18/5 /1980 – 18/5/2020…

Đã 40 năm trôi qua kể từ ngày những người con anh hùng của Gwangju ngã xuống trong cuộc vận động dân chủ nhằm lật đổ chính quyền độc tài của tổng thống Chun Doo Hwan. Hàn Quốc đã chuyển mình từ một quốc gia độc tài quân sự trở thành cường quốc dân chủ và hùng mạnh về kinh tế như ngày hôm nay.

Thế nhưng vẫn còn đọng lại trong tâm khảm là nỗi đau mà “những người mẹ của tháng 5 lịch sử ấy” đã và đang phải gánh chịu khi những đứa con của họ không bao giờ trở về, không được chứng kiến sự đổi thay này.

Ẩn sau ánh mắt khắc khoải, nụ cười hiền từ ấy là những giọt nước mắt cố nén vào trong tim. Dấu vết thời gian cùng nỗi nhớ con như hằn chứa trong từng nếp nhăn trên khuôn mặt “khắc khổ”.

Mỗi khi nhắc đến những người con đã anh hùng hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, các mẹ đều mở đầu bằng câu nói chan chứa yêu thương “đứa con bé bỏng của tôi…”

Những ký ức vui vẻ hiếm hoi chợt ùa về khiến mẹ khẽ nở nụ cười hạnh phúc… nhưng nó quá ngắn ngủi để có thể khỏa lấp được nỗi trống trải trong tâm hồn “vỡ vụn” của mẹ. Ngắm nhìn bức ảnh của con, lòng mẹ như thắt lại trong tiếng thở dài “các con ra đi và không bao giờ quay trở lại”.

Những ký ức đau đớn về ngày 18/5 của 40 năm trước lại một lần nữa khiến mẹ như “đứt từng khúc ruột”. Khoảnh khắc nhận được tin con bị quân đội đàn áp và ngã xuống trong cuộc biểu tình, mẹ chạy đi tìm con trong tuyệt vọng và đau đớn nhận ra rằng “con đã rời xa mẹ rồi”. 40 năm là khoảng thời gian đủ dài để thay đổi tất cả, vậy mà những ký ức “khủng khiếp” ấy vẫn luôn khiến mắt mẹ ướt nhòe.

Mẹ đã cố gắng kìm nén những giọt nước mắt, chôn chặt nỗi đau trong tim để con được ra đi thanh thản, nhưng sao khó quá. Nỗi đau là quá lớn, làm sao có thế lau khô những giọt nước mắt lăn dài trên má mẹ?

40 năm gắng gượng vượt qua nỗi đau mất con, gắng gượng sống để đấu tranh đòi lại danh dự cho các con và sống để chứng kiến đất nước chuyển mình…Giờ đây, các mẹ đã trở thành những bà lão 80.

Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật của tự nhiên. Không chỉ có nỗi đau, các mẹ cũng mang trong mình nhiều căn bệnh của tuổi già. Trong số đó, một vài người mẹ đã qua đời do tuổi cao sức yếu. Có lẽ ở thế giới bên kia, mẹ đã được gặp lại những đứa con thân yêu của mình, được ôm con trong vòng tay và nói rằng “mẹ yêu con nhiều lắm”.

40 năm đủ thấy các mẹ thật vĩ đại. Dù mang trong mình nỗi mất mát, nỗi đau lớn như vậy, các mẹ vẫn sát cánh bên nhau cùng tìm lại công lý cho các con, để những hy sinh của các con không là vô nghĩa.

Nhờ sự đấu tranh không ngừng nghỉ của các mẹ và những người dân Gwangju, cuộc biểu tình 18/5 đã được Chính phủ Hàn Quốc công nhận là ngày quốc lễ từ năm 1997. Nghĩa trang Malwol – dong, nơi an nghỉ của các con cũng được công nhận là nghĩa trang quốc gia. Và vinh dự hơn nữa, Phong trào dân chủ Gwangju đã chính thức trở thành Di sản Tư liệu Thế giới của UNESCO. Bấy nhiêu thôi cũng đủ để các mẹ “an lòng” hơn.

9 người mẹ với 9 số phận khác nhau nhưng cùng chung một nỗi đau mất con. Nhưng trên hết, giờ đây các mẹ đã trở thành những người chị em còn thân thiết hơn cả ruột thịt. “Những người mẹ của tháng 5 lịch sử ấy” chính là biểu tượng về một thời đấu tranh hào hùng. Nơi ấy từng có những người thanh niên “đầy sức trẻ, tri thức và lòng nhiệt huyết”, cống hiến hết mình cho sự đổi thay của đất nước.

Mẹ Kim Cheom Rye (83 tuổi) và di ảnh con trai Jang Chae Cheon (24 tuổi)

Mẹ Jeong Seok Sim (86 tuổi) và di ảnh con gái Lee Seong Cha (16 tuổi)

Mẹ Park Sun Geum (82 tuổi) và di ảnh con trai Baek Du Seon (19 tuổi)

Mẹ Kim Byung Sun và di ảnh con trai Kim Dong Su (23 tuổi)

Mẹ Im Geun Dan (89 tuổi) và di ảnh con trai Kim Geong cheon (29 tuổi)

Mẹ Park Ji Yeong (85 tuổi) và di ảnh con gái Park Hyo Sun (27 tuổi)

Mẹ Han Yang Im (89 tuổi) và di ảnh con trai Heo Gyu Jeong (27 tuổi)

Mẹ Yang Deok Sun và di ảnh con gái Kim Myeong Suk (14 tuổi)

Mẹ Lee Geun Rye và di ảnh con trai Kwon Hyo Yong (18 tuổi)

Tổng hợp từ Naver news

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).