Theo các cơ quan y tế ước tính, với mỗi một bệnh nhân nhiễm COVID-19, chi phí chữa trị và thiệt hại tối thiểu để người này khỏi bệnh hoàn toàn sẽ rơi vào khoảng 44 triệu KRW, tương đương gần 900 triệu VND.

44 triệu KRW này bao gồm tất cả các loại chi phí khác nhau bao gồm quản lý bệnh nhân, điều tra dịch tễ học, viện phí hay kể cả những tổn thất về mặt năng suất lao động.

Nếu đem số tiền trên nhân với khoảng 11.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc hiện nay, xã hội sẽ mất ít nhất hàng trăm tỉ KRW để điều trị và khắc phục hậu quả. Đây là những số liệu được hãng thông tấn Yonhap phân tích và công bố vào ngày hôm nay 18/5.

Cùng với đó, những chi phí này được phân tích cùng lúc với một kịch bản như sau. Giả sử một người nhiễm bệnh nếu không được kiểm soát trung bình sẽ có thể lây cho 21 người khác sau 4 ngày. 21 người này sau 4 ngày sau, mỗi người lây nhiễm cho 3.5 người khác. Như vậy, chỉ sau 8 ngày, tổng số người bị lây nhiễm từ 1 người đã thành 95.5 người.

Chi phí chữa trị được chia thành 3 phần bao gồm: chi phí y tế trực tiếp, chi phí phi y tế trực tiếp và các loại chi phí gián tiếp. Kết quả phân tích theo bảng dưới đây được công bố dựa theo dữ liệu do Trung tâm kiểm soát phòng ngựa dịch bệnh vào Công đoàn Bảo hiểm Y tế Hàn Quốc cung cấp.

Bảng viện phí được các chuyên gia phân tích với từng nhóm người nhiễm cụ thể

Theo đó, để chữa trị toàn bộ cho 95.5 người bị lây nhiễm từ một người ban đầu, chi phí tổng sẽ rơi vào mức 600 triệu KRW, tức 6.25 triệu KRW một người (lưu ý đây chỉ là chi phí y tế riêng). Trong số những bệnh nhân trên, các nhà phân tích tính toán sẽ có 90% người không có triêu chứng (86 người) và 10% người có những triệu chứng nhẹ (9.5 người).

Chi phí điều trị của 2 nhóm này xuất hiện sự chệnh lệch khá lớn khi nhóm không có triệu chứng tốn 220.000 KRW/ngày, còn nhóm có triệu chứng nhẹ là 650.000 KRW/ngày. Tuy nhiên, thời gian để chữa cho nhóm người không triệu chứng lại dài hơn nhóm còn lại, 24.5 so với 21.5 ngày.

Tính riêng chi phí y tế tổng cả 2 nhóm sẽ là 400 triệu KRW với 95.5 người và trung bình một người 4.3 triệu KRW để khỏi bệnh hoàn toàn. Còn lại các chi phí như điều tra dịch tễ học, thu thập quản lý dữ liệu, xây dựng hệ thống máy tính, chăm sóc trẻ, chi phí lao động cũng được tính đến và cộng vào nhưng chỉ ở mức tối thiểu.

Ví dụ như chi phí điều tra dịch tễ học là 6.2 triệu KRW, chi phí lao động của những bệnh nhân trong 1 tháng không thể làm việc ( 75 triệu KRW/năm) được thêm vào. Tiếp đó, ở mục chi phí quản lý dữ liệu, chính phủ đã yêu cầu các cơ quan đánh giá và xây dựng hệ thống bảo hiểm y tế với các bệnh nhân COVID-19. Số tiền để thực hiện được những việc này tiêu tốn khoảng 270 triệu KRW.

Chi phí chăm sóc trẻ, lao động việc nhà tổng cộng là 131 triệu KRW, với trợ cấp khoảng 80.000 KRW cho 70% người nhiễm (67 người) trong vòng 24.5 ngày bị bệnh.

Tiếp đó, các chi phí gián tiếp khác bao gồm tổn thất về kinh tế của cả bệnh nhân và những người liên quan đến họ phải đi cách ly. Tổng cộng là 3.2 tỉ KRW (33.7 triệu KRW/người). Đây chính là con số lớn nhất khiển cho tổng thiệt hại của một người nhiễm bệnh lên tới 44 triệu KRW.

Các chi phí thiệt hại gián tiếp khác cũng khiến xã hội mất đi rất nhiều tiền của

Lý do được đưa ra về chi phí lớn như vậy là bởi những người bệnh và những bị cách ly có thể làm chậm lại cả một quá trình sản xuất. Ví dụ đơn giản, trong thời gian mà lẽ ra họ phải làm việc để bộ máy hoạt động trơn tru, họ lại phải nghỉ tại nhà và không thể làm điều gì nhằm duy trì công việc.

Giả sử rằng 70% số người nhiễm nói trên đang nằm trong độ tuổi lao động, mỗi ngày họ kiếm được khoảng 77.563 KRW, và họ phải chữa trị trong 20 ngày. Như vậy, tổng thiệt hại từ việc họ không đi làm sẽ là 103.7 triệu KRW.

Tiếp tục, ví dụ trong 95.5 người bị bệnh, mỗi một người sẽ khiến khoảng 60 người phải cách ly, 70% trong số này đang ở độ tuổi lao động. Họ sẽ không thể làm việc trong 14 ngày vì phải ở nhà và mất đi 77.563 KRW mỗi ngày. Như vậy, sau 14 ngày đó, tổng số tiền mất đi của 4.011 người phải cách ly sẽ là 3.1 tỉ KRW.

Còn rất nhiều các loại chi phí khác có thể phát sinh như gián đoạn kinh doanh, trường học đóng cửa do chính sách xã hội… nhưng do không thể xác định chắc chắn nên không được thêm vào.

Một quan chức của Cơ quan Đánh giá Bảo hiểm Y tế, cho biết: “Do bản chất sự lây nhiễm nhanh chóng của bệnh trong cộng đồng, số bệnh nhân mới nhiễm COVID-19 liên tục xuất hiện bùng nổ chỉ trong thời gian ngắn. Không chỉ vậy, nó còn kéo theo một lượng lớn nhiều người xung quanh phải cách ly trên diện rộng để phòng dịch.

Vì vậy, khi tính những chi phí của COVID-19 với một bệnh nhân, chúng tôi không chỉ đơn giản cộng các chi phí điều trị y tế thông thường mà còn cân nhắc đến rất nhiều yếu tố khác. Do đó, không có gì khó hiểu khi những tổn thất trên lại được đánh giá lớn đến vậy.”

Tính đến 0:00 sáng hôm nay ngày 18/5/2020, tổng số người nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc đã đạt mức 11.050, tổng số người được chẩn đoán và làm xét nghiệm đã là 747.653 người.

XEM THÊM: Ai sẽ gánh chi phí điều trị cho bệnh nhân siêu lây nhiễm số 31?

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).