Ngày 14/4/2020, một trang cộng đồng trực tuyến đã đăng tải một bài viết chia sẻ rằng đảo Dokdo hoàn toàn không được tìm thấy trên bản đồ hiện tại của Apple.

Apple Maps là một dịch vụ bản đồ của hệ điều hành iOS do Apple phát triển, chỉ được hỗ trợ trên hệ điều hành iOS, macOS và watchOS.

Shu/80eeba63f0210a7f5330.jpg

Tranh cãi về việc biểu thị đảo Dokdo trênn bản đồ Maps bắt đầu từ 2012. Thời điểm đó đã có không ít người lên tiếng phản đối vì Apple cho ra mắt phiên bản iOS 6 bản beta (dùng thử) nhưng lại đánh dấu đảo Dokdo dưới tên gọi Takeshima (cách Nhật Bản gọi tên hòn đảo này).

Sau đó, kể từ bản iOS 6 chính thức, tên đảo đã được cập nhật lại thành Dokdo nhưng vẫn thường xuyên bị gắn nhầm thành Takeshima do lỗi cập nhật và lỗi nội bộ. Đã có nhiều luồng ý kiến trái chiều nổ ra, cuối cùng Apple quyết định bỏ hẳn cái tên này, không có Dokdo cũng chẳng có Takeshima, mà chỉ biểu thị toạ độ.

Shu/2018082803297_0.jpg

Đảo Dokdo vẫn có tên nằm trên bản đồ trước đó

Kết quả thực tế cho thấy, nếu bạn tìm kiếm từ khoá “Dokdori” (독도리) trên bản đồ Apple, đảo Dokdo sẽ xuất hiện nhưng không có tên mà chỉ có toạ độ (37o14’30″ Bắc, 131 o 51’54″Đông). Bên cạnh đó, đảo Ulleung-gun (울릉군) bên cạnh thì vẫn được biểu thị bằng tên chính thức.

Shu/0e19ea94a0d65a8803c7.jpg

Nhưng sau đó đã không còn tên mà chỉ còn toạ độ

Ở phía lập trường của Hàn Quốc, rõ ràng ngay cả khi Dokdo là tên gọi chính thức của hòn đảo đang tranh chấp với Nhật Bản, nhưng nó lại không được biểu thị trên bản đồ của Apple. Điều này khiến dân mạng Hàn Quốc dậy sóng, cho rằng Apple thiếu sự tôn trọng đến chủ quyền biển đảo của Hàn Quốc.

Apple Maps sử dụng OpenStreetMap (OSM), một dịch vụ bản đồ có máy chủ đặt tại Anh. Do đó, Dokdo có thể bị xoá bằng tính năng Báo cáo sự cố, và khả năng có ai đó cố tình yêu cầu xoá tên Dokdo không thể bị loại trừ.

Shu/b8ccaa7ee03c1a62432d.jpg

Khi biết tin, dân mạng đã tỏ ra vô cùng giận dữ:

– 앞으로 애플 안 쓴다.
“Tôi sẽ không bao giờ sử dụng các sản phẩm của Apple”

– 우리나라를 무시하는 것이다.
” Apple đã phớt lờ chủ quyền đất nước chúng ta”

– 한두 번도 아니고 이건 의도적이다.
“Đây rõ ràng là cố ý, chuyện xảy ra không phải chỉ 1, 2 lần”…

Trong bối cảnh người dân Hàn Quốc đua nhau phẫn nộ, Apple đang tính đến những giải pháp tích cực để xoa dịu và tránh để bùng nổ tranh cãi về Dokdo, điều mà vài năm gần đây vẫn vô cùng nhức nhối.

Shu/cf67dad590976ac93386.jpg

Về mặt lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế, đảo Dokdo rõ ràng là một phần lãnh thổ của Hàn Quốc. Chính phủ Hàn cũng đang thực thi chủ quyền lãnh thổ vững chắc đối với đảo Dokdo. Tuy nhiên, cho đến nay Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn chưa dứt điểm về việc công nhận chủ quyền đảo Dokdo.

Shu/94027a8f30cdca9393dc.jpg

Dokdo nằm chơ vơ giữa biển khơi, không có đất trồng trọt cũng như nước ngọt. Giá trị kinh tế của đảo cũng không có gì đáng nói, trữ lượng cá không quá phong phú, trong khi chưa có thông tin nào cho biết có dầu mỏ và khí gas ở khu vực này.

Nhưng đối với Nhật Bản và Hàn Quốc, Dokdo lại có ý nghĩa quan trọng về mặt chủ quyền. Cả hai nước đều cho rằng hòn đảo trên là một phần lãnh thổ của họ từ hơn một thế kỷ qua.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).