⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ca siêu lây nhiễm số 31, bệnh nhân được cho là ca dương tính với COVID-19 đầu tiên ở Daegu và Gyeongbuk, tính đến nay đã có 58 ngày nằm viện.

Nếu xem xét thời gian nằm viện và điều trị trung bình của các ca đã bình phục ở Daegu là 24.8 ngày, thì ca số 31 tính đến nay được xem là bệnh nhân có thời gian nằm viện lâu nhất.

Ca lây nhiễm số 31 là một phụ nữ 61 tuổi kiêm thành viên của Giáo hội Shincheonji. Sau khi tham dự buổi lễ của nhà thờ Shincheonji tại Daegu vào ngày 16/2/2020, bà này đã có triệu chứng sốt cao. Hôm sau, ngày 17/2, kết quả xét nghiệm của trường hợp này đã trả về “dương tính”.

Hiện, người phụ nữ này vẫn đang được điều trị sau khi được chuyển đến Trung tâm y tế Daegu (대구의료원). Chi phí nằm viện và điều trị cho ca số 31 ước tính đã vượt quá 30 triệu KRW.

Ca 31 được xác nhận là ca siêu lây nhiễm đầu tiên của Hàn Quốc. Tuy nhiên, điều tra dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (KCDC) cho thấy khả năng cao đây không phải là ca “siêu lây nhiễm” đầu tiên. Trước đó, trong một cuộc họp giao ban thường kỳ vào ngày 20/2, bà Jeong Eun Kyeong, Tổng giám đốc KCDC, cho biết:

“Nếu theo báo cáo, bệnh nhân 31 khởi phát bệnh vào ngày 7 hoặc 10 tháng Hai thì rất khó để kết luận đây là ca đầu tiên. Cùng một thời điểm, có thể đã có thêm vài bệnh nhân khác đã phơi nhiễm ở đâu đó trong cộng đồng. Chúng tôi đang điều tra và giả định rằng lây nhiễm thứ cấp đã xảy ra thông qua lễ thờ phượng vào ngày 9/2 và 16/2 tại Nhà thờ Sincheonji ở Daegu”.

Trung tâm Y tế Daegu

Theo quy định, chính quyền trung ương và địa phương sẽ là người chịu trách nhiệm chi phí nhập viện và điều trị cho những người mắc bệnh dịch nghiêm trọng như COVID-19.

Tuy nhiên, trên trang Quốc dân Thỉnh nguyện của Nhà xanh đã xuất hiện hàng loạt yêu cầu với nội dung: “Vui lòng rút hỗ trợ viện phí cho bệnh nhân số 31” (31번째 확진자의 병원비 지원을 철회해 달라), “Hãy yêu cầu viện phí từ các tín đồ Sincheonji” (신천지 등의 확진자에게는 치료비를 청구해야 한다).

Tính đến 9 giờ sáng ngày 9/4, trong số 6807 người xác nhận tích lũy ở Daegu, các thành viên nhà thờ Shinchonji chiếm tới 6.6% (4259).

Vào ngày 8/4, tại cuộc họp giao ban thường xuyên về COVID-19 ở thành phố Daegu cũng xuất hiện câu hỏi liên quan đến vấn đề này. Chae Hong Ho (채홍호), Thị trưởng Daegu, cho biết:

“Chi phí điều trị các bệnh truyền nhiễm cấp độ 1 (1급 감염병) là do quốc gia và chính quyền địa phương chi trả. Về việc yêu cầu hoàn trả từ Giáo hội Sincheonj Daegu, chúng tôi sẽ phải xem xét từ kết quả điều tra của cảnh sát”.

Bà Jeong Eun Gyeong – Tổng giám đốc KCDC

Ở một diễn biến khác, vào ngày 9/4, Tổng Giám đốc KCDC Jeong Eun Gyeong nói rằng rất khó để các cá nhân mắc bệnh tự chi trả mọi chi phí y tế.

“Bệnh nhân số 31 đã được đưa vào Trung tâm y tế Daegu nhưng không bị tính chi phí cách ly. Về việc yêu cầu hoàn trả, tôi liệu rằng việc này là không thể”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Hani

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).