OPIc (Oral Proficiency Interview computer) là bài thi đánh giá kĩ năng nói ngoại ngữ được phát triển bởi Hội đồng Giảng dạy Ngoại ngữ Hoa Kỳ (ACTLF).

Bài thi không chỉ chấm điểm trình độ từ vựng – ngữ pháp mà còn kiểm tra khả năng sử dụng ngôn ngữ trong thực tế của thí sinh.

OPIc được giới thiệu lần đầu vào năm 2007 ở Hàn Quốc. Đến nay, có khoảng 1.700 cơ quan và doanh nghiệp sử dụng bài thi này cho mục đích tuyển dụng, tiêu biểu có tập đoàn Samsung, CJ và Hanwha Group.

Thi OPIc như thế nào?

OPIc được tiến hành theo hình thức phỏng vấn và câu trả lời của thí sinh sẽ được thu âm qua máy tính. Tức, bạn sẽ “nói chuyện” với máy tính thay vì ứng đáp trực tiếp với giám khảo.

Điều đặc biệt của OPIc là trước khi kiểm tra thực tế, thí sinh sẽ được làm một bảng khảo sát. Bảng này yêu cầu thí sinh cung cấp thông tin liên quan đến nghề nghiệp, nơi sinh sống, sở thích, mối quan tâm hay trải nghiệm du lịch. Các câu hỏi trong phần thi sẽ được điều chỉnh dựa trên chính phần thông tin đã khai báo.

Một điều cần lưu ý, bên cạnh các chủ đề quen thuộc, bạn sẽ được thử thách để xử lí tình huống giả định cùng một số câu hỏi không thể đoán trước.

Do đó, tốt hơn hết bạn nên làm khảo sát một cách trung thực và có sự chuẩn bị đủ tốt để tự tin trước khi bước vào phòng thi. Dù vậy, với OPIc, bạn sẽ được tự chọn mức độ khó của câu hỏi dựa trên thực lực của mình.

Bài thi kéo dài khoảng 60 phút, bao gồm 12-15 câu hỏi. Trong đó, 20 phút dành cho phần định hướng và 40 phút còn lại dành cho phần thi chính thức. Tuy nhiên, nếu hoàn thành xong trước 40 phút, bạn vẫn có thể yên tâm ra về sớm hơn thời gian quy định. Bởi khả năng sử dụng ngôn ngữ nhuần nhuyễn mới là yếu tố mấu chốt làm nên chuyện trong bài thi này.

OPIc không quy định thời gian tối thiểu cho mỗi câu trả lời, tùy vào tính chất từng câu hỏi mà câu trả lời có thể dài ngắn khác nhau. Hẳn nhiên, bạn có xu hướng kết thúc ngắn gọn với câu hỏi mà mình không tự tin lắm. Tuy vậy, không nên kết thúc mỗi câu trả lời trước 30 giây và cần chú ý phân bổ 40 phút thi sao cho hiệu quả nhất.

OPIc hiện có ngân hàng đề thi nói của bảy ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hàn, tiếng Nga, tiếng Nhật, và tiếng Việt. Tuy nhiên, tất cả đều được chuẩn hóa và chấm điểm dựa trên một hệ thống đồng nhất.

Cụ thể, ngoài các yếu tố cơ bản như: chất giọng, ngữ điệu, phát âm, từ vựng, ngữ pháp, độ trôi chảy, các tiêu chí đánh giá của OPIc còn bao gồm: khả năng điều tiết, nội dung, ngữ cảnh, khả năng lĩnh hội. Cấu trúc câu hỏi dành cho bài thi nói của bảy thứ tiếng về cơ bản là như nhau.

Thay vì kiểm tra xem bạn đã học ngôn ngữ này bao lâu, ở đâu, lí do là gì thì OPIc chú trọng vào khả năng ứng dụng tiếng của bạn.

Bạn sẽ có khả năng nhận được một trong bảy cấp độ đề tùy thuộc vào năng lực của mình. Cấp độ sơ cấp gồm 3 mức: Novice Low, Novice Mid, Novice High. Trung cấp gồm 3 mức Intermediate Low, Intermediate Mid, Intermediate High, và cấp độ cao cấp Advanced Low (theo thứ tự từ thấp đến cao).

Các cấp độ của bài thi OPIc

Lịch thi và lệ phí

Thí sinh có thể đăng kí với lịch thi linh động (gần như mỗi ngày) mà không cần phải chờ đợi quá lâu.

Bạn cũng được quyền lựa chọn địa điểm và thời gian thi phù hợp nhất trong số các phương án được cung cấp sẵn. Nếu điểm số TOPIK thường được công bố sau khoảng 5 tuần, kết quả của OPIc sẽ được trả về chỉ sau năm ngày thi.

Lệ phí cho một lần thi OPic là 78.100KRW (khoảng 1.520.000 VND). Bên cạnh đó, nếu muốn nhận thêm đánh giá cụ thể về khả năng hiện tại của mình bạn có thể đóng thêm 30.000KRW. Phần đánh giá OPIc Diagnostic Comments (OPIc 세부진단서) này là tự chọn, không bắt buộc.

Lựa chọn thi đánh giá kỹ năng nói tuỳ thứ tiếng của chứng chỉ OPIc

Vì sao nên chọn chứng chỉ OPIc?

Ở Hàn Quốc, chứng chỉ TOEIC ít được xem trọng hơn trước. Nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là do tính biến hoá của đề thi TOEIC không cao, khiến thí sinh có xu hướng học tủ, thụ động.

Nhiều doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn lớn quan ngại rằng kết quả thi TOEIC khó lòng phản ánh đúng năng lực nói của ứng viên xin việc. Chính vì lẽ đó, OPIc đang dần nhận được sự quan tâm lớn.

Riêng đối với du học sinh Việt Nam ở Hàn Quốc, TOPIK vẫn chưa hề hết hot. Nhưng nhìn vào thực tế tuyển dụng của các tập đoàn, OPIc được dự đoán sẽ có giá trị đánh giá năng lực ngang hàng với TOPIK trong tương lai không xa.

Kể từ khi tập đoàn Samsung Hàn Quốc tuyên bố “không cần người có điểm số cao nhưng nói kém”, chứng chỉ OPIc đã được thay thế cho TOEIC.

Nhờ sử dụng công nghệ hiện đại cùng tính ứng dụng cao, OPIc hiện được nhiều doanh nghiệp sử dụng làm tiêu chí tuyển dụng. Điển hình, ngoài Samsung ra có thể kể đến CJ, LG, Posco, Doosan, SK, Hanhwa Group.

Với đa số sinh viên Việt Nam nói chung và du học sinh Việt Nam ở Hàn Quốc nói riêng, OPIc vẫn còn khá xa lạ. Cùng với đó, các bạn sẽ dễ có xu hướng cho rằng, kì thi còn mới nên chưa cần quan tâm. Nhưng rõ ràng, chỉ cần nhìn xa một chút, bạn sẽ thấy được những cơ hội đầy ắp mà chứng chỉ OPIc có thể mang tới.

OPIc đang là công cụ ưu tiên trong tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp lớn

Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy ghé thăm website chính thức của OPIC Hàn Quốc tại đây.

Tổng hợp từ OPIcNews2day

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).