A (40 tuổi), chủ một quán cà phê thuộc khu vực phường Buam, quận Jongno, thành phố Seoul (서울시 종로구 부암동) gần đây đã đăng tin tuyển dụng nhân viên bán thời gian (알바) cho cửa hàng của mình.

Cô tiết lộ: “Chỉ trong 2 ngày đã có đến 102 người ứng tuyển. Điều đáng nói là cửa hàng của tôi nhỏ hơn so với các cửa hàng khác mà số lượng người xin việc đã nhiều đến như vậy.

Đó là chưa kể, chỗ chúng tôi thuộc khu vực ngoài trung tâm, theo tôi được biết, những quán cà phê ở nơi khác mặc dù chỉ cần 1 người nhưng có những 400 hồ sơ”.

Cô A nghẹn ngào cho biết thêm: “Ngày thường khi đăng thông tin tuyển dụng, số lượng người ứng tuyển cũng nhiều, nhưng dù thế nào đi nữa cũng nhiều không đến mức này”.

“Trong số đó, một người đã gọi điện thoại với mong muốn tôi cho bạn ấy thêm một cơ hội nữa. Bạn ấy đã đi xin việc ở vô số công ty ròng rã 3 tháng liền, nhưng thật buồn vì không có nơi nào gọi đi phỏng vấn.

Còn một bạn khác thì sống khá xa cửa hàng, mất tới khoảng 1 giờ đi xe. Tuy nhiên, bạn ấy khẳng định rằng nếu được nhận, bạn sẽ cố gắng làm việc thật chăm chỉ”.

Đúng như A nói, COVID-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến loại hình công việc ngắn hạn này. Thiệt hại do dịch bệnh tập trung vào các ngành dịch vụ chủ yếu như nhà hàng, khách sạn, quản lý cơ sở vật chất hạ tầng…

Vì vậy, việc làm của người không đủ sức khỏe làm việc nặng như thanh niên, người cao tuổi, những người đa phần làm các vị trí công việc trong thời gian ngắn, đang giảm dần.

Theo kết quả phân tích xu hướng tuyển dụng tháng 2 của Cục thống kê Hàn Quốc (통계청), số lượng người tìm việc trong độ tuổi 15 – 29 của tháng 1/2020 là 3.857 triệu người, giảm 49 ngàn người so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu tuyển dụng không những không tăng mà còn có chiều hướng giảm này bắt đầu từ sau tháng 06/2019. Đến giai đoạn đầu của dịch COVID-19, nhu cầu tuyển nhân viên của các doanh nghiệp đều giảm, nhất là đối với ngành dịch vụ. Cùng với đó là số lượng ứng viên trẻ tìm kiếm các cơ hội việc mới cũng sụt giảm một cách đột ngột.

So với vị trí nhân viên chính thức, số nhân lực trẻ cần tuyển ở những vị trí nhân viên thời vụ, ngắn hạn của các doanh nghiệp nhóm ngành quản lý cơ sở vật chất hạ tầng cũng chịu nhiều tác động do dịch bệnh hoành hành.

Một nhân viên Cục Thống kê cho biết: “Mức độ sụt giảm lực lượng lao động trẻ là rất lớn. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do ảnh hưởng từ dịch COVID-19”. Tình trạng này cho thấy khả năng tìm được việc làm thêm của người trẻ tuổi sẽ “khó như hái sao trên trời”.

Ngày hội tuyển dụng năm của thành phố Yongin năm 2019

Do sự lan rộng của dịch bệnh, kế hoạch tuyển dụng của các công ty đều bị trì hoãn hoặc giảm xuống mức tối thiểu.

Chưa dừng lại ở đó, số doanh nghiệp đóng cửa tăng lên mỗi ngày, số lượng việc làm thêm giảm dẫn đến tỷ lệ cạnh tranh ngày càng cao khi lượng nhân lực trẻ có nhu cầu tìm việc bán thời gian ngày một nhiều hơn.

Cuối cùng, cô A đã bày tỏ cảm xúc của mình: “Tôi thật sự muốn nhận tất cả các bạn nào đang ở trong hoàn cảnh hết sức khẩn thiết và cấp bách. Vì chỉ có thể tuyển 1 người nên tôi cảm thấy vô cùng có lỗi với 101 người còn lại. Tôi hy vọng dịch bệnh sẽ qua đi nhanh chóng”.

XEM THÊM: TOP 9 công việc làm thêm ở Hàn Quốc phù hợp với DHS Việt Nam

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).