⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Cuộc điều tra dịch tễ học về chủng COVID -19 liên quan đến bệnh nhân số 31 – một tín đồ của giáo phái Thiên Địa giáo (신천지) tại Daegu (대구) đã vấp phải một trở ngại bất ngờ. Bệnh nhân số 31 khẳng định: “Tôi chưa từng từ chối đề nghị xét nghiệm vius COVID-19”.

Còn các cơ quan y tế báo cáo rằng bệnh nhân số 31 đã từ chối đề nghị kiểm tra xét nghiệm virus Corona. Phía cơ quan y tế nhấn mạnh các y bác sĩ ở trung tâm y tế đã khuyến cáo bệnh nhân số 31 thực hiện xét nghiệm virus Corona. Nhưng người phụ nữ này đã dứt khoát từ chối.

Vào ngày 19/2/2020 vừa qua, bà Jung Eun Kyung, Trưởng ban Quản lý Dịch tễ đã có một phát biểu ngắn tại cuộc họp định kì:

“Cơ quan y tế đã nhiều lần đề nghị bệnh nhân số 31 tiến hành kiểm tra xét nghiệm virus COVID-19. Nhưng nữ bệnh nhân này đã kiên quyết không thực hiện xét nghiệm với lí do bà ấy không đi ra nước ngoài trong thời gian gần đây. Thêm nữa, triệu chứng của bà ấy rất nhẹ, khả năng nhiễm bệnh không cao”.

Hiện tại tính đến ngày hôm nay (23/2/2020), đã có thêm 231 người được phát hiện dương tính với virus COVID-19. Do đó bệnh nhân số 31 đang phải hứng chịu “mũi rìu công kích” kịch liệt từ phía dư luận Hàn Quốc.

Bởi vì nếu nữ bệnh nhân 61 tuổi này đồng ý thực hiện xét nghiệm virus Corona sớm hơn, dù chỉ một chút, thì đã có thể giảm thiểu sự lây lan lớn trong cộng đồng. Trên thực tế, một nhân viên của bệnh viện Đông y (새로난한방병원) tại Daegu, nơi bệnh nhân số 31 điều trị trong suốt 10 ngày, cũng đã bị nhiễm virus COVID-19.

Tuy nhiên bệnh nhân số 31, cũng là một tín đồ của Thiên Địa giáo, lên tiếng phủ nhận hoàn toàn báo cáo của cơ quan y tế: “Tôi đã đề nghị được làm xét nghiệm. Nhưng trung tâm y tế từ chối yêu cầu của tôi”.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Newsis (뉴시스), bệnh nhân này cho biết: “Từ bệnh viện tôi đã ghé đến trung tâm y tế Suseong (수성 보건소). Nhưng trung tâm y tế này trả lời không thể xét nghiệm viêm phổi. Yêu cầu tôi phải mang giấy chẩn đoán bệnh của bác sĩ đến”.

Bệnh nhân này bổ sung: “Tôi đã nói với trung tâm y tế rằng tôi sẽ đến bệnh viện để tư vấn bác sĩ. Chỉ cần làm xét nghiệm giúp tôi thôi. Nhưng các nhân viên y tế ở đây đã từ chối thực hiện xét nghiệm kiểm tra với lý do tôi chưa từng đi du lịch nước ngoài nên không thể có khả năng nhiễm virus COVID-19”.

Sau đó bệnh nhân này đã có một cuộc tranh cãi, đôi co với các nhân viên trung tâm y tế kéo dài 1 tiếng đồng hồ.

Hình ảnh người dân di chuyển trước cửa nhà thờ nơi bệnh nhân số 31 từng tham gia buổi lễ cùng các tín đồ Thiên Địa giáo khác.

Nếu những giải trình trên của nữ bệnh nhân 61 tuổi là đúng sự thật thì chắc chắn các cơ quan y tế liên quan sẽ không tránh khỏi sự chỉ trích, phê phán từ dư luận Hàn Quốc.

Do lỗ hổng trong hệ thống y tế, gây ra hậu quả lớn kinh hoàng cho toàn thể người dân Hàn Quốc và người nước ngoài đang sinh sống tại Hàn Quốc. Cho dù bệnh nhân không có lịch sử xuất ngoại thì cũng không thể chủ quan, bỏ qua, không tiến hành xét nghiệm virus COVID-19 khi có những triệu chứng của bệnh.

Với sự gia tăng số lượng người nhiễm bệnh đột biến đáng lo ngại tại khu vực Daegu và Gyeongbuk (352 người nhiễm), khả năng người dân Hàn Quốc sẽ lên tiếng phê phán mạnh mẽ hệ thống y tế, chính sách phòng chống dịch bệnh của Chính phủ Hàn Quốc.

Trong trường hợp, bệnh nhân số 31 nói dối thì cuộc điều tra dịch tễ học COVID-19 liên quan đến nữ bệnh nhân này phải tiến hành rà soát lại toàn bộ từ đầu.

Điều tra dịch tễ học dựa trên cơ sở là lời khai báo của bệnh nhân, CCTV ghi lại những nơi bệnh nhân từng đến, nội dung giao dịch ở thẻ tín dụng… để khoanh vùng những người thân thiết và những người từng tiếp xúc có nguy cơ nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, nếu lời khai báo của bệnh nhân không đúng sự thật thì quy trình điều tra dịch tễ học không còn chính xác và đáng tin cậy nữa.

Chính phủ đề xuất tiến hành điều tra bổ sung để xác minh sự thật. Theo báo cáo tóm tắt ngày 22/2/2020 của bà Jung Eun Kyung, Trưởng ban Quản lý Dịch tễ: “Chúng tôi đang kiểm tra tính chính xác trong lời tường trình của cơ quan y tế và bệnh nhân số 31. Cần tiến hành thêm một cuộc trao đổi rõ ràng với nữ bệnh nhân này”.

Tuy nhiên bà Jung Eun Kyung tỏ ra chán nản, liên tục lắc đầu và cho rằng lời khai báo của bệnh nhân số 31 là “cố tình nói dối”. Bà nhấn mạnh: “Chúng tôi đang phán đoán trên cơ sở những chứng cứ khách quan, minh bạch. Nhất định sẽ làm rõ bệnh nhân số 31 cố tình nói dối hay đang trốn trách điều gì”.

Ngoài ra, bà cũng cho rằng: “Bệnh nhân số 31 này khả năng cũng là người thứ hai bị lây truyền bệnh (2차 감염자). Khác với những giả thiết hiện nay, có thể những người nhiễm bệnh ở khu vực Daegu và Gyeongbuk không phải là nguồn lây nhiễm bệnh dịch.

Sở dĩ vì bệnh nhân số 31 được phát hiện nhiễm bệnh trong khoảng ngày 7~10/2/2020. Nhưng trong cùng thời gian đó cũng phát hiện thêm một vài bệnh nhân nhiễm bệnh. Virus COVID-19 có thời gian ủ bệnh 14 ngày. Do đó, nếu bệnh nhân số 31 là nguồn lây nhiễm thì không thể xuất hiện những bệnh nhân khác cùng phát bệnh tại một thời điểm”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).