Phụ nữ Hàn Quốc ngày càng độc lập và hiện đại hơn, và những đức tính truyền thống của một người vợ truyền thống như nội trợ, chăm sóc, sinh con, sự hi sinh bị mờ dần. Họ có xu hướng kết hôn muộn hơn, độc thân, và sống vì bản thân nhiều hơn. Vì thế, quan điểm văn hóa truyền thống về một người vợ lí tưởng sụt giảm.

Vì lý do này, nam giới Hàn Quốc có xu hướng tìm cách kết hôn với những phụ nữ nước ngoài mang nhiều đặc điểm truyền thống để duy trì nam tính và sự gia trưởng truyền thống ⇢ xem bài Đặc trưng trong gia đình truyền thống Hàn Quốc.

Tại sao đàn ông Hàn Quốc thích lấy vợ Việt?

Nam giới Hàn Quốc quá tuổi hoặc ở các vùng nông thôn khó có cơ hội cưới vợ Hàn Quốc. Vì thế họ muốn tìm vợ từ các nước Đông Nam Á biết thông cảm với hoàn cảnh kinh tế, đời sống hiện tại của họ.

Có ý kiến cho rằng nam giới Hàn Quốc thích phụ nữ Việt Nam vì phụ nữ Việt Nam chịu khó, cần cù. Họ thương con, yêu con, chăm sóc cho gia đình. Trong cách học hành hay ứng xử, thì cô dâu Việt Nam cũng được đánh giá là nhanh nhẹn hơn cô dâu các nước khác.

Quảng cáo lấy vợ Việt kiểu truyền thống

Giai đoạn đầu những năm 2000 đến năm 2009, dịch vụ môi giới kết hôn được quảng bá rầm rộ qua những tấm băng rôn, biến báo giăng trên những đường phố, khu dân cư của Hàn Quốc, nhất là ở các tỉnh xa trung tâm.

3 điều chưa biết về các dịch vụ quảng cáo lấy vợ Việt ở Hàn Quốc
Nội dung của tấm biển này là: Người vợ mất sớm, người muốn tái hôn, người khuyết tật vẫn có thể lấy gái Việt Nam còn trinh (thành công mới trả tiền).
3 điều chưa biết về các dịch vụ quảng cáo lấy vợ Việt ở Hàn Quốc
Nội dung của tấm biển này là: Gái trinh Việt Nam, chi phí 7.800.000 KRW (~172 triệu VND). Hoan nghênh người vợ mất sớm, người muốn tái hôn, người khuyết tật. Người từ 65 tuổi trở xuống đảm bảo tỉ lệ thành công 100% (sự lựa chọn không bao giờ phải hối hận). Bản thân người mối giới cũng có vợ là người Việt Nam, cảm thấy rất hài lòng nên quyết định làm công việc này như một nghề phụ.

Trước đây, muốn lấy vợ Việt Nam, mỗi nam giới Hàn Quốc phải bỏ ra từ 15.000 đến 20.000 USD cho các công ty môi giới ở Hàn Quốc. Nhưng hiện nay, do nhiều công ty môi giới cạnh tranh khai thác dịch vụ béo bở này nên giá cả trọn gói lấy vợ Việt Nam giảm còn trên 10.000 USD (gồm từ vé máy bay, tổ chức đám cưới, du lịch…).

Thế nhưng trong số lợi nhuận kiếm được từ dịch vụ này, phía nhà gái (cô dâu Việt Nam) chỉ nhận được nhiều nhất là 200~300 USD, còn lại những đường dây mai mối quốc tế ôm trọn. Có lẽ với lợi nhuận quá lớn như vậy nên nhiều công ty môi giới Hàn Quốc đã không ngại ngần dùng những từ ngữ quảng cáo như dùng để rao bán những món hàng hóa.

Bản thân cô dâu Việt Nam ở nhà cũng phải nộp cho các madam 15 triệu VND. Trong đó 5 triệu sẽ dùng để làm các giấy tờ, thủ tục cho cô dâu và phí môi giới. 10 triệu còn lại là số tiền đặt cọc cho môi giới, coi như là phí thế thân giữ chân cô dâu. Sau 6 tháng sang Hàn Quốc, nếu cô dâu thuận lợi ở nhà chồng sẽ được nhận lại 10 triệu đó.

Từ năm 2007, Bộ Hành chính và Nội vụ cùng Cơ quan Cảnh sát quốc gia đã quyết định xoá bỏ những tấm biển như trên. Cùng với đó là trấn áp các tay môi giới hôn nhân quảng cáo qua những dòng chữ này. Những kẻ dựng biển quảng cáo như vậy sẽ bị án phạt tù lên tới một năm hoặc bị phạt tới 10 triệu KRW.

Hoạt động môi giới online nở rộ

Từ sau khi bị hạn chế quảng bá trên các băng rôn, các công ty môi giới của Hàn Quốc bắt tung thông tin mời chào, kèm những tấm chân dung của nhiều cô gái VN lên các trang quảng cáo báo in, báo điện tử và mạng Internet.

Hoạt động quảng bá online ban đầu chỉ ở các blog trên Daum Cafe và Naver Cafe. Nhưng gần đây còn nở rộ trên Youtube. Chỉ cần lên Youtube và gõ 베트남 국제결혼 (Kết hôn quốc tế Việt Nam) là bạn có thể thấy hàng trăm các clip ngắn phỏng vấn cô dâu về tuổi tác, chiều cao, cân nặng.

3 điều chưa biết về các dịch vụ quảng cáo lấy vợ Việt ở Hàn Quốc

Nếu là đăng kí làm thành viên chính thức của các diễn đàn môi giới kết hôn và nộp tiền để tăng hạng tư cách hội viên thì nam giới Hàn Quốc còn được xem cận cảnh hình ảnh, thông tin sâu hơn về cô gái mà họ quan tâm.

Bên cạnh Youtube, các diễn đàn trên Facebook lại là nơi cô dâu Việt chủ động tìm và chọn chồng Hàn Quốc. Các diễn đàn này đăng ảnh chú rể Hàn Quốc, cô gái Việt nào ưng ý sẽ nhắn tin cho fanpage hay liên hệ qua số điện thoại được đăng để biết địa điểm gặp người mai mối. Người mai mối sẽ dẫn họ đến gặp đối tác nói chuyện trực tiếp, tất nhiên sẽ có thông dịch viên. Qua mai mối trên fanpage này, nhiều cô gái Việt đã cưới được chồng Hàn.

Thông thường, lễ đính hôn giữa các cô dâu Việt với chú rể Hàn sẽ diễn ra rất nhanh, có khi chỉ sau 2~3 ngày. Chỉ cần hai bên gật đầu thì chỉ sau thời gian ngắn, lễ đính hôn sẽ được tổ chức tại một khách sạn. Sau đó, chú rể sẽ trở về Hàn Quốc, cô dâu ở lại Việt Nam để học tiếng Hàn và làm các thủ tục cần thiết. Cả hai có thể liên lạc với nhau qua smartphone, bằng các cuộc gọi video.

Những cô gái Việt tại karaoke đèn mờ

Ngoài dịch vụ quảng cáo môi giới kết hôn, 5 năm trở lại đây còn thịnh hành thêm hoạt động quảng cáo có nữ tiếp viên toàn cầu phục vụ tại các quán karaoke, quán rượu ở Hàn Quốc.

3 điều chưa biết về các dịch vụ quảng cáo lấy vợ Việt ở Hàn Quốc

Chiếc xe lưu động này có nội dung quảng cáo: Các cô gái từ nhiều quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Nga. Tất cả đều xinh đẹp, ở độ tuổi 20, một cô phục vụ một khách, giá tiền là 70.000 KRW/giờ (1.540.000 VND). Phục vụ không giới hạn: rượu, mồi và các cô gái.

⇢ Những bài viết hay dành cho cô dâu đa văn hóa:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).