⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 29/2/2020, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc, chính phủ Việt Nam ban lệnh tạm ngừng cấp phép hạ cánh cho các chuyến bay từ Hàn Quốc đến sân bay Nội Bài, Hà Nội và Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam thông báo, “Theo quyết định ban hành của Chính phủ Việt Nam, tất cả các chuyến bay tuyến Hàn Quốc – Hà Nội không được phép hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Thay vào đó, máy bay muốn hạ cánh phải sử dụng sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, cách Hà Nội khoảng 3 tiếng đi ôtô”.

Quyết định trên của Chính phủ Việt Nam có hiệu lực kể từ 8:15 theo giờ Việt Nam (tức 10:15 theo giờ Hàn Quốc), ngày 29/2/2020. Đồng thời, trước 8:30 theo giờ Việt Nam, quyết định đã được thông báo qua điện thoại đến tất cả các hãng hàng không.

Tuy nhiên, cùng ngày, chuyến bay của hãng hàng không Asiana Airlines xuất phát từ sân bay Incheon đến Hà Nội đã cất cánh vào lúc 10:10 (theo giờ Hàn Quốc). Tức chuyến bay khởi hành trước khi quyết định ngừng cấp phép hạ cánh của Chính phủ Việt Nam có hiệu lực chỉ… 5 phút.

Sau khi cất cánh được 40 phút, chiếc máy bay mang số hiệu OZ729 của Asiana Airlines đã quay trở lại Hàn Quốc. Chuyến bay có tổng cộng 40 hành khách, đã hạ cánh ở sân bay Incheon lúc 12:26 theo giờ Hàn.

Đại diện của hãng hàng không Asiana Airlines cho biết:

“Asiana chưa từng sử dụng sân bay Vân Đồn của Việt Nam. Do đó, chúng tôi phải khẩn cấp hủy chuyến bay và quay trở lại sân bay Incheon.

Mặc dù chưa biết chính xác lý do phía Việt Nam từ chối cho máy bay từ Hàn Quốc hạ cánh tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, nhưng hãng nhận định nhiều khả năng là do tình hình lây nhiễm virus COVID-19 ở Hàn Quốc”.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng quyết định tạm ngừng chính sách miễn thị thực cho công dân mang quốc tịch Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Từ thời điểm tháng 7/2004, công dân Hàn Quốc được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Việt Nam và lưu trú không quá 15 ngày. Đây là lần đầu tiên trong 16 năm qua, Chính phủ Việt Nam ban hành quyết định tạm dừng đơn phương chế độ miễn visa đối với công dân Hàn Quốc.

Theo đó, công dân Hàn Quốc đến Việt Nam bắt buộc phải có thị thực phù hợp do Việt Nam cấp, đồng thời phải tuân thủ cách ly theo đúng quy định.

Nhiều bình luận của cư dân mạng Hàn Quốc thể hiện sự đồng tình, ủng hộ với quyết định của Chính phủ Việt Nam như sau:

– Phải quyết đoán như thế chứ. Chính phủ Việt Nam làm quá tốt. Tôi ghen tị với Việt Nam quá.

– Hàn Quốc và Việt Nam vốn có quan hệ tốt như thế. Nhưng vì sinh mạng của người dân mà Chính phủ Việt Nam quyết không thỏa hiệp.

– Hàn Quốc lẽ ra cũng phải làm như thế chứ. Kinh tế, ngoại giao… cũng không quan trọng bằng sinh mạng của người dân.

– Chẳng thể chê trách Việt Nam được. Hành động như thế là đúng rồi. Hàn Quốc nên học tập.

Mặc khác, nhiều người cũng tỏ ra khá thất vọng, buồn bã với tình hình hiện nay của Hàn Quốc:

– Từ bao giờ mà Hàn Quốc trở thành đất nước bị ghẻ lạnh, hắt hủi khắp mọi nơi thế này.

– Trước đây nhờ K-Pop mà Hàn Quốc được nhiều nước biết đến. Còn giờ đây thì nổi tiếng toàn cầu nhờ “nuôi virus”.

Trước đó, Chính phủ Việt Nam ban hành chỉ thị cấm nhập cảnh vào Việt Nam đối với 2 trường hợp sau:

– Người nước ngoài sinh sống ở thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk, Hàn Quốc.

– Người nước ngoài có lịch trình đi qua thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk, Hàn Quốc trong 14 ngày gần đây.

Do Daegu nói riêng và tỉnh Gyeongbuk nói chung là hai khu vực tâm dịch bùng phát virus COVID-19 tại Hàn Quốc với số người lây nhiễm cao kỷ lục. Do vậy, các chuyến bay giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong thời gian tới dự kiến sẽ tạm thời dừng lại.

Cũng trong ngày 29/2, hãng hàng không Korean Air cũng dự kiến có hai chuyến bay mang số hiệu KE479 và KE483 từ sân bay Incheon đến sân bay Nội Bài. Nhưng hãng đã quyết định hủy cả 2 chuyến bay nói trên do diễn biến căng thẳng của dịch virus COVID-19.

Đại diện của Korean Air cho biết: “Chuyến bay KE679 dự kiến khởi hành từ sân bay Nội Bài, Hà Nội lúc 18:10 cùng ngày, khả năng cũng sẽ hủy do chỉ thị đã ban hành của Chính phủ Việt Nam”.

Trong một diễn biến khác, từ 0 giờ ngày 1/3/2020, sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM sẽ nối tiếp sân bay Nội Bài thực hiện ngừng cấp phép hạ cánh đối với các chuyến bay đến từ Hàn Quốc.

Theo đó, máy bay từ Hàn Quốc có điểm đến ở TP.HCM muốn hạ cánh sẽ phải đáp xuống sân bay Cần Thơ, cách TP.HCM 2-3 tiếng đi xe. Tuy nhiên các chuyến bay chỉ bao gồm tổ bay, không có hành khách đi kèm vẫn được phép sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất.

Vào hôm 25/2, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đưa ra chỉ thị, yêu cầu các chuyến bay xuất phát từ vùng bùng phát dịch COVID-19 ở Hàn Quốc muốn hạ cánh ở Việt Nam phải tạm thời sử dụng các sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) ở miền Bắc, sân bay Phù Cát (Bình Định) ở miền Trung hoặc sân bay Cần Thơ ở miền Nam.

Theo tình hình này, phía Hàn Quốc dự đoán sân bay Đà Nẵng sẽ là cảng hàng không tiếp theo ở Việt Nam từ chối cấp phép mọi chuyến bay từ Hàn Quốc.

Danh sách đầy đủ các sân bay Việt Nam hạn chế hoặc cấm bay từ Hàn Quốc có tại đây.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

One thought on “COVID-19: Việt Nam ngừng cấp phép các chuyến bay từ Hàn Quốc đến Nội Bài & Tân Sơn Nhất

  1. Hải Nguyễn viết:

    Ngừng bay như vậy các công dân Việt Nam đang du học làm việc tại Hàn Quốc đẵ cắt visa và không về kiệp thì sao ạ? Việt Nam có cho máy bay qua đưa công dân Việt Nam về nước ko ạ

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).