⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

12h30 (giờ Hàn Quốc) ngày 19/1/2020, đội kiểm dịch đặc biệt của nhà ga hành khách số 1, sân bay quốc tế Incheon. Lee Seung Hwa (41 tuổi) thành viên thuộc Cơ quan kiểm dịch đang tiến hành kiểm dịch đặc biệt đối tượng nhập cảnh từ “tâm dịch” Vũ Hán, Trung Quốc.

Một phụ nữ Trung Quốc tạm gọi là A (35 tuổi) đã đánh dấu vào nội dung “có dấu hiệu sốt” trong tờ khai sức khỏe. Chỉ số nhiệt độ cơ thể ở mức 38.3ºC, đang đổ mồ hôi lạnh trên khuôn mặt đỏ ửng.

Khi được hỏi: “Có triệu chứng khó thở không?” . Người phụ nữ đáp lại ngắn gọn: “Không có” . Như để chứng minh cho lời mình nói, bà A đã trưng ra ảnh chụp X quang phổi của mình và biện hộ: “Bác sĩ đã chẩn đoán bị cảm cúm thông thường”.

Thời điểm đó, cơ quan y tế phân loại tất cả các triệu chứng sốt và khó thở trong vòng 14 ngày (tính đến thời điểm kiểm tra) là bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm virus Corona. Người phụ nữ A chỉ có triệu chứng sốt, nên không thuộc nhóm đối tượng nghi nhiễm.

Cũng trong thời điểm đó, số ca nhiễm tại Vũ Hán đang tăng chóng mặt. Nhân viên kiểm dịch đã thuyết phục bà A làm xét nghiệm xem có bị nhiễm COVID-19 hay không nhưng hành khách này không đồng ý. Bà dự định sẽ đi máy bay đến Osaka, Nhật Bản vào lúc 7 giờ tối cùng ngày thông qua sân bay quốc tế Incheon với 4 thành viên khác trong gia đình.

Không thể thuyết phục người phụ nữ này làm kiểm tra sức khỏe, nhân viên kiểm dịch này đã báo cáo tình hình cho cấp trên là bà Kim Han Sook (47 tuổi). Trưởng phòng Kim đã quyết định chuyển bà A đến bệnh viện. Bà A đã ở lại một cơ sở cách ly tạm thời khoảng một giờ đồng hồ, sau đó được chuyển đến Trung tâm Y tế Incheon (인천의료원).

Sáng hôm sau, bà A được xác nhận nhiễm virus corona. Đó là sự khởi đầu cho chuỗi thời gian khủng hoảng kéo dài suốt 100 ngày qua với đại dịch COVID-19.

Tất cả phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay hôm đó đều trải qua quá trình giám sát, theo dõi y tế sát sao. Trong đó, có 3 người đã được cách ly và 14 người được kiểm tra y tế.

Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên, KCDC cho biết đã nâng mức báo động bệnh truyền nhiễm lên một bậc, từ mức xanh lên mức vàng, đồng thời yêu cầu chính quyền các địa phương tăng cường giám sát bệnh dịch.

Cũng là may mắn khi phát hiện kịp thời bởi nếu để hành khách tiếp tục lịch trình như đã định thì sự lây lan sẽ ở mức khủng khiếp hơn nữa.

Ngày 28/4 là ngày kỷ niệm 100 ngày kể từ khi bệnh nhân số 1 được chẩn đoán. Theo nhận định của Chính phủ Hàn Quốc:“Mặc dù đã có nhiều khó khăn trong 100 ngày đó, nhưng với sự nỗ lực của tất cả mọi người, bao gồm cả nhân viên y tế và người dân, tình hình đang dần ổn định”.

Sau khi bệnh nhân đầu tiên xuất hiện, Chính phủ đã nỗ lực để giữ ổn định tình hình trong khoảng một tháng. Cho đến ngày 18/2 tại Daegu, Bệnh nhân thứ 31 – ca bệnh siêu lây nhiễm với lịch trình đi lại phức tạp, có mặt tại nhiều nơi. Tiếp đó là ca nhiễm bệnh tập thể liên quan đến giáo phái Sincheonji và Bệnh viện Daenam ở huyện Cheongdo.

Trưởng Ban phòng dịch Ủy ban khắc phục sự cố trung ương Yoon Tae Ho chia sẻ:“Có thời điểm, 813 ca nhiễm mới được xác nhận trong ngày và 7470 bệnh nhân đang điều trị cách ly. Thực sự Hàn Quốc phải đối mặt với cuộc khủng hoảng quốc gia”.

Chính phủ đã chỉ ra rằng mặc dù bệnh nhân tăng nhanh đến mức tê liệt hệ thống y tế của một khu vực nhất định, nhưng nguyên nhân có thể kiểm soát tình hình là“phát hiện sớm ca nhiễm bệnh” thông qua việc tăng cường kiểm soát quy mô lớn.

Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ, sự hợp tác tích cực của người dân, với hệ thống y tế hiện đại và đội ngũ y tế tràn đầy nhiệt thành, trách nhiệm, tình hình đã được kiểm soát.

Theo Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương, đã có tổng cộng 3720 người, bao gồm 1723 bác sĩ, 1534 y tá và 463 nhân viên khác đã tham gia đồng hành để đẩy lùi COVID-19.

Trong đó, có nhiều người tình nguyện đến vùng tâm dịch để bổ sung lực lượng trong thời gian cao điểm. Dù rằng họ luôn phải đối mặt với tử thần, cũng bị lây nhiễm, bị tái nhiễm, nhưng không vì thế mà họ chùn bước.

Trưởng ban quản lý dịch tễ Jung Eun Gyung đã phát biểu:“Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến người dân và đội ngũ y tế. Dù rằng vẫn còn những ca nhiễm được phát hiện, nhưng cơ bản tình hình đã được kiểm soát” .

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).