Hàn Quốc vốn nổi tiếng là thánh địa của các món ăn đường phố, thu hút sự quan tâm của đông đảo người bản địa nói riêng và thực khách trên thế giới nói chung. Khi đến Hàn Quốc, có thể dễ dàng bắt gặp nhiều quán ăn ven đường tràn ngập các món ăn vặt hấp dẫn như chả cá (오뎅), thịt xiên que nướng (산적), há cảo, teokbokki cay, kimbap, hải sản nướng phô mai, bánh trứng (계란빵)…

Đặc biệt, chỉ cần dạo vài vòng quanh các khu phố sôi động nổi tiếng Myeongdong (명동), Hongdae (홍대), Itaewon (이태원)… bạn sẽ no căng bụng mà không cần phải ghé nhà hàng đắt tiền. Thông thường, các món ăn đường phố đa dạng ở đây có giá “sinh viên” và được bày bán sạch sẽ.

Tuy nhiên, dù sống ở “thiên đường món ăn vặt”, nhưng nhiều người Hàn Quốc cũng phát cuồng với các món ăn của Việt Nam không thua kém người Việt. Thậm chí, rất nhiều đồ ăn Việt được bán online hay tại các hệ thống bán lẻ của Hàn Quốc như siêu thị, cửa hàng tiện lợi…

“Có lần tôi về Việt Nam trong kỳ nghỉ đông, lúc sang lại Hàn Quốc có mua chút xoài sấy làm quà cho các nhân viên trong trường. Họ vô cùng phấn khích khi thưởng thức món ăn này. Thậm chí, còn hỏi lại tôi nhiều lần về giá cả, nơi mua nữa”, một du học sinh vui vẻ chia sẻ.

Món ăn Việt mang hương vị đậm đà, chân chất như tâm hồn của những người con Việt, một khi đã trót yêu thì sẽ nhớ hoài, nhớ mãi.

1. 베트남커피 (Cà phê Việt Nam)

Hàn Quốc được mệnh danh là quốc gia “sáng một ly cà phê, trưa một ly cà phê và tối một ly cà phê”, cà phê như một thức uống không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người Hàn. Nhiều quán cà phê với thiết kế đẹp mắt như tranh vẽ cũng trở thành một nét văn hóa độc đáo của đất nước này. Nếu để ý kỹ hơn, ngoài bệnh viện, thì quán cà phê là lựa chọn nhất định phải có trong hầu hết các bộ phim Hàn Quốc.

Có rất nhiều người Hàn mê cà phê Việt, minh chứng với hashtag #베트남커피 (cà phê Việt Nam) có hơn 80.000 kết quả trên Instagram. Đây là từ khóa mà người Hàn hay sử dụng khi uống cà phê Việt tại các quán của người Việt, hay uống cà phê theo phong cách Việt. Thậm chí, họ cũng sử dụng các sản phẩm cà phê đóng hộp cộp mác Việt Nam.

Trái với suy nghĩ về xu hướng tiêu dùng của người Hàn Quốc, rằng họ thường trung thành với chỉ một loại cà phê hợp vị. Tuy nhiên, người Hàn thật sự là những tín đồ chính hiệu của món thức uống này, họ thử và yêu thích nhiều loại cà phê Việt khác nhau.

2. 베트남라면 (Mì gói Việt Nam)

Ai cũng biết Hàn Quốc là thánh địa của mì gói và là quốc gia tiêu thụ loại thực phẩm này đứng đầu thế giới. Không quá khó để tìm thấy các loại mì đóng gói đa dạng của Hàn Quốc như mì kimchi, mì ramen, mì tương đen, mì gà cay… Do đó, thật ngạc nhiên khi mì gói Việt Nam xuất hiện trong danh sách những món ăn yêu thích của giới trẻ Hàn Quốc.

Hình ảnh chiếc vali đầy ắp đồ ăn vặt Việt Nam, mà phân nửa là mì gói Việt của một bạn nữ du khách người Hàn, từng gây sốt cộng đồng mạng. Hashtag #라면 dùng để chỉ chung các loại mì gói được sản xuất tại Việt Nam. Đặc biệt, nhãn hiệu mì Hảo Hảo được ưu ái với tần suất dày đặc trên Instagram cá nhân của nhiều bạn trẻ Hàn.

Không chỉ phổ biến như món ăn “sinh viên 3 phút” ở Việt Nam, hương vị mì tôm chua cay xứng danh đệ nhất còn khuynh đảo các tín đồ ăn vặt Hàn Quốc. Với vị chua chua, cay cay hòa quyện đậm đà, khác biệt với đa phần mì gói của Hàn Quốc (đều có bột ớt) đã chinh phục người tiêu dùng khó tính ở nước này. Tất nhiên, còn nhiều loại mì gói khác bên cạnh nhãn hiệu Hảo Hảo, nhưng không thể phủ nhận mức độ thịnh hành của loại mì này tại đất nước bạn.

3. 베트남코코넛과자 (Đồ ngọt từ dừa ở Việt Nam)

Món bánh ngọt từ dừa đặc trưng của xứ Quảng Nam ở Việt Nam không chỉ níu chân thực khách trong nước mà còn “gây thương nhớ” với bè bạn năm châu.

Sau những chuyến du lịch tại Đà Nẵng, người Hàn cũng trở thành tín đồ của món ăn vặt này, không kém người bản địa. Nhiều người Hàn còn dặn nhau rằng, nếu có đến Việt Nam du lịch, nhớ mua bánh dừa nướng về làm quà.

Với thiết kế dịu mắt, màu xanh lá đặc trưng của quả dừa, gọn nhẹ, dễ mang đi và giá rẻ, bánh dừa nướng xứ Quảng làm biết bao tâm hồn tan chảy. Ngoài tiếng Việt và tiếng Anh cho phần thông tin sản phẩm, nhà sản xuất còn in thêm tiếng Hàn về hãng phân phối chính thức tại Hàn Quốc là CM Market.

Ngay khi mở túi đựng bên ngoài, hương vị dừa béo bùi đã lan tỏa mà chưa cần xé từng bao bì nhỏ đựng bánh. Bánh dừa kết hợp với hương vani được nướng giòn rụm, vị ngọt đậm đúng chuẩn bánh ngọt truyền thống Việt Nam, nhâm nhi cùng trà càng thêm tròn vị.

4. 비폰쌀국수 (Phở Vifon Việt Nam)

Sau mì ăn liền, phở ăn liền Vifon là cái tên thống trị hashtag “Pho” của người Hàn Quốc. Món ăn không thể thiếu vào mỗi buổi sáng của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung đã tạo tiếng vang trên toàn thế giới. Không có gì lạ khi cứ 10 sao Hàn sang du lịch Việt Nam, có đến 9 người mong muốn được thưởng thức món ăn trứ danh này.

Thậm chí, tình yêu với Phở còn theo chân họ trở về quê nhà, đơn cử là XIA Junsu đã mở riêng một quán Phở hương vị Việt Nam. Hay Rosé (Blackpink) còn lén ra ngoài vào ban đêm để thưởng thức một bát phở nóng hổi.

Phở Vifon được người Hàn điểm mặt đặt tên bởi sự đa dạng trong nguyên liệu gồm Phở thịt bò, Phở thịt gà…

5. 티포 (Bánh Tipo Việt Nam)

Tipo là một thương hiệu bánh ngọt của Việt Nam, đặc biệt dòng sản phẩm bánh trứng Tipo đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ Hàn Quốc. Món bánh này hiện đang được bày bán ở nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trang web mua hàng trực tuyến ở Hàn Quốc.

Người Hàn nổi tiếng thích các món ăn có vị ngọt, tất nhiên món bánh với thành phần trứng, sữa bột bánh cao cấp mang lại hương vị ngọt ngào, giòn tan, thơm vị trứng đáp ứng trọn vẹn cho sở thích này.

Một trong những bài đăng được tương tác tốt trên Instagram cũng khuyên nên thử món bánh trứng Tipo tuyệt hảo.

Nhiều người Hàn không tự nhiên biết đến món bánh Việt này, bởi nhiều loại bánh ngọt với thiết kế đẹp mắt không thiếu ở các cửa hàng tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi được người bán giới thiệu dùng thử, họ đã nhận xét là bánh rất ngon và hỏi về nguồn gốc của bánh. Nhiều người đến Việt Nam còn chịu khó tìm mua loại bánh này mang về làm quà.

“Bánh trứng Tipo rất hợp khẩu vị của tôi, nhất định tôi sẽ mua vài hộp trước khi trở về Hàn Quốc để tặng những người bạn. Nhưng thú thật là tìm mua loại bánh này khó quá”, một du khách Hàn chia sẻ.

6. 베트남잭프룻칩 (Mít sấy Việt Nam)

Ở Hàn Quốc, mít khá khan hiếm (do khí hậu không thích hợp để trồng mít, muốn ăn phải mua hàng nhập khẩu với giá thành khá cao) và hầu như những món ăn liên quan đến loại trái cây thịnh hành ở Việt Nam này đều trở nên sang, xịn.

Bên cạnh những món ăn vặt nổi bật được rất nhiều người Hàn săn lùng khi du lịch đến Việt Nam như bánh dừa Quảng Nam, bánh trứng Tipo, mít sấy cũng góp mặt trong danh sách quà tặng “sống ảo”.

Người Hàn rất chịu khó chụp ảnh check-in khi đi du lịch, tất nhiên những món ăn và quà tặng đặc trưng cũng không ngoại lệ. Với hashtag #베트남잭프룻칩 (mít sấy Việt Nam) hay đơn giản là #잭프룻칩 (mít sấy), hàng trăm kết quả được hiển thị trên Instagram.

Hương thơm và mùi vị nồng nàn, khi ăn giòn giòn lạ miệng chinh phục được tâm hồn ăn uống của du khách Hàn Quốc. “Hương vị rất độc đáo từ lúc mới mở túi đựng, điều này gợi nhớ đến một nhà hàng mình đã từng ghé trước đây”, một bạn trẻ Hàn chia sẻ trên Instagram.

Thậm chí, món ăn bình dân của Việt Nam còn được các YouTuber đưa hẳn lên một clip riêng, thu hút nhiều người xem. Chẳng hạn như Go Toe Kyung, thánh cover các bài nhảy đình đám cực vui cực lầy. Trong chuyến thăm Việt Nam, anh chàng có dịp tậu đầy vali đồ ăn vặt ở đây và không thể thiếu món mít sấy thần thánh.

Các bạn trẻ Hàn rất chịu khó “săn” nhiều nhãn hiệu mít sấy khác nhau để thưởng thức.

Ngay từ đầu clip, chàng trai họ Go còn nhầm lẫn mít là xoài với biểu cảm cực đáng yêu. Anh chàng hào hứng chia sẻ cảm nhận về món ăn “vạn người Hàn mê” từ hình thức đến hương vị. Anh cho biết một cách chân thành, đối với nhiều người Hàn chưa thử món mít sấy sẽ có thể không chịu nổi, bởi món ăn có mùi quá nồng.

Đơn giản vì đa phần họ đã quen với các loại trái cây có vị thanh, nhạt. Ngược lại, với một người trót “nghiện” món ăn vặt đậm vị này như anh chàng thì mặc kệ mùi, một mình thánh cover cân cả gói mít sấy và khen ngon tấm tắc.

Những món ngon Việt Nam được bán ở Hàn Quốc với giá “sốc”

1. Cà phê

“CỘNG cà phê” đã không còn quá xa lạ với những tín đồ “nghiện” hương vị cà phê Việt. Đồng thời, chuỗi cửa hàng thuộc thương hiệu này cũng đã có mặt trên đất Hàn.

Bên cạnh các thương hiệu nổi tiếng như Starbucks và những loại cà phê khác của Hàn Quốc, Cộng cà phê cũng được nhiều người ưa chuộng. Cà phê lon “Cộng” có thiết kế khá đẹp mắt và được bổ sung thêm phần chữ tiếng Anh và tiếng Hàn, do hướng tới thị trường nước ngoài.

Sản phẩm hiện được bày bán tại các hệ thống bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện lợi với giá dao động từ 2.000KRW/lon (tương đương 40.000VND).

Cà phê “Saigon Latte” với mẫu mã được cách điệu qua hình ảnh áo dài cùng nón lá đậm chất con gái Việt Nam cũng được bày bán tại các cửa hàng tiện lợi như GS25, với giá niêm yết 1.400KRW/lon (tương đương 28.000VND).

2. Món ăn liền

Món ăn ngon miệng phù hợp với mọi bữa ăn của người Việt – Bún Chả (tiếng Hàn là 분짜) cũng xuất hiện ở Hàn Quốc dưới hình thức đóng gói sẵn. Tuy nhiên, mức giá bán ở Hàn khá “chát”, so với cùng món ăn được bán tại Việt Nam. Mặt hàng có giá 3.900KRW/hộp (tương đương 77.000VND), được bán tại các cửa hàng tiện lợi như 7Eleven.

Hộp bún chả ăn liền được giới thiệu là gói trọn “hương vị của 8 bữa ăn trưa ở Việt Nam”, được làm từ rau diếp cá, xà lách, khế chua, thịt lợn nướng, bún gạo, đậu phộng ăn kèm với nước sốt chua ngọt đậm đà.

Một trong những món ăn liền được nhiều người Hàn yêu thích là “Phở bò Việt” của thương hiệu Vifon. Được đặt bên cạnh các dòng sản phẩm đóng hộp ăn liền khác của Hàn Quốc, hộp phở bò Việt Nam có hình ảnh bát phở béo ngậy với những lát thịt bò tái mỏng, chanh, ớt, rau thơm chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng xứ Hàn.

Đây cũng là món ăn có giá niêm yết đắt hơn mì ăn liền thông thường của Hàn Quốc. Dao động ở mức 1.900KRW/hộp (tương đương 37.500VND).

3. Bánh mì thịt

Hương vị không thể thiếu của ẩm thực Việt Nam – Bánh mì, tự hào được thế giới đón nhận. Tại Hàn Quốc, nếu không thể tìm được cửa hàng bán bánh mì kẹp thịt truyền thống thơm ngon của người Việt, bạn có thể ghé những cửa hàng tiện lợi.

Tuy nhiên, so với giá bán trong nước, bánh mì thịt Việt Nam ở Hàn Quốc có mức giá gây “sốc” thật sự. Một ổ bánh mì 122g trong cửa hàng tiện lợi có giá 3.000KRW (tương đương 59.000VND). Quả thật, đặc sản vươn tầm thế giới cũng có giá rất “quốc tế” nhỉ.

4. Xoài ngâm đường

Món ăn nhâm nhi “Made in Vietnam” bất ngờ xuất hiện trên hệ thống bán hàng online tại Hàn Quốc với giá 7.000KRW/hũ 800g (tương đương 140.000VND). Bên cạnh những sản phẩm trái cây sấy khô được rất nhiều người Hàn tìm mua, những món ăn lạ miệng từ trái cây như xoài ngâm đường cũng nhanh chóng được ủng hộ.

Quá trình đóng gói, vận chuyển và nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc là lý do cho mức giá khá cao của món ăn bình dân này.

5. Bún tươi

Phải công nhận một sự thật rằng, “Bún tươi” Việt Nam luôn là chân ái cho các bữa ăn đa dạng. Bún tươi có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng như bún thịt nướng, bún chả cá, bún mắm, bún mộc, bún bò, bún chả giò, bún nem rán…

Thậm chí, nhiều người Việt lẫn người Hàn đều mua một số lượng nhiều bún tươi từ Việt Nam sang. Ở Hàn Quốc, mặt hàng này đã được bày bán tại hệ thống các siêu thị lớn cũng như cổng giao dịch online.

Giá bán khi đặt hàng online là 2.100KRW/túi (tương đương 42.000VND).

6. Sữa đặc Vinamilk

Nhiều người tiêu dùng đánh giá rằng, sữa đặc Hàn Quốc (연유) khá nhạt và không đậm vị như dòng sản phẩm của Vinamilk, Việt Nam. Do đó, đây là thương hiệu sữa Việt nổi tiếng duy nhất góp mặt trong danh mục các sản phẩm trên nền tảng bán hàng trực tuyến của Hàn Quốc.

Vinamilk xuất khẩu dòng sữa đặc với nhiều mẫu mã khác nhau gồm hộp, lon, túi giấy… Giá bán của sản phẩm dao động từ 9.000KRW/hộp giấy (tương đương 180.000VND).

XEM THÊM: Những câu tiếng Việt người Hàn dặn nhau nhất định phải học trước khi đến Việt Nam

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).