Tương tự như miso Nhật Bản, tương đậu (doenjang) của người Hàn Quốc cũng được lên men từ đậu nành và được sử dụng như một loại gia vị chính trong nhiều món ăn của người dân bản xứ.

Với thành phần dinh dưỡng cao và chứa phần lớn Lactobacillus – một loại vi khuẩn lên men tự nhiên có tác dụng tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện chức năng tiêu hóa, ức chế viêm dạ dày và chống cảm cúm, do đó doenjang từ lâu đã trở thành “người bạn thân thiết” với mọi gia đình Hàn Quốc.

Thậm chí, mức độ phổ biến của loại gia vị này cũng không hề thua kém “vua” của các loại thực phẩm lên men như kim chi.

Người Hàn thường sử dụng doenjang làm gia vị chính cho một số món canh thông dụng như canh doenjang hầm rau củ, canh doenjang hầm thịt bò/lợn, hoặc doenjang nấu sò.

Vốn là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân Hàn Quốc, song trong mắt một số người nước ngoài, doenjang vẫn còn là một nỗi ám ảnh bởi mùi hương không mấy… thân thiện của mình. Tuy nhiên không thể phủ nhận, đây là loại thực phẩm thật sự mang lại nhiều hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe con người.

Vì thế, tại sao không thử một lần “phá vỡ định kiến” về loại gia vị đặc biệt này và áp dụng ngay cho một bát canh doenjang thơm ngon cùng gia đình? Nếu đã sẵn sàng, sau đây là công thức chế biến canh doenjang nấu sò và rau bina đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được.

Chuẩn bị nguyên liệu:

– 1 bó rau bina (300g), sò tách vỏ (150g), tỏi và hành lá xắt nhuyễn
– Gia vị gồm có: 2 muỗng doenjang, 1 muỗng rượu nấu ăn, 1 ít muối

Nguyên liệu nấu nước dùng:

– 30g cá cơm đã được làm sạch ruột
– 2 lá tảo bẹ 10cm
– Hành baro
– Ớt (thêm bớt tùy ý theo khẩu vị gia đình)
– 2000ml nước

Cách chế biến:

1. Cắt rễ rau bina và tách thành từng lá vừa ăn.

2. Rửa sạch rau với nước khoảng 3 lần để loại bỏ cát (chú ý nhẹ tay).

3. Rửa sạch 150g sò đã được tắt vỏ với nước (có thể sử dụng sò chưa tách vỏ tùy ý). Sau đó cho ra khay để ráo nước.

4. Chuẩn bị nấu nước dùng. Rán 30g cá cơm đã làm sạch ruột với lửa vừa trong vòng 1 phút. Sau đó, cho cá cơm, 2 lá tảo bẹ 10cm, hành baro vào 2000ml nước và đun sôi trong khoảng 15p.

5. Sau khi nước dùng sôi, vớt các nguyên liệu cá cơm, tảo bẹ và hành baro ra ngoài. Tiếp tục cho vào nồi 1 muỗng rượu nấu ăn và 2 muỗng doenjang. Chú ý tán nhuyễn doenjang trước khi cho vào nồi nước.

6. Đậy vung và đun với lửa lớn.

7. Sau khi hỗn hợp doenjang bắt đầu sôi, cho rau bina và sò vào. Tiếp tục đậy vung và đun với lửa nhỏ khoảng 4 phút.

8. Khi canh bắt đầu sôi, cho tỏi và hành lá xắt nhuyễn vào, sau đó khuấy đều.

9. Có thể nêm nếm thêm muối theo khẩu vị gia đình. Sau khi canh sôi lần nữa, lập tức tắt bếp.

10. Cuối cùng món canh đã hoàn thành.

Hy vọng, với công thức chế biến đơn giản này, bạn sẽ có thể mang đến một hương vị mới cho bữa cơm của gia đình bằng một bát canh toenjang thơm ngon và bổ dưỡng đậm chất Hàn Quốc.

Tổng hợp từ Naver Blog

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).