Khi người phụ nữ ở Hàn Quốc sinh con, họ được cho ăn canh rong biển (미역국). Đây còn được gọi là món canh sinh nhật của người Hàn Quốc.

Trên thực tế, rong biển là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, chứa rất nhiều i-ốt và canxi giúp phục hồi máu mà người mẹ đã mất trong khi sinh con. Đồng thời, rong biển còn hỗ trợ sản xuất sữa mẹ. Vì đây là bữa ăn đầu tiên của mẹ, nên nó cũng có nghĩa là bữa ăn đầu tiên của bé.

Giải mã món ăn sinh thần của người Hàn Quốc

Văn hóa Hàn Quốc dựa trên Nho giáo, ngày sinh nhật cũng là một lời nhắc nhở về ngày mà người mẹ đã mang đến sự sống cho đứa trẻ. Do đó, như một lời cảm ơn thể hiện sự tôn trọng đối với người sinh thành, người Hàn luôn ăn canh rong biển vào ngày sinh nhật hàng năm.

Lịch sử của món canh rong biển

Người Hàn bắt đầu ăn canh rong biển từ khi nào?

Lịch sử của rong biển có thể được tìm thấy trong các tài liệu khác nhau. Tác giả Yi Si Jin vào thời nhà Minh (Trung Quốc) đã ghi lại rằng, rong biển được nhập khẩu từ Hàn Quốc, được gọi là “Rong biển Silla” hoặc “Rong biển Cao Ly” (고려) và được sử dụng làm thuốc.

Đối với người Hàn Quốc, họ ăn rất nhiều rong biển và tảo bẹ. Ngay cả trước triều đại Cao Ly, tổ tiên của người Hàn Quốc đã thưởng thức rong biển như một bữa ăn hàng ngày.

Tác dụng của canh rong biển

Canh rong biển đặc biệt tốt cho trẻ em đang phát triển, bà mẹ và phụ nữ cho con bú, vì rất giàu canxi và i-ốt. Từ thời xa xưa, canh rong biển đã được coi là một thực phẩm thiết yếu hàng ngày cho các bà mẹ ở Hàn Quốc. Thậm chí ngày nay, các bà mẹ ăn canh rong biển trong 21 ngày sau khi sinh con, nhằm bổ sung canxi bị mất cho em bé trong thai kỳ.

Ngoài ra, rong biển giúp ích rất nhiều cho các cơn co thắt và cầm máu trong tử cung sau khi sinh. Mặt khác, đây còn là thực phẩm ngăn ngừa táo bón và béo phì rất hiệu quả, điều mà nhiều phụ nữ sau khi sinh thường lo ngại.

Khoa học cũng đã chứng minh công dụng tuyệt vời của rong biển, nhờ đó món ăn từ rong biển không chỉ được dùng ở Hàn Quốc, mà còn ở nhiều nơi khác trên thế giới. Được biết, việc sử dụng rong biển chế biến món ăn đã tăng lên đáng kể, thậm chí các bệnh viện tại Mỹ đang sản xuất canh rong biển cho sức khỏe sau sinh của các bà mẹ.

Phong tục ăn canh rong biển vào ngày sinh nhật của người Hàn Quốc

Vào đầu thế kỷ thứ 8, trong một cuốn sách viết về triều đại Cao Ly có nói rằng, các bà mẹ sau khi sinh con được cho ăn rong biển, sau khi họ nhìn thấy một con cá voi mẹ được chữa lành bằng cách ăn rong biển sau khi sinh cá voi con.

Hơn nữa, vào thời Joseon cũng ghi nhận rằng, trước khi các bà mẹ dùng bữa ăn đầu tiên sau khi sinh, họ dọn dẹp phía tây nam phòng thai sản, chuẩn bị ba bát cơm cùng canh rong biển và phục vụ bữa ăn cho các vị thần. Tuy nhiên, suất ăn “thịnh soạn” này được người mẹ thưởng thức tất cả sau đó.

Phong tục của người Hàn Quốc ăn canh rong biển vào ngày sinh nhật như lời cảm ơn người mẹ. Bằng cách ăn cùng một loại thực phẩm mà người mẹ đã ăn sau khi sinh con. Bên cạnh đó, theo quan niệm của người Hàn Quốc, canh rong biển còn tượng trưng cho một năm tràn đầy may mắn.

Thế giới đón sinh nhật với những món ăn truyền thống nào?

Trung Quốc – Mì trường thọ

Mì trường thọ là một món ăn truyền thống được phục vụ vào ngày sinh nhật và trong dịp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc. Món ăn này có ý nghĩa mang lại cuộc sống lâu dài và may mắn. Có thể ăn kèm cùng thịt vịt quay, thịt xá xíu hoặc tôm sú.

Món ăn thường chế biến cùng nước canh nóng với miến dài và trứng, tượng trưng cho khả năng sinh sản hoặc cuộc sống. Món trường thọ cũng thường được xào và tuyệt đối không được làm đứt sợi mì.

Đặc biệt, mỗi bát mì chỉ có duy nhất một sợi rất dài, để thêm may mắn cho người ăn, khi thưởng thức không nên cắn đứt sợi mì.

Nga – Bánh nướng in thông điệp cá nhân

Người Nga thường quan niệm vào ngày sinh nhật rằng: “Bỏ cái bánh sinh nhật đó ra khỏi bàn ăn, vì đây là thời điểm dành riêng cho bánh nướng!”.

Nếu bạn đón sinh nhật tại Nga, bạn sẽ được tặng một chiếc bánh nướng tự làm rực rỡ với một thông điệp cá nhân được khắc trên mặt bánh. Những chiếc bánh này có thể ngọt hoặc mặn, tùy theo khẩu vị của người được chúc mừng.

Được biết, một bữa ăn sinh nhật truyền thống ở Nga thường bao gồm cá, salad khoai tây và củ cải đường. Pirozhki – một loại bánh bao chiên đầy thịt, cá hoặc rau cũng rất phổ biến. Tất nhiên, món ăn chính thức không thể thiếu là chiếc bánh nướng thay cho bánh kem sinh nhật thông thường.

Úc – Bánh ngọt Fairy Bread

Đối với người Úc, sẽ không có một bữa tiệc sinh nhật nào trọn vẹn mà không có món ăn truyền thống đặc sắc, mặc dù khá khó hiểu với người nước ngoài: Bánh mì cổ tích (Fairy Bread).

Trái ngược với tên gọi mĩ miều, “Bánh mì cổ tích” vô cùng đơn giản và rất ngọt ngào. Đó là một món bánh mì bơ được trang trí với rất nhiều viên đường màu sắc rắc lên mặt bánh. Những viên đường nhỏ xíu còn được gọi là “hundreds and thousands”, mang ý nghĩa dồi dào và tỏa sáng. 

Ghana – Oto

Ở Ghana, bữa sáng sinh nhật sẽ được sửa soạn với món ăn truyền thống Oto, được làm từ trứng luộc, khoai lang Ghanian nghiền và một số loại dầu, điển hình là dầu cọ hoặc bơ thực vật.

Quốc gia Tây Phi này được biết đến với khẩu vị cay nồng đặc trưng. Theo truyền thống, vào buổi sáng sinh nhật, người Ghana sẽ nấu một nồi lớn Oto và phục vụ mọi người.

Argentina – bánh Sandwiches De Miga

Ở Argentina, tiệc sinh nhật thường được phục vụ với món sandwiches de miga. Món bánh này được tạo ra từ nhiều lớp với nguyên liệu đa dạng như thịt xông khói, xà lách, cà chua, dưa chuột, trứng, phô mai… giống như món bánh mì kẹp. Tuy nhiên, phần vỏ bánh được làm từ bánh mì trắng mỏng, được gọi là “Miga”, tức vụn bánh.

Truyền thống ở Argentina khá độc đáo, bạn bè và các thành viên trong gia đình sẽ kéo một trái tai của đứa trẻ vào mỗi dịp sinh nhật của họ.

Tây Ban Nha – Pudding gạo (Arroz con Leche)

Người Tây Ban Nha khá “tôn sùng” món bánh pudding gạo, với họ đây là món ăn sáng tiêu biểu độc nhất. Tất nhiên, pudding gạo cũng được phục vụ như một món ăn truyền thống vào ngày sinh nhật hàng năm. Được biết, đây là một món tráng miệng để kết thúc bữa tiệc sinh nhật.

Thành phần chính của món ăn này là gạo, sữa, kem tươi và đường. Tất cả nguyên liệu được phối trộn cùng nhau đến khi có một hỗn hợp kem gạo mịn, mượt và mềm dẻo. Ngày nay, pudding gạo còn được kết hợp với nhiều hương vị khác như trái cây, các loại hạt khô…

Brazil – những chiếc kẹo Brigadeiro ngọt ngào

Ở Brazil, một món ngọt được ăn vào ngày sinh nhật là “Brigadeiro”, loại kẹo rất phổ biến được làm bằng sữa đặc có đường và bột chocolate của Brazil, tương tự như bột ca cao Nesquik.

Những chiếc Brigadeiro được cuộn thành hình quả bóng và thường được trang trí thêm hạt ngũ sắc hay các loại chocolate khác. Trẻ em có thể ăn kẹo có hình dạng như trái cây và rau quả.

Hà Lan – bánh Taart

Một điều thú vị ít ai biết là món bánh Tart được thêm chữ “A” vào chính giữa sẽ tạo thành một món ăn truyền thống ngon miệng của người Hà Lan trong dịp sinh nhật – bánh Taart.

Một truyền thống sinh nhật phổ biến ở Hà Lan là phục vụ loại các bánh Taart trái cây khác nhau và phủ kem tươi. Theo người Hà Lan, nếu kỷ niệm sinh nhật vào năm “vương miện” (ở tuổi 5, 10, 15, 20 và 21), sẽ gặp nhiều may mắn và sẽ được đãi thêm món bánh kép đường (Pancake) bên cạnh bánh Taart cổ truyền.

XEM THÊM: Người Hàn Quốc ăn món gì vào ngày đầu năm mới?

Tổng hợp từ Iseodang, Beelinelanguage, The Daily MealSpoon University

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).