốc đã xét nghiệm COVID-19 cho 27.852 người, năng lực đáng kinh ngạc mà Mỹ chưa thể đạt được.

Tuy nhiên, bản thân người dân trong nước vẫn chưa hài lòng với công tác phòng dịch của chính phủ. Họ cho rằng, việc quan trọng nhất là phải đóng cửa biên giới với Trung Quốc và đóng cửa các nhà thờ, dừng mọi hoạt động tụ tập liên quan tới tôn giáo hay biểu tình chính trị.

Ngoài ra, Hàn Quốc vẫn phải chi một khoản tiền lớn phục vụ công tác cách ly và phòng dịch cho 70.000 du học sinh người Trung Quốc nhập cảnh vào nước này để chuẩn bị cho dịp khai giảng đầu tháng 3.

Chính phủ Hàn Quốc không đưa ra quy định cụ thể, chị “khuyến nghị” các trường Đại học trên cả nước hoãn lịch khai giảng trong vòng 4 tuần. Mỗi trường sẽ tự quyết định thời điểm tổ chức lễ khai giảng, cân nhắc tới tình hình dịch bệnh tại khu vực và số lượng du học sinh người Trung Quốc.

Hàn Quốc xác nhận một người nhiễm COVID-19 từng đến Việt Nam

Ngày 24/2, văn phòng chính quyền Seoul thông báo có trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID-19 sau khi trở về từ Việt Nam vào ngày 16/2.

Thông tin về lịch trình di chuyển của người bệnh này đăng tải trên website của Trung tâm Y tế Seoul.

Theo đó, bệnh nhân trên là một nam công dân 68 tuổi người Hàn Quốc, được kiểm tra vào ngày 22/2 và được xác nhận nhiễm bệnh vào ngày 23/2. Hiện, người bệnh đang được điều trị tại Trung tâm Y tế Seoul.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã làm việc với Cơ quan Quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đề nghị cung cấp thông tin. KCDC cho biết theo quy định của Điều lệ Y tế quốc tế, trường hợp này sẽ được trao đổi qua kênh liên lạc chính thức giữa Bộ Y tế Việt Nam và Hàn Quốc.

Hiệp hội du lịch Việt Nam cũng đã gửi công văn tới Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành và công ty lữ hành, đề nghị không nhận khách du lịch từ các quốc gia đang có dịch COVID-19 là Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Iran. Với những nhóm khách đã xuất cảnh, phải điều chỉnh lịch trình tour, đảm bảo không đưa khách tới các địa phương có dịch và nơi đông người.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).