Cuộc tổng tuyển cử lần thứ 21 của Hàn Quốc vẫn được tiến hành bất chấp dịch bệnh. Có rất nhiều điều thú vị và những kỷ lục có thể bạn chưa biết về cuộc bầu cử năm nay.

1. Lần đầu tiên “Cuộc bầu cử ngay trong đại dịch” thu hút sự chú ý trên toàn thế giới

A sign on the side of a building

Description automatically generated

Cuộc tổng tuyển cử ở Hàn Quốc là cuộc bầu cử quy mô lớn đầu tiên trên thế giới sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố COVID19 là đại dịch trên phạm vi toàn cầu.

Để thích ứng với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đa số các nước lựa chọn phương án thay đổi lịch trình bầu cử đã được lên kế hoạch: Anh đã hoãn lại 1 năm các cuộc bầu cử địa phương, Đức hoãn vô thời hạn hoặc như trường hợp của Ba Lan là thay đổi cách bỏ phiếu từ bỏ phiếu trực tiếp sang “bỏ phiếu qua bưu điện”.

A picture containing indoor, man, woman, room

Description automatically generated

Lực lượng chức năng khử trùng điểm bỏ phiếu

Nhiều quốc gia trên thế giới đang chăm chú quan sát xem liệu Hàn Quốc có phải là một “ví dụ thực tế” của việc vẫn có thể vừa tổ chức bầu cử thành công vừa kiểm soát dịch bệnh tốt mà không gây ra lây nhiễm tập thể hay không.

Nếu Hàn Quốc thành công, rất có thể đây sẽ làm tấm gương cho các nước sắp tổ chức bầu cử học hỏi kinh nghiệm.

2. Lá phiếu dài đến 48cm

Lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, số đảng chính trị tham gia cuộc tổng tuyển cử lên đến con số 35. Nguyên nhân đến từ quy định các đảng liên kết nếu chiếm được 3% số phiếu sẽ có ghế trong Quốc hội. Đây chính là cơ hội cho các đảng chính trị nhỏ lẻ bắt tay nhau cùng tham gia chính trường.

Các công dân tham gia bỏ phiếu sớm tuần trước đã vô cùng bối rối khi lần đầu tiên trong cuộc đời “đi bầu” của mình mới thấy một lá phiếu dài kỷ lục như vậy.

A close up of a piece of paper

Description automatically generated
Lá phiếu dài kỷ lục trong lịch sử bầu cử Hàn Quốc

Một số người cho là là phiếu sẽ không hợp lệ khi được gấp theo chiều ngang, nhưng sự thực là không quan trọng gấp thế nào, miễn là đảm bảo bí mật.

Chiều dài lá phiếu là 48cm, vượt quá chiều dài tối đa (khoảng 35cm) mà nhà máy in có thể xử lý. Hàn Quốc sẽ kiểm phiếu bằng tay, vì vậy dự kiến vào 6h sáng hôm sau sẽ có kết quả.

3. Rối như thời xuân thu chiến quốc, “Đảng Hợp nhất tương lai” và “Đảng Hàn Quốc tương lai” khác nhau chỗ nào?

Ngoài chuyện lá phiếu dài “vô tận”, một lý do nữa khiến cử tri năm nay vô cùng bối rối là việc có quá nhiều đảng phái chính trị có tên na ná nhau như vậy. Khi Luật bầu cử thay đổi, các đảng lớn đã tạo ra một đảng song sinh để tăng tỷ lệ phiếu bầu nhận được, đồng thời tăng số ghế trong quốc hội.

Ví dụ như việc đảng Hợp nhất tương lai (trước đây là đảng Hàn Quốc tự do) đã tạo ra “đảng Hàn Quốc tương lai”.

4. Muốn thấy ứng viên Tổng thống tương lai, đến Jongnogu

A police person on the street

Description automatically generated

Ông Hwang Kyo An (đảng Hợp nhất tương lai) trên đường phố quận Jongno

Bạn biết nơi này có mùi gì không? Đó là mùi nóng bỏng của các cuộc đua chính trị. Jongno, nơi các cựu tổng thống đã từng xuất hiện (Lee Myung Bak, Roh Moo Hyun) trong các chiến dịch tranh cử của mình, được xem là “điểm nóng” chính trị số 1 và luôn được chú ý mỗi kì bầu cử.

Năm nay thì Jongno có thêm mùi thuốc diệt khuẩn khi các ứng cử viên thi nhau xịt khử trùng quận này như một cách lấy lòng cử tri mùa dịch bệnh.

A person standing in front of a window

Description automatically generated

Ông Hwang Kyo An (đảng Hợp nhất tương lai) đích thân khử trùng ở quận Jongno trong chiến dịch vận động tranh cử

Nơi đây giống như thước đo mức độ tín nhiệm của cử tri dành cho các đảng phái đối lập. Một ví dụ cụ thể, nhìn vào bầu không khí Jongno năm nay có thể thấy Thủ tướng Lee Nak Yeon (đảnh Dân chủ Hàn Quốc) và chính trị gia Hwang Kyo An (đảng Hợp nhất tương lai) là 2 cái tên tiếp theo cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2022.

5. Lần đầu tiên cử tri 18 tuổi tham gia bầu cử

A picture containing game

Description automatically generated

Độ tuổi bỏ phiếu đã giảm từ “đủ 19 tuổi” xuống “đủ 18 tuổi” từ năm ngoái khi Luật bầu cử được sửa đổi. Năm nay, có 540.000 cử tri tuổi 18 (sinh trước ngày 16/4/2002) được tham gia bỏ phiếu.

Có một số nguồn tin cho rằng, vì dịch bệnh COVID19 mà các cử tri mới toanh này đã bị lãng quên, chương trình đào tạo bầu cử cho học sinh trung học cũng bị hủy bỏ.

A group of people posing for the camera

Description automatically generated

6. Cử tri nhóm tuổi 20 thờ ơ với cuộc tổng tuyển cử

Một cuộc điều tra về “mức độ quan tâm và ý định bỏ phiếu” được thực hiện vài ngày trước khi tổng tuyển cử diễn ra cho thấy có đến 3 triệu cử tri độ tuổi 20 vẫn chưa chốt được mình sẽ bỏ phiếu cho đảng nào.

Trong khi đó tổng số cử tri ở độ tuổi này cao gấp 4 lần cử tri ở các nhóm tuổi khác. Đây là nhóm cử tri được dự đoán có tác động quyết định lên kết quả bầu cử chỉ bằng một chệnh lệch nhỏ về số lượng phiếu bầu của mình.

Tuy nhiên cuộc điều tra cho thấy nhóm cử tri ở độ tuổi này có mức độ quan tâm đến bầu cử và ý định tham gia bỏ phiếu thấp nhất trong các nhóm tuổi. Liệu các cử tri nhóm tuổi 20 có đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử sắp tới?

Một điều đáng chú ý là tỷ lệ bỏ phiếu sớm năm nay lên đến 26.7%, cao nhất từ trước đến nay.

7. Bỏ phiếu xong được phép chụp hình check in selfie các kiểu

A close up of a logo

Description automatically generated

Hướng dẫn chi tiết về việc chụp hình tự sướng thế nào khi “đi bầu”

Trước đây, chụp 1 tấm hình check-in xác nhận đã bầu cử xong vẫn là một việc bất hợp pháp. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, các quy định đã được thay đổi và mọi người có thể đăng ảnh check-in “báo cáo kết quả” đã bầu cử, hoàn thành nghĩa vụ công dân lên mạng xã hội. Quả là một thay đổi “rất cute” và thức thời của pháp luật.

Tuy nhiên có một lưu ý là sau khi được đóng dấu xác nhận đã hoàn tất việc bỏ phiếu thì cử tri không được chụp ảnh selfie hoặc chụp phiếu bầu trong phòng bầu cử. Nếu vi phạm có thể bị phạt tù lên đến 2 năm và phạt tiền lên đến 4.000.000 KRW

A picture containing photo, different, showing, mirror

Description automatically generated

Hình check-in sau khi bỏ phiếu bầu cử tổng thống năm 2017 được đăng lên Instagram

XEM THÊM: Những điều chưa biết về nền cộng hòa thứ năm của Hàn Quốc

Tổng hợp từ Elle

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).