⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 3/3, lần đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 khiến Hàn Quốc chao đảo, Tổng thống Moon Jae In đã gửi lời xin lỗi chính thức tới người dân Hàn Quốc: “Tôi cảm thấy có lỗi khi đã chưa kịp ứng phó để cung cấp lượng khẩu trang cần thiết cho người dân”.

Tổng thống Moon Jae In chủ trì cuộc họp nội các sáng ngày 3/3

Chủ trì cuộc họp nội các sáng ngày 3 tại Khu phức hợp Chính phủ, ông Moon yêu cầu “các ban phòng chính phủ hợp tác chặt chẽ với Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm để vượt qua đại dịch”.

Kể từ thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát nghiêm trọng ở Hàn Quốc, khẩu trang đột nhiên trở thành mặt hàng khan hiếm, đắt đỏ. Người dân chờ thông báo từ chính phủ về địa điểm bán khẩu trang như hạn hán chờ mưa.

Trên đường phố Hàn Quốc, suốt những ngày qua, nơi nào có khẩu trang nơi đó là những hàng người dài chục mét. Công cuộc đổ xô tìm mua khẩu trang diễn ra vô cùng sôi động khi người người gọi nhau qua điện thoại chỉ để thông báo “khẩu trang bán rồi!”.

Nhưng lượng khẩu trang không đủ, dẫn đến tình trạng nhiều người dân phải về tay không sau nhiều tiếng xếp hàng. Việc tụ tập mua khẩu trang cũng sẽ khiến người dân phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm.

Tổng thống thừa nhận tình hình dịch bùng phát khiến nhu cầu khẩu trang leo thang khiến chính phủ không kịp trở tay đối phó.

Người dân ngồi bệt tại một siêu thị để chờ mua khẩu trang

Tổng thống Moon cho rằng việc tăng sản lượng khẩu trang trong một sớm một chiều là việc không hề dễ. Và ông “hi vọng chính phủ sẽ tìm ra kế hoạch phân phối khẩu trang hợp lí và công bằng cho đến khi nhiều lượng sản xuất trở nên dư dả hơn để cung ứng rộng rãi”.

Trong trường hợp lượng khẩu trang không thể đáp ứng đủ nhu cầu, mong người dân hợp tác với chính phủ bằn việc tìm cách sử dụng hiệu quả.

Cụ thể như trong thông báo mới nhất, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) có hướng dẫn: khu vực lây nhiễm không cao, hoặc trong tình huống thiếu hụt khẩu trang y tế chuyên dụng, người dân có thể sử dụng khẩu trang vải để ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp với nước bọt của người khác.

Tổng thống cũng khẳng định chống dịch là nhiệm vụ của toàn dân. Để vượt qua đại dịch, con đường duy nhất là tập hợp sức mạnh của cả quốc gia.

Ông khẩn thiết kêu gọi quốc dân giảm bớt lo lắng và tránh thái độ gây chia rẽ trong lúc tình hình cả nước đang “nước sôi lửa bỏng”.

Khu phố nhộn nhịp Myeongdong vắng hẳn bóng người kể từ khi dịch bùng phát

Hàn Quốc đang dồn hết toàn lực nhằm vực dậy nền kinh tế đang gặp phải biến động. Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua dự thảo ngân sách bổ sung quy mô 11.700 tỉ KRW vào ngày 4/3. Dự thảo này sẽ được trình lên Quốc hội vào ngày 5/3.

Dự thảo ngân sách này sẽ được phân bổ để nâng cao hệ thống phòng dịch, kiểm dịch, chẩn đoán, điều trị, tăng số giường bệnh áp lực âm, xe cấp cứu áp lực âm, lập thêm bệnh viện chuyên về bệnh truyền nhiễm và viện nghiên cứu virus chủng mới.

Ông Moon đồng thời kêu gọi mọi cơ quan ban ngành của Chính phủ toàn tâm toàn ý tham gia vào công cuộc chống dịch. Cả đất nước “bật chế độ” khẩn cấp và mọi cơ quan sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. “Tôi hi vọng các bộ trưởng sẽ dốc hết sức mình, không phải ở bàn làm việc mà phải là tại thực địa và bám sát thực tế”.

XEM THÊM: Hướng dẫn mua khẩu trang trợ giá của chính phủ Hàn Quốc trên toàn quốc


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Joongang Daily

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).