Có phải vàng là thứ đáng tin cậy duy nhất? Giá vàng quốc tế đang tăng vọt. Tại sàn giao dịch COMEX của New York – Mỹ, giá vàng quà tặng vừa qua đã có biến động.

Vào ngày 24/4/2020 theo giờ địa phương, giá vàng chạm mức 1,723.50 USD (khoảng 2,120,000 KRW)/ ounce (khoảng 31,1 gram). So với ngày trước đó có phần giảm, nhưng so với giá vàng ở mức thấp nhất trong 3 tháng (1,477.30 USD vào 18/3) đã tăng 16,7%.

Giá trị của vàng, một tài sản đại biểu an toàn trong thị trường bị virus COVID-19 tàn phá như hiện nay, đang tỏa sáng. Có những dự đoán, giá vàng sẽ chạm mức 3,000 USD/ ounce trong vòng 1 năm 6 tháng, tức từ tháng 10~11 năm sau. Giả thuyết được đưa ra bởi Bank of America (BoA), một tập đoàn tài chính của Mỹ.

Biểu đồ giá vàng quốc tế

Con số này tăng 1,000 USD so với mức giá mục tiêu BoA (Bank of Ameria) đưa ra trước đây (2,000 USD). Nhà phân tích Michael Bitmer của BoA và những người khác đã đặt tiêu đề của báo cáo ngày hôm đó: “Cục dự trữ liên bang (Fed) không thể in ra vàng”. Nhận định rằng: giá vàng luôn tăng chỉ là tư tưởng của Gold bug.

*Gold bug: thường được sử dụng trong lĩnh vực tài chính kinh tế. Chỉ những người cực kỳ lạc quan về vàng hàng hóa như một khoản đầu tư hoặc một tiêu chuẩn để đo lường sự giàu có. Ở đây chỉ người quá tin tưởng và tích trữ vàng.

Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs cũng đã dự đoán giá vàng sẽ tăng mạnh từ tháng 2. Tập đoàn này cho rằng giá vàng sẽ chạm mức 1,800 USD/ ounce vào đầu năm sau.

Jerome Powell, chủ tịch Fed đã ban hành mức lãi suất 0% vào tháng trước. Bất chấp áp lực từ phía tổng thống Trump, ông đưa ra quyết định về lãi suất táo bạo trong thời điểm kinh tế nguy cấp do COVID-19.

Giữa tháng trước, khi dịch bệnh bắt đầu bùng nổ ở Bắc Mỹ, giá vàng đã ở mức đáng báo động. Ngày 18/3, giá vàng ở mức thấp nhất (1,477.30 USD), sau đó giao động từ 1,500~1,600 USD. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ rằng: tiền đô la còn đáng tin hơn vàng.

Tuy nhiên cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện chính sách lãi suất bằng 0 vào 15/3 nhằm giảm bớt cú sốc kinh tế. Điều này đã khiến sự quan tâm đến vàng gia tăng trở lại. Vàng là tài sản không lãi suất, do đó mức lãi suất càng thấp, càng thu hút đầu tư.

Ngoài ra, việc Mỹ thực hiện chính sách tài chính nới lỏng định lượng không giới hạn (QE) cũng làm giá vàng tăng. Do thanh khoản phong phú được dự đoán sẽ làm giảm giá trị đồng đô la.

“Chỉ số đô la” cho thấy giá trị đồng đô la so với sáu loại tiền tệ chính, đã giảm xuống 100.265 vào ngày 25 (giờ địa phương). Sau khi giá đồng đô đạt mức cao kỷ lục vào giữa tháng 3, mức thấp nhất vào giữa tháng 3.

Hiện nay, các ngành công nghiệp quốc tế đều đang bị trói chặt bởi cơn đại dịch. Tuy nhiên, có thể nói công nghiệp vàng thỏi là ngành duy nhất đang trở nên bận rộn hơn. Theo Bloomberg News, các đơn hàng đặt khu vực Perth Mint và vùng bang Tây Úc đã bị dồn đến giữa tháng sau.

Biểu đồ giá vàng ở Hàn Quốc

Richard Hayes, CEO của Perth Mint cho biết: tại Bloomberg, “7,5 tấn vàng miếng đang được sản xuất mỗi tuần, dây chuyền sản xuất đang hoạt động hết công lực. Vàng thỏi của chúng tôi chủ yếu được giao dịch tại COMEX New York”.

Virus COVID-19 cũng đã làm thay đổi trọng lượng của vàng miếng. Việc này nhắm tới sự thuận tiện của việc vận chuyển vàng, do các chuyến bay bị giảm mạnh. CEO Hayes cho biết: “Vàng miếng 1 kg được sản xuất thay cho 2,83 kg như trước đây”.

Cuộc sống không tồn tại thứ gọi là “vĩnh viễn” . Cùng với việc giá vàng tăng mạnh, tiếng nói cảnh báo cũng lớn dần. CCN, một kênh truyền thông kinh tế vào ngày 25 nhận định: “Giá vàng có thể sẽ giảm mạnh tronh năm nay, Goldbug sẽ phải nhận lấy trái đắng”.

Chỉ cần vắc xin được phát triển thành công, dịch bệnh sẽ chấm dứt. Kinh tế sẽ được phục hồi và tăng tốc tùy theo ý chí và tiềm lực của các quốc gia. Đó là lý do giá vàng chắc chắn sẽ giảm mạnh.

Dù là tài sản an toàn, phân tích này cho rằng sức hấp dẫn của vàng, thứ không thể sinh lãi, sẽ bị giảm sút. Hai luồng ý kiến về đầu tư vàng vẫn luôn đối lập mạnh mẽ từ trước đến nay.

Warren Buffett Berkshire Hathaway, một nhà đầu tư, doanh nhân Mỹ, là người phản đối tiêu biểu của việc đầu tư vàng. Ông chủ trương: “Vàng gắn liền với tâm lý sợ hãi. Đừng đầu tư vào vàng, thứ không thể sinh lãi”.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).