⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Toàn thế giới nói chung và các tâm dịch như Châu Âu, Mỹ nói riêng đều đang bước vào một cuộc chiến chống dịch rất khốc liệt. Cùng với chính phủ các nước, các công ty, tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới cũng không nằm ngoài cuộc chiến.

Google mới đây đã thể hiện những nỗ lực trong công tác chống dịch của mình khi ra mắt trang web Báo cáo Di chuyển Cộng đồng vào cuối tuần trước để giúp các nhà chức trách kiểm soát COVID-19.

Cũng giống như cách mà dịch vụ bản đồ Google Maps hiển thị, trang web Báo cáo Di chuyển Cộng đồng này sẽ tổng hợp các dữ liệu từ điện thoại của người dùng một cách ẩn danh.

Sau đó, chúng được gửi về trung tâm dữ liệu lớn và phân tích chi tiết hơn để xác định những địa điểm, hành vi đang được nhiều người thực hiện.

Những dữ liệu được Google thu thập từ người dùng để giúp chính phủ phòng dịch

Những kết quả này được công bố rộng rãi trên web mà bất kỳ ai cũng có thể tải về dưới dạng tệp PDF. Nó sẽ phân tích chính xác mức độ phổ biến những điểm đến của người dùng như nhà thuốc, cửa hàng tạp hóa, công viên…

Những dữ liệu này phản ánh hoạt động của người dùng từ 2 đến 3 ngày trước đó và sẽ liên tục được cập nhật mới. Google cũng cho biết, trang web sẽ tuyệt đối không hiện thị chính xác lượng người được thu thập dữ liệu hay thông tin cá nhân của họ.

Thay vào đó, người xem sẽ chỉ có thể nhìn thấy tỷ lệ phần trăm của thông tin vị trí. Ví dụ, thay vì hiển thị số lượng người đến một công viên ở Massachusetts giảm hơn so với mọi khi, trang web sẽ chỉ cho biết đã có sự sụt giảm 56% tổng số lượt ghé thăm công viên này từ ngày 16/2 đến 29/3.

Google cho biết trong một thông báo rằng công cụ này sẽ được thu thập và phân tích tại 131 quốc gia, vùng lãnh thổ. Cùng với đó, những tuần tới, sẽ có thêm nhiều hơn nữa các khu vực khác được thêm vào.

Google cũng đưa ra nhiều khuyến cáo về dịch COVID-19 trên trang chủ của mình

Gã khổng lồ công nghệ cũng thông báo thêm rằng họ đang hợp tác với các nhà phân tích dịch COVID-19 để xác định rõ hơn về những dữ liệu di động khác của người dùng mà họ đã phát hành khoảng nửa năm trước.

Đây có thể coi là một sự hỗ trợ lớn của Google nhằm giúp các quan chức y tế công cộng và cơ quan chính phủ xác định rõ hơn tình hình để ngặn chặn sự lây lan bùng phát của dịch COVID-19.

Google viết trên một thông báo của mình rằng: “Những dữ liệu này này có thể giúp các cơ quan chức năng hiểu được sự thay đổi trong hành động và thói quen của người dùng. Để rồi từ đó, chính phủ có thể đưa ra các khuyến nghị giờ làm việc, giờ mở cửa của các của hàng thiết yếu một cách hợp lí hơn.

Cùng với đó, hành vi và thời điểm sử dụng các phương tiện giao thông công cộng của người dùng cũng có thể giúp các nhà hoạch định phân bố thời gian hoạt động của xe bus, tàu điện, rồi từ đó đảm bảo chính sách “giãn cách xã hội” được thực thi.

Cuối cùng, những dữ liệu cũng cho thấy xu hướng điểm đến của người dân trong thời gian này, từ đó chính phủ có thể sử dụng nó để tăng cường hoạt động kiểm dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng hơn nữa.”

Tuy nhiên, dù lợi ích được Google đưa ra là vậy nhưng việc sử dụng dữ liệu GPS của người dùng trên điện thoại thông minh dù ở bất kỳ cấp độ giám sát nào cũng đều gây sự khó chịu nhất định cho nhiều người.

Google nhấn mạnh trong bài đăng trên blog của mình rằng việc theo dõi lịch sử vị trí này có thể được cài đặt tham gia tùy vào người dùng. Đồng thời, công ty cũng sẽ tuân theo các quy trình ẩn danh cho những dữ liệu mà mình thu thập được để tránh bị lợi dụng vào mục đích xấu.

Một số quốc gia cũng đang bắt đầu xem xét việc sử dụng dữ liệu vị trí của công dân để ngăn chặn sự lây lan COVID-19 trong cộng đồng. Rất nhiều cơ quan y tế cũng đều đưa ra ý kiến ủng hộ việc này để ngăn chặn dịch bệnh tại Hoa Kỳ.

Cựu Ủy viện của FDA, ông Scott Gottlieb, đã ủng hộ việc sử dụng dữ liệu di động người dùng như một công cụ hữu hiệu để theo dõi người dân tự cách ly tại nhà của mình. Ông cho rằng đây là một biện pháp tiềm năng và hiệu quả để xây dựng hàng rào bảo vệ trước dịch bệnh COVID-19.

Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới đều đang ra sức chống dịch

Công ty mẹ của Google, Alphabet, đã tập trung một lượng lớn tài nguyên của mình trong vài tuần qua vào các sáng kiến đối với COVID-19. Thành quả nổi bật nhất của những sáng kiến này đến nay có lẽ là sự ra mắt của trang web Verily và trang web thử nghiệm COVID-19 di động.

Những sáng kiến này hiện đang nhận được sự ủng hộ rất tích cực từ phía chính phủ Mỹ cũng như Tổng thống Donald Trump trong công tác chống dịch.

Những gã khổng lồ công nghệ khác cũng đã tìm cách gây ảnh hưởng tích cực để ngăn chặn sự bùng nổ của dịch COVID-19. Mới đây, Facebook cũng đã giới thiệu 3 bản đồ theo dõi sức khỏe COVID-19 thông qua chương trình Data for Good.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Mobile Health

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).