Hàn Quốc là một điểm đến mơ ước đối với du khách nước ngoài bởi cảnh quan tươi đẹp và văn hóa đặc sắc. Quốc gia này phát triển không ngừng, nhưng vẫn không quên bảo tồn truyền thống. Và cũng bởi lý do này, có nhiều quy tắc mang tính truyền thống của Hàn quốc vẫn còn phổ biến đến tận ngày nay.

Khi đi du lịch, làm việc, học tập hoặc sinh sống tại Hàn Quốc, các bạn nên chú ý một số quy tắc lễ nghi trong giao tiếp, sinh hoạt để nhanh chóng hòa đồng và thích nghi với cuộc sống, con người nơi đây.

Những điều cấm kỵ hay những quy tắc, lễ nghi này khá tương đồng với quan niệm về lễ nghi phép tắc trong xã hội Việt Nam và cũng cần được chúng ta chú ý thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc.

Những điều nên làm khi du lịch Hàn Quốc

Có một số quy tắc giao tiếp có thể được coi như “luật bất thành văn” mà bạn cần tuân thủ khi du lịch trên đất Hàn, đặc biệt là khi đi du lịch tự túc.

Luôn chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi

Hãy luôn mở đầu cuộc trò chuyện với câu nói: “An niêng ha xê dô” (안녕하세요).

Nếu bạn đi lạc hoặc đang cảm thấy bối rối về một vấn đề nào đó, hãy thử mở lời bắt đầu bằng “An niêng ha xê dô”. Thông thường, người Hàn Quốc sẽ tỏ ra niềm nở và thoải mái với những khách du lịch bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách này. Và khi kết thúc cuộc trò truyện, sau khi than toán tiền mua hàng, ăn xong bữa cơm, bạn hãy nói lời cảm ơn bằng tiếng Hàn: “Cam xa ham nì tà” (감사합니다).

Nếu có ý định làm phiền hoặc nhờ và ai đó, bạn hãy bắt đầu bằng câu “Si lê ham nì tà” (실례합니다) – Xin phép được thất lễ. Hoặc nếu gây ra rắc rối nào cho người khác, hãy xin lỗi họ bằng biểu hiện: “Chuê sông ham nì tà” (죄송합니다) – Xin lỗi anh chị (cùng với thái độ chân thành).

⇢ Xem thêm:

Nhận đồ vật bằng hai tay

Khi bạn trả tiền cho đồ ăn hay bất cứ món gì khác và người bán trả bạn tiền lẻ, hãy nhận lại bằng cả hai tay. Bạn cũng nên làm tương tự khi trả tiền mua đồ ăn. Đây là một thói quen không thể xóa bỏ trong phong tục của người Hàn Quốc.

Xòe toàn bộ lòng bàn tay khi gọi taxi

Trong văn hóa ứng xử của Hàn Quốc, gọi taxi bằng một ngón tay được coi là hành động thô lỗ. Bạn phải sử dụng toàn bộ lòng bàn tay để vẫy xe nếu muốn tìm được taxi.

Những điều không nên làm khi du lịch Hàn Quốc

Như đã nói, Hàn Quốc là đất nước rất chú trọng gìn giữ văn hóa cổ truyền, vì vậy chắc chắn sẽ có những điều cấm mà bạn không nên làm trên đất nước này.

Gây ồn ào trên các phương tiện công cộng

Ở những nơi công cộng như xe bus, tàu điện… bạn tuyệt đối không nền gây ồn ào, mất trật tự vì người dân Hàn rất “dị ứng” với những ai gây ra tiếng ồn.

Để balo cồng kềnh làm cản trở hoặc làm người khác bị thương

Thông thường đeo ba lô sau lưng là đúng. Nhưng ở những nơi đông người, không gian di chuyển hẹp như tàu điện ngầm thì bạn nên biết ý xoay ba lô ra phía trước để nhường đường hoặc tránh va quệt vào người khác.

7 tật xấu khi đi tàu điện ngầm

Hút thuốc lá nơi công cộng

Từ tháng 6/2012, chính quyền thành phố Seoul đã chỉ định tất cả các trạm xe bus, địa điểm xung quanh trường học, quảng trường, và công viên trừ công viên sông Hàn là nơi cấm hút thuốc lá để nhằm làm giảm thiệt hại gián tiếp từ khói thuốc lá cho người xung quanh.

Người vi phạm sẽ bị phạt tiền tối đa là 100.000 KRW (90 USD) khi hút thuốc tại gần 2.000 khu vực công cộng.

Uống rượu lái xe

Lái xe uống rượu ở Hàn Quốc là tội rất nặng. Từ tháng 6/2019, tiêu chuẩn xử phạt uống rượu lái xe sẽ giảm từ 0.05% như hiện hành xuống còn 0.03%. Tiêu chuẩn để tịch thu bằng lái giảm từ 0.1% còn 0.08%.

Nồng độ cồn trong máu ở mức 0,03% tương đương với nồng độ cồn còn lưu lại trong máu một giờ đồng hồ sau khi uống một chén rượu soju có độ cồn từ 16 đến 18.

Thêm vào đó, nếu như trước đây, người uống rượu lái xe bị bắt tới lần thứ 3 sẽ có thể bị ngồi tù từ 1 đến 3 năm hoặc phạt 10 triệu KRW (khoảng 8.800 USD); nhưng từ năm 2019, chỉ cần bị bắt đến lần thứ 2 là có thể bị ngồi tù từ 2 đến 5 năm hoặc phạt 2 triệu KRW.

Nhìn chằm chằm vào người dân địa phương

Người Hàn Quốc coi đây là một sự soi mói vào không gian cá nhân. Ngoài ra, không được cố gắng chụp ảnh người dân địa phương mà không hỏi trước.

Bất kể là bạn có bắt gặp một người Hàn Quốc nào đó khuôn mặt hay ngoại hình cực kỳ thu hút đi chăng nữa, bạn cũng không nên chụp ảnh họ bởi họ có thể gọi cảnh sát đến bắt bạn vì tội chụp ảnh – quay phim lén.

Xả rác không đúng quy định

Bất cứ hành động nào của bạn ở nơi công cộng cũng đều sẽ được CCTV. Vì vậy, bạn chớ có bất cẩn vi phạm trong bất kỳ tình huống nào và cũng đừng nghĩ rằng bản thân có thể thoát khỏi hệ thống camera quan sát dày đặc khắp nơi ở Hàn Quốc.

Mặc áo sát nách, cổ sâu

Các cô gái có thể hoặc váy ngắn (có quần đùi bên trong) nhưng lại rất ít khi mặc áo cổ sâu vì họ cho rằng áo sâu quá gợi cảm khi tham gia giao thông công cộng.

Đưa tiền tip cho nhân viên phục vụ nhà hàng

Nếu bạn để tiền tip cho một người phục vụ ở Hàn Quốc, họ sẽ coi đó là một sự xúc phạm. Các tiếp viên ở đây được trả lương xứng đáng nên họ sẽ phục vụ hết mình và tiền tips của khách bị coi là sự xúc phạm với nhân viên.

Cố gắng đánh thức người say xỉn trên phố

Người Hàn Quốc làm việc chăm chỉ và uống rượu rất nhiều và điều này thường xảy ra vào cuối tuần. Sau khi nhậu say, họ có thể sẽ nằm trên đường phố và trong tàu điện ngầm.

Trong trường hợp này, bạn không cần phải cố gắng đánh thức hay đưa họ về nhà vì người ta có thể nhầm tưởng bạn là cướp và bạn sẽ gặp rắc rối với cảnh sát.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).