Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Châu Á nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, vào chiều ngày 14/4 vừa qua, nhà lãnh đạo các nước ASEAN +3 đã cùng nhau họp bàn thông qua một hội nghị video đặc biệt về vấn đề này.

Ngay sau cuộc họp hội nghị đó, các nhà lãnh đạo đã cùng nhau thông qua một tuyên bố chung về phương pháp ứng phó với dịch bệnh.

Theo đó, nhà lãnh đạo của 10 nước Đông Nam Á và 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều đã cùng nhau thống nhất xây dựng nên một quỹ quyên góp về phòng chống đại dịch COVID-19.

Hội nghị ASEAN +3 đã được tổ chức với Việt Nam là nước chủ nhà

Cùng với đó, các chính sách khác cũng đều được đưa ra như: chia sẻ thông tin nhanh chóng và chính xác, khuyến khích các giao lưu thiết yếu trong khu vực (sự di chuyển nhân lực giữa các nước trong mùa dịch), sử dụng các công nghệ và kỹ thuật số mới như hệ thống cảnh báo sớm, cung cấp đầy đủ vật tư y tế và sức khỏe…

Ngoài ra, một cuộc hội nghị giữa các Bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN +3 cũng đã được quyết định tổ chức trong tương lai như một kế hoạch để cụ thể hóa sự hợp tác giữa các nước thành viên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng đã tham gia hội nghị thượng đỉnh qua video ASEAN +3 này với tư cách là nhà lãnh đạo nước liên kết điều phối sự hợp tác. Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ lần lượt đóng vai trò thay nhau là điều phối viên để điều chỉnh các chương trình nghị sự với ASEAN mỗi năm.

Tổng thống Moon Jae In phát biểu ngay sau Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tổng thống Moon Jae In đã thay mặt phía mình để phát biểu tại hội nghị sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – đại diện của ASEAN năm nay phát biểu. Tổng thống Hàn Quốc cho rằng: ” ASEAN +3 đã từng có rất nhiều kinh nghiệm tốt trong việc ứng phó nhanh chóng và thành công trước những cuộc khủng hoảng quốc tế.”

Ông đã lấy dẫn chứng về Sáng kiến đa phương hóa Chiang Mai hay Chế độ Dự trữ gạo khẩn cấp được ASEAN +3 thực hiện đối đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực từng xảy ra trên toàn thế giới.

Ông cũng nói thêm: “Hàn Quốc sẽ đảm bảo ngân sách viện trợ nhân đạo và hợp tác nhiều nhất có thể để hỗ trợ những yêu cầu từ các quốc gia ASEAN. Chúng tôi cũng đang thảo luận về phương án sử dụng Quỹ hợp tác ASEAN – Hàn Quốc trong tương lai.

Bằng kế hoạch hỗ trợ thông qua Quỹ ủy thác của Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB, phương án gây quỹ ASEAN +3, tôi hy vọng tất cả chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19 này bằng tất cả những nguồn lực mà mình sẵn có.”

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tham dự hội nghị ASEAN +3

Đồng thời, trong tuyên bố của mình, Tổng thống Moon Jae In cũng cho biết: “Tổ chức Thương mại Thế giới WTO đã đưa ra dự kiến tình hình kinh tế mậu dịch thế giới sẽ giảm tới 32% vì đại dịch. Vì thế tôi hy vọng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ khởi động từ ASEAN +3 càng sớm càng tốt.

Thỏa thuận về đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP mà chúng ta đã đồng ý vào tháng 11 năm ngoái nếu có thể được ký kết sớm trong năm nay có thể sẽ giúp ích rất nhiều cho nền kinh tế.

Cùng với đó, các nước trong khu vực cũng nên tạo điều kiện càng nhiều càng tốt cho các chuyến thăm thiết yếu như doanh nghiệp, nhân viên y tế hay di chuyển với mục đích nhân đạo để duy trì nền kinh tế miễn sao không ảnh hưởng đến biện pháp kiểm dịch của đất nước mình.”

Tổng hợp từ Chungang News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).